TP Pleiku vào vụ hoa Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày này, nhiều nhà vườn trên địa bàn TP. Pleiku, Gia Lai đang tích cực đầu tư, chăm sóc các loại hoa nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường hoa trong dịp Tết Nguyên đán 2019 sắp đến.
Tranh thủ xuống giống 
Dạo qua một số điểm trồng hoa tập trung của người dân phường Thắng Lợi đã thấy không khí lao động nhộn nhịp với các hoạt động đúc chậu, vót cọc, ủ phân chăm sóc cho hoa. Hiện trên địa bàn phường có 13 hộ tham gia trồng hoa Tết với số lượng khoảng 10.000-15.000 chậu, chủ yếu là hoa cúc. Anh Hoàng Minh Ngọc-một người trồng hoa có tiếng trên địa bàn phường-cho biết: “Thời tiết hiện khá thuận lợi, vì vậy hầu hết các hộ trồng hoa đều tranh thủ xuống giống. Mấy ngày nay, gia đình tôi đã xuống giống hơn 1.500 chậu chủ yếu là hoa cúc pha lê lấy giống từ Đà Lạt”. Theo anh Ngọc, thời điểm xuống giống hoa bắt đầu từ đầu tháng 7 Âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, tùy loại hoa mà thời điểm xuống giống sớm, muộn khác nhau. Xuất phát từ nhu cầu thị trường, người trồng hoa sẽ chọn lựa những loại phù hợp để cung ứng cho thị trường Tết. Bên cạnh các loại hoa truyền thống như: cúc, vạn thọ, lay ơn... các hộ còn trồng một số lượng lớn hoa ly, hoa hồng và nhiều loại hoa khác.
Vườn hoa cúc của gia đình anh Ngọc. Ảnh: H.P
Vườn hoa cúc của gia đình anh Ngọc. Ảnh: H.P
Năm nay gia đình anh Nguyễn Tấn Dũng (xã Trà Đa) xuống giống hơn 3.000 chậu cúc đại đóa và hơn 500 chậu hoa hồng phục vụ Tết. Việc xuống giống, bón phân, chăm sóc vườn hoa được anh tự tay thực hiện tỉ mỉ, bởi mỗi loại hoa đòi hỏi cách chăm sóc riêng. Đây là năm thứ 3 anh đầu tư trồng vụ hoa Tết. Để có hoa cung ứng ra thị trường đúng thời điểm, anh cho biết khâu quan trọng nhất là tưới nước và ánh sáng. Tuy nhiên, khó khăn của người trồng hoa Tết là chi phí đầu tư tăng, thời tiết cuối năm lại thường diễn biến phức tạp nên chăm vụ hoa Tết mất nhiều công sức hơn. Giai đoạn này anh đang làm cỏ, chăm sóc, tưới nước và lắp đặt hệ thống đèn điện để điều tiết sự sinh trưởng nhằm giúp cây bung hoa đẹp, đúng vụ.
Mong thời tiết thuận lợi
  Các hộ dân ở phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) chăm sóc vườn hoa cúc của gia đình. Ảnh: H.P
Các hộ dân ở phường Thắng Lợi (TP. Pleiku) chăm sóc vườn hoa cúc của gia đình. Ảnh: H.P
Rút kinh nghiệm từ các vụ hoa trước, năm nay ngoài việc chuẩn bị kỹ về các điều kiện như: giống, đất đai, phân bón, kỹ thuật... các hộ trồng hoa ở phường Thắng Lợi còn nghiên cứu kỹ về thời tiết. Bởi đây chính là yếu tố có tính chất quyết định thành bại của cả vụ. “Trồng hoa cho hiệu quả kinh tế hơn hẳn so với các loại cây trồng khác nhưng lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu thời tiết thuận lợi thì coi như thắng lớn”-ông Hoàng Văn Yến-một người trồng hoa ở phường Thắng Lợi-đúc kết.
Điều này cũng đã được ông Phan Minh Đức-một nông dân trồng hoa có kinh nghiệm ở xã Trà Đa-khẳng định. Theo ông Đức, so với trồng lúa, trồng rau thì thu nhập từ vụ hoa Tết sẽ cao hơn nhiều, giúp gia đình trang trải các khoản chi tiêu, mua sắm ngày Tết. Vì thế nhà vườn phải bám sát thời vụ, thời gian sinh trưởng, đặc điểm của từng loại hoa, bố trí lịch làm đất, gieo ươm để cây sinh trưởng tốt và ra hoa đúng thời điểm. Với thâm niên hơn 10 năm trong nghề trồng hoa, ông Đức có thể chủ động hoàn toàn kỹ thuật cho hoa ra sớm hay trễ. Tuy nhiên, yếu tố thời tiết vẫn đóng vai trò rất lớn. Ông Đức cho biết: “Năm nay giá cả vật tư, cây giống… đều tăng so với năm ngoái khiến chi phí đầu tư của người trồng hoa bị đẩy lên cao, trong khi giá đầu ra chưa biết thế nào. Nếu thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng vào dịp Tết thì người trồng hoa mới có thể kiếm lời. “.
Hà Phương

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.