Hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai: Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh (1/3/1990-1/3/2020), phóng viên Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Nay Hứ-Chủ tịch Hội CCB tỉnh về quá trình phát triển cũng như nhiệm vụ của Hội trong thời gian tới.
* P.V: Xin ông cho biết quá trình phát triển của Hội CCB tỉnh trong 30 năm qua?
- Ông NAY HỨ: Ngày 1-3-1990, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai-Kon Tum đã quyết định thành lập Hội CCB Gia Lai-Kon Tum. Đến tháng 9-1991, do yêu cầu nhiệm vụ chia tách tỉnh Gia Lai và Kon Tum, Hội được đổi thành Hội CCB tỉnh Gia Lai.
Ông Nay Hứ-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh. Ảnh: P.L
Ông Nay Hứ-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh. Ảnh: P.L
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, được sự lãnh đạo của Trung ương Hội CCB Việt Nam, đặc biệt là sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, sự giúp đỡ, phối hợp hiệu quả của chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, hội, đoàn thể và sự giúp đỡ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Hội CCB tỉnh đã kế thừa, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, phấn đấu, xây dựng tổ chức Hội không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Thời điểm mới chia tách, Hội CCB tỉnh có 2.590 hội viên, sinh hoạt tại 83 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thị xã. Đến nay, Hội có hơn 34.000 hội viên tham gia sinh hoạt ở 19 tổ chức Hội trực thuộc.
* P.V: Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã đoàn kết, đổi mới, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ông có thể khái quát một số kết quả nổi bật của Hội trong thời gian qua?
- Ông NAY HỨ: Các cấp Hội CCB trong tỉnh luôn xác định việc xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Theo đó, các cấp Hội và hội viên luôn gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều hội viên CCB có năng lực và uy tín được tín nhiệm bầu vào các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị-xã hội tại địa phương.
Bên cạnh đó, Hội CCB các cấp luôn chú trọng chăm lo xây dựng Hội vững mạnh về mọi mặt. Hội phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động do Trung ương và địa phương phát động. Các cấp Hội thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, hội viên; gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thường trực Hội CCB tỉnh Gia Lai tham quan mô hình phát triển kinh tế của hội viên Hoàng Như Cường (ở giữa, thôn 4, xã Biển Hồ, TPPleiku)-Ảnh PL
Thường trực Hội CCB tỉnh Gia Lai tham quan mô hình phát triển kinh tế của hội viên Hoàng Như Cường (ở giữa, thôn 4, xã Biển Hồ, TP. Pleiku). Ảnh: P.L
Điểm nổi bật của hội viên CCB trong tỉnh  là đoàn kết, bản lĩnh, nghị lực và ý chí vươn lên không cam chịu đói nghèo, biết tận dụng thời cơ thuận lợi và tiềm năng thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho gia đình. Cùng với đó, các cấp Hội CCB tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chuyên đề: “2 xóa-3 giúp-3 mô hình” và tích cực tham gia phong trào: “CCB hiến kế, góp công xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đến nay, đã thành lập 1 câu lạc bộ “CCB sản xuất-kinh doanh giỏi” cấp tỉnh và 17 Câu lạc bộ “CCB sản xuất-kinh doanh giỏi” cấp huyện; trong đó có 47 doanh nghiệp, 11 hợp tác xã, 305 trang trại, 4.158 gia trại do hội viên CCB làm chủ.
Ghi nhận những đóng góp thiết thực trong thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; được Chính phủ tặng cờ thi đua; được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 10 cờ thi đua; được UBND tỉnh tặng 8 cờ thi đua; hơn 10 ngàn lượt tập thể và cán bộ, hội viên được các cấp khen thưởng, trong đó đồng chí Rơ Mah Klum-Chủ tịch Hội CCB xã Ia Dơk (huyện Đức Cơ) được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
* P.V: Phát huy những kết quả đạt được, Hội CCB tỉnh cần tập trung thực hiện những  nhiệm vụ quan trọng nào để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới, thưa ông?
- Ông NAY HỨ: Thời gian tới, các cấp Hội CCB trong tỉnh chú trọng làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tiếp tục vận động các thế hệ CCB giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, truyền thống CCB Việt Nam “Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới”. Nâng cao chất lượng công tác Hội; phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, các đơn vị lực lượng vũ trang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Hội CCB tỉnh lần thứ VI đã đề ra.
Đặc biệt, Hội sẽ tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động “Thỏa thuận kết nghĩa” và chương trình phối hợp đã ký kết với Hội CCB tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) nhằm củng cố mối quan hệ đoàn kết giữa 2 Hội CCB, nhân dân và chính quyền 2 tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng. Đồng thời, chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của cán bộ, hội viên; giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Phấn đấu nhiều Hội cơ sở không còn hội viên nghèo, không còn nhà dột nát và tỷ lệ hội viên có trang trại thu nhập cao ngày càng tăng. Tích cực tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Xây dựng Hội thật sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và sự yêu mến của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.
* P.V: Xin cảm ơn ông!
 PHAN LÀI (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

Ổn định đời sống người dân vùng sạt lở

(GLO)- Cùng với việc UBND tỉnh Gia Lai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai ở một số khu vực sạt lở nguy hiểm trên địa bàn huyện Ia Pa, dự án xây bờ kè chống sạt lở cũng được triển khai nhằm ổn định đời sống người dân.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.
Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

Sức sống mới ở xã Anh hùng Ia Hrung

(GLO)- Trong không khí sôi động của những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi về thăm xã Anh hùng Ia Hrung (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Nhiều công trình dân sinh được đầu tư, những ngôi nhà mới khang trang, đường bê tông sạch sẽ... là minh chứng cho sự khởi sắc của vùng quê nghèo.
Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

Hội Nông dân Trà Đa hướng hoạt động về cơ sở

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân xã Trà Đa (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng thiết thực, gắn với sản xuất và đời sống của hội viên. Qua đó đã giúp nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng địa phương.
Lần đầu đến Krong

Lần đầu đến Krong

(GLO)- Cho đến thập niên 90 của thế kỷ trước, những người có mặt ở Gia Lai sau năm 1975 như chúng tôi cũng chỉ nghe nói đến căn cứ địa cách mạng Krong chứ không mấy ai vào được nơi này, bởi điều kiện giao thông và phương tiện đi lại vô cùng gian khó.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Phú An chuyển mình

Phú An chuyển mình

(GLO)- Từ vùng quê nghèo đói ngày nào, Phú An trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) “về đích” nông thôn mới.