Độc đáo hội thi hoa xuân ở Quân đoàn 3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ xuân về, các đơn vị trực thuộc Quân đoàn 3 lại tổ chức hội thi hoa xuân. Hội thi vừa tạo không khí vui tươi cho cán bộ, chiến sĩ, vừa làm đẹp cảnh quan môi trường để đón tân binh và bước vào mùa huấn luyện mới.
Đến Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) những ngày này, chúng tôi ngỡ như đang đi vào một công viên, một điểm du xuân nào đó. Tại đây, hoa được kết thành hàng rào dọc hai bên lối đi, tạo thế trong khuôn viên và cả những khu vườn rộng hàng chục mét vuông. Ngoài những loại hoa phổ biến là hướng dương, hồng, ly, cúc, xác pháo, mào gà còn có những loại hoa quý được cán bộ, chiến sĩ sưu tầm và chăm sóc thành công như: hoa giấy Nhật Bản, lan, mai… 
  Các chiến sĩ trong vườn hoa hướng dương của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320. Ảnh:  S.T
Các chiến sĩ trong vườn hoa hướng dương của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320. Ảnh: S.T
Binh nhất Phạm Ngọc Thường (Trung đội Thông tin, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320) vừa nâng niu những đóa hoa hướng dương vừa tâm sự với chúng tôi: “Tết đối với người dân tộc Hrê chúng tôi rất quan trọng, là dịp sum họp cùng gia đình, dòng tộc, xóm làng. Năm nay, tôi không về ăn Tết được nên lúc đầu gia đình cũng buồn. Nhưng khi biết đơn vị đón Tết đầm ấm, vui tươi, cán bộ, chiến sĩ thương yêu nhau như anh em trong nhà thì ai nấy đều vui”. Thường còn cho biết, anh rất thích hoa hướng dương vì nó là biểu tượng của mặt trời, của hy vọng và sự ấm áp. Trung sĩ Nguyễn Văn Vũ-Khẩu đội trưởng Trung đội SPG9 (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 48) cũng họa thêm: “Không yêu hoa hướng dương sao được! Các anh nhìn kìa, những hạt sương đêm vẫn chưa tan hết mà cánh hoa đã vàng rực ấm áp đến lạ kỳ”.
Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Mai Thanh Tuấn-Trợ lý Thanh niên Sư đoàn 320-cho biết: Hội thi hoa xuân được đơn vị triển khai từ tháng 10-2018 gắn với hội thi “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Sau khi các cấp ủy, tổ chức Đảng có nghị quyết lãnh đạo, chỉ huy triển khai thực hiện, đoàn thanh niên xây dựng chương trình xung kích vào hội thi hoa xuân với mục tiêu trong khuôn viên cơ quan, đơn vị trồng ít nhất 12 loại hoa trở lên, trong đó có ít nhất 6 loại hoa dài ngày. Cùng với đó là những quy định cụ thể về số lượng, kích thước chậu hoa, màu sắc, chủng loại, cách thức tổ chức thực hiện… “Thành công của hội thi hoa xuân một phần do khơi trúng tâm lý của tuổi trẻ. Đó là những chiến sĩ lần đầu tiên đón Tết trong quân đội, yêu cái đẹp và khao khát sáng tạo. Lãnh đạo, chỉ huy và tổ chức Đoàn các cấp đã tạo cho chiến sĩ trẻ cơ hội để thể hiện tài năng và niềm đam mê của mình”-Đại úy Tuấn khẳng định.
Lữ đoàn Tăng-Thiết giáp 273 (Quân đoàn 3) được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân gọi với cái tên trìu mến: “Lữ đoàn hoa”. Hội thi hoa xuân là hoạt động văn hóa được đơn vị tổ chức và duy trì hơn 10 năm qua. Năm nay, Lữ đoàn tổ chức thi với 3 phần chính: hình thức, bố cục, kết cấu khuôn viên; chủng loại hoa; số lượng chậu hoa, chậu cảnh, giá để hoa và tính thẩm mỹ của các loại cây cảnh. Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) có nhiều đơn vị đóng quân trên vùng đất khô cằn và khan hiếm nước tưới nhưng hội thi hoa xuân cũng diễn ra hết sức sôi nổi, khoác cho đơn vị một tấm áo mới với hàng chục loại hoa khoe sắc.
Điều đáng nói là hội thi hoa xuân ở Quân đoàn 3 không chỉ dừng lại ở mấy ngày vui xuân, đón Tết mà sau đó trở thành phong trào sưu tầm, chăm sóc hoa, cảnh quan môi trường thường xuyên, gắn với hoạt động “xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị. Qua đó, tạo không gian vui chơi, giải trí, thư giãn cho mỗi cán bộ, chiến sĩ sau các giờ huấn luyện, công tác. Đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp những ánh mắt tươi vui của cán bộ, chiến sĩ cho dù họ đang luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu hay củng cố doanh trại, chăm sóc hoa, làm công tác chuẩn bị huấn luyện, đón chiến sĩ mới. Và chúng tôi cảm nhận được mùa xuân đang về mang theo niềm tin vào một năm thắng lợi của cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3.
Sơn Tùng

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.