Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã làm tốt công tác dân vận, giúp dân di dời 160 căn nhà, bố trí lại khu dân cư; góp phần xây dựng làng, xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) theo chủ trương của Tỉnh ủy”-đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh-nhấn mạnh tại cuộc gặp mặt các đơn vị quân đội tham gia công tác dân vận.
Hưởng ứng các phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng NTM”, “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, trong giai đoạn 2017-2020, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã đảm nhận giúp đỡ 35 xã xây dựng NTM. Từ đầu năm 2018 đến nay, các đơn vị quân đội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương khảo sát xác định nội dung công việc, hình thức, phương pháp, cách làm phù hợp với khả năng của từng đơn vị để giúp dân đạt kết quả, góp phần xây dựng làng, xã đạt chuẩn NTM. Việc giúp dân di dời nhà cửa, bố trí lại khu dân cư, làm hàng rào, chuồng trại… của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội đã được đông đảo người dân địa phương cảm kích. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều điển hình xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số như: làng Pông và làng Hek (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện); làng Bi Yông (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa); làng Bék (xã Ia Bă, huyện Ia Grai)…
   Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320) giúp dân làng Ia Gri (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah) di dời nhà rông. Ảnh: T.D
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320) giúp dân làng Ia Gri (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah, Gia Lai) di dời nhà rông. Ảnh: T.D
Qua triển khai thực hiện, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã đóng góp gần 5.000 ngày công lao động giúp nhân dân di dời, dựng lại 160 căn nhà; làm mới 115 chuồng nuôi nhốt gia súc; làm 43 vườn rau mẫu; chuyển và dựng lại 2 nhà rông; làm 6.868 m hàng rào; dựng 136 nhà kho cho các hộ gia đình; phối hợp với địa phương xây mới và sửa chữa 26 căn nhà cho gia đình chính sách… “Ngoài những phần việc cụ thể, các đơn vị cũng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, bài trừ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, chiến sĩ trong mỗi đơn vị luôn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất để giúp dân, giúp địa phương xóa đói giảm nghèo và xây dựng NTM”-Đại tá Lê Tuấn Hiền-Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-cho biết.
Trong thời gian các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh làm công tác dân vận, nhiều địa phương đã tạo điều kiện, bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt thuận tiện cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, các cấp, các ngành của địa phương đã vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia vào công trình, phần việc cùng các cán bộ, chiến sĩ. Thường trực Huyện ủy các huyện Phú Thiện, Ia Pa đã trực tiếp thăm hỏi, động viên và tặng giấy khen cho 5 tập thể, 25 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác dân vận tại địa phương. Ông Võ Anh Tuấn-Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ia Pa-chia sẻ: “Tháng 7 vừa qua, 30 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 21 (Bộ Tham mưu Quân đoàn 3) đã ra quân giúp các hộ dân làng Bi Yông (xã Pờ Tó) di dời nhà ở về vị trí mới. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, huyện Ia Pa đã quy hoạch, sắp xếp, bố trí lại khu dân cư làng Bi Yông thành làng NTM kiểu mẫu. Theo đó, có 44 hộ phải di dời nhà ở trên diện tích 3,8 ha. Trong thời gian 15 ngày, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 21 đã giúp di dời 44 căn nhà về vị trí mới, đồng thời giúp các hộ dân khác trong làng chỉnh trang nhà cửa. Những đóng góp của đơn vị đã góp phần giúp địa phương trong xây dựng NTM”.
Ngoài việc giúp làng Bi Yông, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 cũng đã điều động 60 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320) đến giúp dân làng Hek (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) di dời nhà cửa đến nơi ở mới. Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp 1.920 ngày công di dời được 57 nhà ở, 48 nhà kho; làm mới 34 chuồng nuôi nhốt gia súc; dựng 205 trụ bê tông hàng rào, căng 1.250 m lưới B40 rào vườn cho dân; làm mẫu 7 vườn rau; khám bệnh, phát thuốc cho 82 lượt người; tổ chức 2 đêm giao lưu văn nghệ và 2 buổi thi đấu thể thao; tặng 150 bộ quần áo, 500 cuốn vở học sinh... Nói về những đóng góp này, Thiếu tướng Bùi Huy Biết-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn 3-cho hay: “Trong quá trình làm nhiệm vụ tại địa phương, cán bộ, chiến sĩ phải chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, tôn trọng phong tục, tập quán của người dân; xây dựng tốt mối quan hệ đoàn kết với cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Kết thúc nhiệm vụ, các đơn vị họp đúc rút kinh nghiệm và giải quyết các vướng mắc. Chúng tôi xác định, không chỉ giúp địa phương xây dựng NTM mà quân đội luôn phải đồng hành cùng địa phương trong các hoạt động”.
Ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động của các đơn vị quân đội trong triển khai thực hiện công tác dân vận, nhất là việc di dời nhà ở, bố trí lại dân cư theo chủ trương của tỉnh về xây dựng làng NTM, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh: “Thời gian qua, các đơn vị quân đội đã tích cực phối hợp với các địa phương trong tỉnh tổ chức làm công tác dân vận với nhiều hoạt động ý nghĩa, giúp dân từng bước đẩy lùi đói nghèo, xây dựng làng, xã đạt chuẩn NTM. Chúng tôi rất cảm kích và trân trọng những đóng góp của các đơn vị quân đội đối với sự phát triển của tỉnh”. Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn các đơn vị tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng-an ninh còn tích cực tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhất là phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”; đẩy mạnh công tác dân vận, giúp đỡ, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu và đẩy nhanh quá trình giảm nghèo, xây dựng làng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần cho sự phát triển chung của tỉnh.  
Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.