Đặc sản làng Ia Nueng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi hàng loạt cây vú sữa ở làng Ia Nueng (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) vào mùa chín rộ, không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ Jrai mang từng gùi quả no tròn, căng bóng dạo bán khắp các ngả đường. Nhờ loại quả thơm ngon này, bà con có thêm nguồn thu nhập.
Ia Nueng là làng có số lượng cây vú sữa nhiều nhất xã Biển Hồ. Đây là loại cây quen thuộc với người dân vùng này từ nhiều chục năm nay. Anh Thiên-Trưởng thôn-cho biết: Vú sữa là trái cây “đặc sản” của làng. Gia đình nào cũng trồng 1-2 cây, có nhà 4-5 cây, ước tính trên địa bàn có khoảng hơn 300 cây vú sữa. “Cây phát triển tự nhiên, không mất công chăm bón, mình ăn quả rồi gieo hạt xuống, cây cứ thế sinh sôi, nảy nở. Thông thường vú sữa cho thu hoạch sau 4-5 năm, nếu là cây ghép thì chỉ cần khoảng 3 năm là cho quả”-anh Thiên nói.
  Người dân làng Ia Nueng bày bán vú sữa bên đường. Ảnh: V.T.C
Người dân làng Ia Nueng bày bán vú sữa bên đường. Ảnh: V.T.C

Chị Nguyễn Thị Cẩm Vân-cán bộ nông nghiệp xã Biển Hồ: Xã đang nghiên cứu, tìm hiểu về cây giống đảm bảo chất lượng giúp bà con triển khai trồng vú sữa trên quy mô lớn, rút ngắn thời gian sinh trưởng để nâng cao thu nhập.

Gùi vú sữa ra chợ bán, chị H'Nglanh chia sẻ: “Nhà mình có 2 cây vú sữa. Vú sữa tẻ có vỏ màu tím, cùi dày, vị ngọt đậm, còn vú sữa nếp vỏ màu xanh, vị ngọt béo, có mùi thơm nồng đặc trưng hơn. Mỗi cây vú sữa nhà mình cho thu nhập 6-7 triệu đồng/năm. Nhà mình đã trồng thêm 3 cây nữa, được gần 1 năm rồi”.
Bên cạnh hương vị đậm đà, ngọt ngon, giá cả phù hợp, vú sữa làng Ia Nueng còn thu hút người mua bởi đây là trái cây sạch. Mỗi lần có dịp đi ngang qua Biển Hồ vào mùa này, chị Nguyễn Thị Nhài (thôn Châu Giang, xã Hneng, huyện Đak Đoa) đều ghé mua vú sữa về ăn. Chị nói: “Vú sữa ở đây thơm ngon, có vị ngọt đặc trưng, khác hẳn vú sữa ở vùng khác. Đặc biệt, đây là trái cây sạch nên mình rất yên tâm”. Còn chị Nguyễn Thùy Dung (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) thì năm nào đến mùa vú sữa cũng vào làng mua một tạ gửi về Thanh Hóa làm quà. “Bà con, họ hàng mình ngoài đó rất thích. Biết đây là trái cây sạch, nhiều người quen cũng gửi tiền nhờ mình mua giúp”-chị Dung cho hay.
Bên cạnh làng Ia Nueng, làng Phung có diện tích vú sữa lớn thứ 2 xã Biển Hồ. Hiện cả làng có hơn 50 cây vú sữa cổ thụ và gần trăm cây trồng mới. Anh Hên-Trưởng thôn Phung-cho biết: Vú sữa là trái cây đặc trưng của vùng này. Mùa thu hoạch tầm tháng 2-3 hàng năm. Vào mùa rộ, thương lái còn tới tận vườn tìm mua. Nhiều người dân cũng tự hái, gùi ra chợ bán với giá 20.000 đồng/kg, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân tộc thiểu số ở xã Biển Hồ.
VŨ THỊ CHI

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.