Làng Jút 2: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương, người dân làng Jút 2 (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã đoàn kết thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng làng quê ngày càng phát triển. Từ năm 2013 đến nay, làng Jút 2 liên tục giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”.
Làng Jút 2 có 153 hộ với gần 700 khẩu, chủ yếu là đồng bào Jrai. Nhờ sự nỗ lực vươn lên của người dân cùng sự quan tâm giúp đỡ của địa phương nên diện mạo làng Jút 2 ngày càng khởi sắc, cuộc sống của bà con không ngừng được cải thiện.
  Người dân làng Jút 2 chăn nuôi bò để tăng thu nhập.  Ảnh: L.T
Người dân làng Jút 2 chăn nuôi bò để tăng thu nhập. Ảnh: L.T
Trưởng thôn Siu Ních phấn khởi cho biết: “Chúng tôi thường xuyên vận động nhân dân tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình sản xuất mới; áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Tổng diện tích sản xuất của làng là gần 400 ha, chủ yếu trồng cà phê, hồ tiêu, rau màu các loại với năng suất ổn định. Các hộ dân trong làng còn chăn nuôi thêm bò, dê, gà vịt làm nguồn thực phẩm và tăng thu nhập. Trong làng hiện chỉ còn 7 hộ nghèo và hộ cận nghèo”.
Trao đổi với P.V, ông Puih Duch-Bí thư chi bộ làng Jút 2-cho hay: “Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và UBND xã, chi bộ đã phân công đảng viên và cán bộ trong làng phụ trách theo dõi, phối hợp vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân làng Jút 2 ngày càng có ý thức hơn trong việc chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Bên cạnh việc chú trọng phát triển kinh tế gia đình, người dân làng Jút 2 còn quan tâm giữ gìn, bảo quản hệ thống đường giao thông nội đồng và đường giao thông nông thôn do Nhà nước đầu tư xây dựng. Đồng thời, quan tâm nhiều hơn công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan tại làng ngày càng xanh-sạch-đẹp. Nhiều hộ đã đầu tư xây dựng và sửa chữa nhà ở khang trang, làm nhà tiêu, chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt, người dân làng Jút 2 luôn quan tâm đến việc học của con em, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường đạt 100%. Làng còn xây dựng quỹ khuyến học, hàng năm tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời các cháu đạt thành tích cao trong học tập...
 Bộ mặt của làng Jut 2 ngày càng khang trang. Ảnh: L.T
Bộ mặt của làng Jut 2 ngày càng khang trang. Ảnh: L.T
Qua phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, làng Jút 2 có những cá nhân và hộ gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Ông Siu Nang là một chức việc đạo Công giáo. Bản thân ông luôn gắn bó với dân làng, góp phần cùng địa phương tuyên truyền, vận động bà con giáo dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông cũng phối hợp vận động giáo dân ủng hộ lương thực, thực phẩm giúp đỡ người nghèo. Ông còn thường xuyên nhắc nhở, động viên bà con theo đạo chấp hành các quy định pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo, sống “Tốt đời-Đẹp đạo”, cảnh giác với các âm mưu của kẻ xấu, chung tay giữ gìn an ninh trật tự.
Theo ông Rơ Châm Tin-Bí thư Đảng ủy xã Ia Dêr: “Mới đây, làng Jút 2 vinh dự được huyện và xã chọn để xây dựng mô hình làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số theo Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Đảng ủy và hệ thống chính trị xã Ia Dêr, chi bộ và các đoàn thể của làng Jút 2 sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn bà con tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới; tiếp thu kinh nghiệm hay, khắc phục những mặt hạn chế. Xã và làng cũng sẽ quan tâm hỗ trợ người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách xã hội về phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn”.
Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.