Biểu tượng núi lửa Chư Đăng Ya: Độc đáo, ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một tảng nham thạch lớn từ hàng triệu năm trước của núi lửa Chư Đăng Ya vừa được UBND huyện Chư Pah đặt trên đỉnh núi lửa, làm biểu tượng cho thắng cảnh tự nhiên này. Thông tin về tọa độ, độ cao cũng được giới thiệu để du khách chụp ảnh, tìm hiểu khi đến tham quan.
Lang thang qua miền núi lửa Chư Đăng Ya, du khách có thể sẽ bắt gặp những viên nham thạch trên lối đi, trong những luống khoai mật hay rải rác trong rườm rượp dã quỳ. Những viên đá nhiều kích cỡ, hình dạng, là chỉ dấu của ngọn núi lửa hàng triệu năm trước. Tuy vậy, để tìm được một tảng nham thạch với kích thước đủ lớn để làm biểu tượng cho thắng cảnh thiên nhiên này lại không phải là điều dễ dàng.
  Nhiều bạn trẻ đã kịp chụp ảnh với hòn đá biểu tượng của núi lửa Chư Đăng Ya để chia sẻ trên các diễn đàn du lịch. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Nhiều bạn trẻ đã kịp chụp ảnh với hòn đá biểu tượng của núi lửa Chư Đăng Ya để chia sẻ trên các diễn đàn du lịch. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Ông Nay Kiên-Phó Chủ tịch UBND huyện-thông tin, suốt gần một tháng, UBND huyện cùng với sự giúp sức của rất nhiều người, đặc biệt là dân làng Ia Gri (xã Chư Đăng Ya) đã tìm khắp xung quanh núi lửa mới thấy tảng đá vừa ý. “Có nhiều ý tưởng khi chọn biểu tượng cho núi lửa Chư Đăng Ya, trong đó có ý kiến đề xuất nhờ đến các họa sĩ, nhà điêu khắc trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tạo hình. Nhưng chúng tôi cho rằng, không có biểu tượng nào ý nghĩa hơn khi dùng chính dấu tích triệu năm của thắng cảnh này. Biểu tượng phải mang ý nghĩa, đặc trưng của núi lửa, đồng thời phải gần gũi với thiên nhiên, không được phá vỡ vẻ đẹp tự nhiên của thắng cảnh”-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết.
Từ vị trí tìm thấy tảng đá lên đến đỉnh núi-nơi đặt biểu tượng-chỉ khoảng 200 m nhưng để di chuyển là cả một vấn đề vì địa hình dốc đứng và tảng đá nặng đến 2 tấn. Không chỉ dùng đến phương tiện cơ giới mà rất nhiều người cũng phải góp sức thì mới đưa được phiến đá tới vị trí dành sẵn. Biểu tượng núi lửa Chư Đăng Ya hoàn thành ngay trước thềm lễ hội để kịp thời phục vụ du khách gần xa. Tảng nham thạch được đặt trên một khối đá bazan nặng 2,5 tấn, dưới cùng là bệ đỡ cũng là những tảng nham thạch kích thước nhỏ hơn xếp chồng lên nhau nâng đỡ viên đá lớn trên cùng. Anh Nguyễn Đức Cường (Công ty cổ phần Khoáng sản Anh Khoa Gia Lai), người tham gia cùng đoàn tìm kiếm để chọn biểu tượng cho núi lửa, chia sẻ: “Rất khó để tìm thấy một tảng nham thạch có kích thước lớn, mang vẻ đẹp tự nhiên và đặc trưng như vậy. Để biết được phiến đá có niên đại bao nhiêu triệu năm, cấu tạo bởi những thành phần gì thì còn phải chờ các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, chọn một sản phẩm được hình thành từ sự phun trào của núi lửa để làm biểu tượng cho điểm du lịch là rất phù hợp”.
Ngay sau khi biểu tượng núi lửa Chư Đăng Ya được dựng trên đỉnh núi vào ngày 4-11, nhiều bạn trẻ chinh phục núi lửa đã kịp có những bức ảnh check-in để khoe với bạn bè về điểm du lịch kỳ thú này. Đây cũng là điểm nhấn đặc sắc khi chỉ còn vài ngày nữa lễ hội sẽ diễn ra và dự kiến sẽ có hàng chục ngàn lượt du khách tới tham quan.
Nguyên Bình

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.