Quảng bá nghệ thuật thư pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong không gian quán cà phê Nhật (49 Trần Quang Khải, TP. Pleiku), Câu lạc bộ (CLB) Thư pháp chữ Việt Gia Lai vừa tổ chức trưng bày, triển lãm và tặng chữ miễn phí cho những ai mê môn nghệ thuật này. Đây là cách để CLB đưa nghệ thuật thư pháp đến gần hơn với công chúng.
Chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng buổi trưng bày và viết tặng chữ miễn phí của CLB Thư pháp chữ Việt Gia Lai đã thu hút hàng trăm lượt người. Các bức thư pháp đẹp mắt với những câu thơ hay, những châm ngôn ý nghĩa được viết trên giấy xuyến chỉ, mành tre, giấy mỹ thuật nhiều màu sắc khiến cho không gian của buổi trưng bày thêm rực rỡ, bắt mắt. Các “ông đồ” nắn nót từng nét chữ lúc mượt mà, uyển chuyển, lúc quyết đoán, mạnh mẽ, thu hút sự theo dõi chăm chú của người xem.
  Không gian đậm chất nghệ thuật của CLB thư pháp chữ Việt Gia Lai tại buổi trưng bày. Ảnh: P.V
Không gian đậm chất nghệ thuật của CLB thư pháp chữ Việt Gia Lai tại buổi trưng bày. Ảnh: P.V
Anh Trần Ngọc Dũng-Phó Chủ nhiệm CLB Thư pháp chữ Việt Gia Lai-cho biết: “CLB thành lập đã hơn 4 năm với 15 thành viên. Tuy nhiên, do công việc khác nhau nên các thành viên rất ít có cơ hội gặp gỡ hay cùng tổ chức các chương trình. Nhân dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, chúng tôi tổ chức trưng bày và tặng chữ mọi người với hy vọng đem nghệ thuật thư pháp đến với nhiều người hơn”.
Xin chữ là một nét đẹp trong đời sống tinh thần của người Việt. Qua từng con chữ, người xin thể hiện tâm tình, sự chiêm nghiệm cũng như nhắc nhở, răn dạy chính mình trong cuộc sống. Những chữ như “phúc”, “lộc”, “thọ”, “tâm”, “thành”, “an”, “mẹ”, “cha”… được người tham quan nhờ viết nhiều hơn cả. Ngoài ra, khách còn được tặng một câu thư pháp ngẫu nhiên bốc trong bộ bài “lá duyên”. “Phía sau mỗi “lá duyên” là một câu châm ngôn hay, tựa như bộ bói Kiều. Mỗi vị khách bốc những lá khác nhau và chúng tôi sẽ viết câu nói ấy lại bằng thư pháp, tặng cho khách làm kỷ niệm”-anh Dũng-chia sẻ.
Nghệ thuật thư pháp bắt đầu xuất hiện và phát triển ở Phố núi khoảng chục năm nay. Không chỉ những người lớn tuổi mà ngay cả các bạn trẻ cũng bày tỏ sự thích thú trước môn nghệ thuật này. Đến tham quan từ rất sớm và nán lại cho đến khi kết thúc, bạn Nguyễn Tú Vi (phường Diên Hồng, TP. Pleiku) cho hay: “Mình  thích nhìn các “ông đồ” đưa từng nét cọ mềm mại, lướt trên mặt giấy làm thành những con chữ bay bổng, hài hòa, đẹp mắt. Là sinh viên năm 4 nên mình xin chữ “thành công” với mong muốn mọi việc trong tương lai sẽ thuận lợi. Tết đang đến gần nên mình cũng muốn dùng bức thư pháp này để trang trí cho không gian sống của gia đình”. Trong khi đó, anh Nguyễn Trung Hậu (phường Đống Đa, TP. Pleiku) cũng rất tâm đắc với bức thư pháp được tặng: “Quanh ta bão tố phong ba/Ở nơi tâm bão mới là bình yên”. Anh nhận xét: “Hoạt động trưng bày và viết tặng thư pháp của CLB rất ý nghĩa và giàu tính nhân văn, hướng con người đến với chân-thiện-mỹ bằng những nét chữ đẹp, các câu nói hay, giàu triết lý”.
Kết thúc buổi trưng bày, cùng với hơn 150 bức thư pháp tặng miễn phí, CLB cũng bán được nhiều bức thư pháp đẹp. Nhưng trên hết là sự lan tỏa tình yêu, niềm say mê đối với thư pháp. “Từ giờ đến Tết, CLB sẽ tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm, lễ hội để giới thiệu cho nhiều người cùng biết và yêu thích môn nghệ thuật truyền thống này”-anh Dũng tâm sự.
Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.