Điểm sáng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, xã Ia Drăng luôn được đánh giá là địa phương làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự và là điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của huyện Chư Prông, Gia Lai.

Làng Sung là một trong những làng xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tốt nhất của xã Ia Drăng. Già làng Siu Nhíp chia sẻ: “Làng có 80 hộ với 400 khẩu, đều là người dân tộc thiểu số. Trước đây, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp nhưng giờ đã ổn định rồi, không còn tình trạng đánh nhau hay gây rối trật tự công cộng nữa. Để bà con có cuộc sống bình yên, làng thành lập 1 tổ tự quản với 5 thành viên, thường xuyên tuần tra, bảo vệ và kịp thời giải quyết những xích mích trong cộng đồng. Nhờ đó, nhiều năm nay, tình hình an ninh trật tự rất ổn định, bà con chăm lo lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình”.

  Công an xã Ia Drăng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.         Ảnh: T.T
Công an xã Ia Drăng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Ảnh: T.T



Không chỉ ở làng Sung mà nhiều năm nay, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở các thôn, làng trên địa bàn xã Ia Drăng đã phát triển sâu rộng. Ông Ngô Văn Thành-Trưởng Công an xã-cho biết: Do địa bàn xã có nhiều doanh nghiệp nên trước đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp. Để ổn định an ninh trật tự, Công an xã đã tham mưu chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân thông qua các buổi họp chi bộ, họp thôn, làng. Cùng đó, xã thành lập các tổ tự quản để giữ gìn an ninh trật tự. Hiện nay, xã có 1 tổ tự quản về đảm bảo an ninh trật tự, 1 tổ tự quản an toàn giao thông. Ngoài ra, 13 thôn, làng đều thành lập các tổ tự quản, mỗi tổ có 3-5 thành viên. Nhân dân trên địa bàn xã luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, cảnh giác với kẻ xấu, kịp thời phát hiện và báo cáo với chính quyền, Công an xã về những đối tượng vượt biên. Vì vậy, an ninh trật tự của xã luôn được giữ vững ổn định.

Xã Ia Drăng có 2.300 hộ dân với 10 ngàn khẩu. Hiện nay, địa phương đang quản lý 18 đối tượng hình sự, 30 đối tượng mãn hạn tù. Chính vì thế, việc vừa quản lý các đối tượng này, vừa giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Để thực hiện nhiệm vụ đó, những năm qua, xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ, giáo dục. Đồng thời, xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ, đảng viên và nhân dân giám sát, giúp đỡ các đối tượng này.

Nhờ triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nên từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã đã được quần chúng nhân dân cung cấp 135 nguồn tin, trong đó có nhiều nguồn tin giá trị. Từ nguồn tin này, lực lượng chức năng của xã đã kịp thời xử lý 10 vụ vi phạm pháp luật. Đặc biệt, người dân trên địa bàn xã đã nêu cao cảnh giác cùng lực lượng Công an xã khám phá nhanh các vụ trộm cắp xảy ra.

Để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng phát huy hiệu quả, Công an xã Ia Drăng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật đến từng hộ gia đình; đồng thời, phát huy tốt vai trò của già làng và người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ để vận động con cháu và mọi người chấp hành các quy định của pháp luật. Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã tổ chức 17 lượt tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt thôn, làng thu hút 700 lượt người tham gia. Ngoài ra, Công an xã cũng phối hợp với các tổ tự quản ở các thôn, làng xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát địa bàn từ 22 giờ đến 3 giờ sáng hàng ngày. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở các thôn, làng cũng gắn với việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo đó, tổ tự quản an toàn giao thông thường xuyên phối hợp với già làng, trưởng thôn đến các gia đình để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông Đường bộ. Nhờ đó, 9 tháng qua, trên địa bàn xã không xảy ra tai nạn giao thông, chỉ xảy ra 3 vụ va chạm nhẹ, các bên tự thỏa thuận giải quyết.

Có thể nói, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được xây dựng, triển khai hiệu quả đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Ia Drăng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, phong trào này cũng đã có tác dụng lớn thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển, giúp Ia Drăng sớm đạt chuẩn nông thôn mới.

Thiên Thanh

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.