Trường Tiểu học Kon Thụp: Thi đua dạy tốt, học tốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đứng chân ở địa bàn vùng khó của huyện Mang Yang (Gia Lai), Trường Tiểu học Kon Thụp hiện có gần 30 lớp với hơn 800 học sinh, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm gần 80%. Nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường đã tích cực phấn đấu góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

Chia sẻ về những khó khăn trước đây của nhà trường, Hiệu trưởng Hoàng Quốc Bửu cho hay: Trường có tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số cao, đời sống còn khó khăn nên nhiều phụ huynh thiếu quan tâm đến việc học tập của con em. Giáo viên rất khó khăn trong việc vận động học sinh ra lớp và duy trì tỷ lệ học sinh đi học đều.

Cô Phạm Thị Thuận đang hướng dẫn học sinh làm bài. Ảnh: T.N
Cô Phạm Thị Thuận đang hướng dẫn học sinh làm bài. Ảnh: T.N

Từ năm học 2015-2016 đến nay, chi bộ và Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều nỗ lực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể để huy động trẻ em ra lớp, đặc biệt là trẻ vào lớp 1. Trường có 100% giáo viên nói được tiếng Bahnar; cán bộ, giáo viên đều nhiệt tình, đề cao vai trò trách nhiệm và luôn gần gũi với học trò, người dân. Nhà trường cũng luôn chú trọng nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số như triển khai dạy học 2 buổi/ngày, dạy thêm 2 buổi chiều/tuần miễn phí cho 10 lớp tại các phân hiệu, chủ yếu tăng cường Toán và tiếng Việt.

Trường còn quan tâm đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy-cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Hiện nay, đội ngũ giáo viên có 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó số giáo viên có trình độ đại học chiếm hơn 70%. Ngoài hoạt động phong trào, ngoại khóa, công tác xã hội, trường còn tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tổ chức Hội thi giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số nhằm tạo sân chơi lành mạnh giúp các em phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp. Trường cũng là đơn vị dẫn đầu toàn huyện về duy trì sĩ số, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đi học đạt 99%.  

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO BÁC

Trong quá trình lãnh đạo nhiệm vụ chính trị và chuyên môn, chi bộ và Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Kon Thụp thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công đoàn nhà trường cũng đã phối hợp với Ban Giám hiệu phát động các đợt thi đua đăng ký hàng trăm tiết dạy tốt đạt hiệu quả. 100% giáo viên soạn giáo án vi tính, tham gia sinh hoạt chuyên môn theo chiều sâu để nâng cao chất lượng giảng dạy. Cô Phạm Thị Thuận-Chủ tịch Công đoàn-chia sẻ: “3 năm học gần đây, nhà trường có gần 60 lượt giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường, gần 20 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 3 chiến sĩ thi đua cấp huyện và 1 cấp tỉnh”.

  Tặng xe đạp cho học sinh vượt khó học tập tại Trường Tiểu học Kon Thụp. Ảnh: T.N
Tặng xe đạp cho học sinh vượt khó học tập tại Trường Tiểu học Kon Thụp. Ảnh: T.N

Là giáo viên giỏi, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng rộng rãi, cô Phạm Thị Bích Thủy tâm sự: “Công việc của giáo viên chủ nhiệm đòi hỏi tôi phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tìm cách thu hút học sinh đến lớp, làm cho các em ngày càng chăm ngoan, yêu trường mến lớp”. Đây cũng chính là trăn trở để cô Thủy đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm chia sẻ cùng đồng nghiệp. 

Và hạnh phúc đến với thầy-cô giáo nhà trường khi tâm huyết, tình yêu thương của mình được đàn em thân yêu biến thành kết quả học tập, rèn luyện tích cực. Em Cao Mai Trâm là một trong những học sinh giỏi và năng nổ trong các phong trào do nhà trường và Liên đội tổ chức, được thầy cô và bạn bè quý mến. Nhiều năm liền, em là học sinh xuất sắc, đạt giải cao trong hội thi viết chữ đẹp cấp huyện. Hay như em Dương Thị Hoa nhiều năm liền là học sinh xuất sắc, đạt giải cao tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện ở các bộ môn nhảy xa và điền kinh, là đại diện duy nhất của trường tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.  

THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.