Ruộng bậc thang của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cách trung tâm thị trấn Chư Sê (Gia Lai) chỉ 2 km về hướng Bắc là làng Greo Sek (xã Dun, huyện Chư Sê). Nơi đây, những thửa ruộng bậc thang đang khoe mình trong nắng như một bức tranh thủy mặc, lặng lẽ dâng cho dân làng những mùa vàng bội thu.
Đó là cánh đồng lúa 2 vụ nằm cạnh đường liên xã Bờ Ngoong và Ia Tiêm với diện tích 42 ha. Cảnh vật trước mắt khiến người ta ngỡ mình đang lạc vào vùng Tây Bắc của Tổ quốc.
 Ruộng bậc thang Greo Sek. Ảnh: A.S
Ruộng bậc thang Greo Sek. Ảnh: A.S
Tôi theo chân già làng Siu Xoa ra cánh đồng. Dọc theo bờ kênh là dòng nước tự chảy róc rách trong ngần được lấy từ đập dâng Ia Ring đưa về gần 20 km. Chúng tôi dạo vòng quanh giáp nửa vòng khu ruộng, nhìn những cây lúa non xanh rì phất phơ trong gió. Ánh mặt trời rọi xuống những thửa ruộng lấp xấp nước, phản chiếu ngàn ngôi sao lấp lánh. Từng bậc thang uốn lượn cứ cuộn dần từ thấp đến cao, ôm theo 2 bên sườn dốc. Lô nhô giữa rập rờn sóng lúa là những túp lều nghỉ giữa trưa cheo leo, toát lên vẻ bình yên. Ngồi trong chòi nghỉ chân, già làng Siu Xoa mở nắp chiếc rá cơm dẻo ngon rồi mời: “Ăn đi, gạo lúa mới vụ mùa vừa rồi đấy! Giống cao sản của Nhà nước cho, mình chỉ lo việc gieo trồng và gặt về ăn thôi. Mình rất vui với cuộc sống ổn định, thanh bình như thế này, cũng không mong ước gì hơn”.
Ông Siu Xoa tuổi nay đã bát tuần, nhìn ra ruộng lúa mắt đăm chiêu như hồi tưởng lại những ngày xa xưa. Gia đình ông xưa kia làm rẫy cực nhọc nhưng cũng có năm được năm mất, lúa không đủ ăn phải thay bằng khoai, mì vào những tháng giáp hạt, có khi hết thức ăn phải vào rừng tìm củ mài. Sau một thời gian đi bộ đội, năm 1961, ông phục viên về làng vì bị thương tật, được bộ đội chỉ cho cách làm lúa nước, khai hoang thêm diện tích, vì vậy năng suất cao hơn trước nhiều. Sau ngày giải phóng, khi có con đập Ia Ring do Nhà nước xây dựng, ruộng bắt đầu leo dần lên sườn đồi, nước chảy về đầy đủ cho cấy lúa 2 vụ Đông Xuân và Hè Thu. Gia đình ông hiện đang sở hữu gần 8 sào ruộng, nay để lại cho con cháu làm.
Ông Cao Xuân Lực-Trưởng thôn Greo Sek, người sống ở làng này trên 20 năm-vui vẻ nói: “Giống lúa cao sản Tám Thơm vùng này cho năng suất bình quân 2 vụ là 12 tấn/ha. Làng có 260 hộ, trong đó người Jrai là 103 hộ sống chủ yếu dựa vào cây lúa. Cuộc sống người dân khá lên thấy rõ là nhờ vào cây lúa. Mỗi vụ, bà con chỉ để dành ăn một ít, còn lại bán ra thị trường. Kinh tế phát triển, đường làng bây giờ được bê tông hóa, nhà thì đa phần là nhà xây, nhiều nhà có xe công nông, xe máy đời mới, cuộc sống ổn định như gia đình anh Siu Huynh, Rmah Blô, Rmah Glen…”.
Những ai thích khám phá du lịch hãy cùng “phượt” một chuyến đến cánh đồng lúa này để cùng chiêm ngưỡng. Đẹp nhất có lẽ vẫn là mùa thu hoạch vào tháng 6 Âm lịch hoặc tháng 11 hàng năm, khi những bông lúa dát vàng óng ánh khắp cánh đồng. Nhưng mùa này, ruộng bậc thang vẫn mang vẻ đẹp riêng có, khi lúa non đã lên xanh trên những thửa ruộng “treo” lơ lửng trên cao, gợi nên vẻ đẹp của sự trù phú, đem theo hy vọng về một mùa mới bội thu. Một lần đến là thêm một lần trầm trồ về sự sắp đặt tài tình của con người trước tự nhiên, chính bằng sự cần cù, sáng tạo.
An Sinh

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.