Du lịch Phố núi Pleiku, đâu chỉ có Biển Hồ…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hẳn khi nghe câu hát “đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy” nhiều người đều thấy rất quen thuộc, không hẳn bởi nó nằm trong một bài hát nổi tiếng, mà còn bởi nó là biểu tượng du lịch của Phố núi Pleiku.

Biển Hồ được ví như viên ngọc quý của Phố núi Pleiku. Ảnh: M.Thi
Biển Hồ được ví như viên ngọc quý của Phố núi Pleiku. Ảnh: M.Thi

Người dân nơi đây ví Biển Hồ như viên ngọc quý mà đất trời ban tặng cho thành phố này. Biển Hồ đẹp dịu dàng nép mình giữa những dải đồi uốn lượn trập trùng như quyến rũ bước chân lãng du của khách tham quan. Hàng ngàn năm đã đi qua, đất bazan vẫn đỏ sậm, mặt hồ vẫn xanh trong và những huyền thoại về Biển Hồ làm cho người ta thêm yêu nơi này.    

Biển Hồ chè
Biển Hồ chè (TP. Pleiku, Gia Lai) - điểm xanh núi chân lữ khách. Ảnh: Võ Thanh Thảo



Dù vậy, du lịch Pleiku không chỉ có Biển Hồ mà còn đó nhiều điểm đến thực sự đắm say lòng người lữ khách phương xa trót mang lòng yêu thành phố xinh đẹp. Nối tuyến du lịch Biển Hồ - Biển Hồ chè - Chư Đăng Ya là điểm xanh níu chân lữ khách khi có dịp tìm đến. Người dân Pleiku gọi vùng đất này là Biển Hồ chè bởi đó là sự kết hợp giữa hồ nước ngọt và những đồi chè bạt ngàn. Xưa đồi chè Biển Hồ chỉ là chốn đi về của nhà nông, nay lại trở thành điểm đến được du khách lựa chọn đầu tiên khi đến với Phố núi Pleiku. Du khách như quên cả lối về khi dẫn vào đồi chè là hai hàng thông lá kim trăm tuổi hiên ngang cao vút vững chãi qua năm tháng, như chứng nhân cho bao mùa chè bội thu được trồng rồi thu hoạch.

Chùa cổ Bửu Minh
Chùa cổ Bửu Minh - điểm du lịch tâm linh. Ảnh: Võ Thanh Thảo


 
Chùa cổ Bửu Minh (hay còn gọi là chùa Biển Hồ chè) nằm ngay bên cạnh những hàng chè như bao bọc, chở che, minh chứng cho bao thế hệ trồng chè nơi đây mưu sinh trên mảnh đất này. Một điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua khi đến với phố núi nhỏ xinh này.

Nằm ngay giữa lòng thành phố, ví như trái tim và là niềm tự hào của người dân tỉnh Gia Lai, Quảng trường Đại Đoàn Kết được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận đạt 3 kỷ lục Việt Nam là Tượng đài Bác Hồ lớn nhất Việt Nam, bức phù điêu bằng đá lớn nhất Việt Nam và dàn cồng chiêng bằng đồng lớn nhất Việt Nam.


Bảo tàng tỉnh Gia Lai là nơi lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị cao về lịch sử văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Bahnar và Jrai. Bên cạnh đó, Bảo tàng Hồ Chí Minh Chi nhánh Gia Lai-Kon Tum là nơi lưu giữ nhiều tài liệu, tranh, ảnh có giá trị lịch sử quý giá về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Làng Ốp
Làng Ốp (TP. Pleiku, Gia Lai). Ảnh: Huy Tịnh



Làng Ốp là làng đồng bào dân tộc Jrai giữa Phố núi cao nguyên. Mặc dù làng nằm ngay giữa lòng thành phố nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng vốn có với nhiều phong tục tập quán cùng văn hóa bản địa đặc sắc hấp dẫn du khách.

điểm tham quan di tích Đền tưởng niệm liệt sĩ Hội Phú
Đền tưởng niệm liệt sĩ Hội Phú - điểm tham quan di tích.



Là ngôi chùa đẹp và công phu nhất miền Trung Tây Nguyên với nhiều hạng mục đặc sắc, Chùa Minh Thành còn là nơi lưu lại những khoảng khắc đẹp và vô cùng ấn tượng. Cùng nằm trên tuyến đường đến với ngôi chùa đặc sắc này, điểm tham quan di tích Đền tưởng niệm liệt sĩ Hội Phú là công trình tôn vinh tinh thần dũng cảm bất khuất trong tết Mậu Thân 1968 của các cán bộ, chiến sĩ-liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và TP. Pleiku nói riêng. Đây là một minh chứng xác thực chứng minh tinh thần yêu nước của nhân dân ta.

Chùa Minh Thành
Chùa Minh Thành (TP. Pleiku, Gia Lai). Ảnh: Võ Thanh Thảo



Bên cạnh đó, cùng đến với di tích Nhà lao Pleiku nằm trên đường Thống Nhất là nơi giam giữ tù chính trị dưới thời Pháp, Mỹ (trước 1975) và đã được Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1994.

Pleiku còn đó những điểm du lịch xanh nên thơ và gọi mời. Công viên Diên Hồng là nơi tham quan, tản bộ, câu cá thư giãn, là lá phổi xanh của người dân nơi đây. Bên cạnh khu công viên là khu nhà hàng, nhà nghỉ bungalow phục vụ du khách. Với cả một không gian xanh giữa lòng thành phố, phong cảnh hữu tình, nơi đây đã trở thành dấu ấn khó quên để níu chân du khách.

Làng nướng
Làng nướng (TP. Pleiku, Gia Lai) (ảnh nguồn internet)



Thuộc địa phận xã An Phú cách trung tâm thành phố khoảng 10 km, Công viên Văn hóa Đồng Xanh là một không gian văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của vùng Bắc Tây Nguyên với nhiều hạng mục cây hóa thạch hàng ngàn năm tuổi, Đền thờ Vua Hùng, Vua Lửa, Vua Nước, Chùa Một Cột, khu trưng bày tượng gỗ dân gian của đồng bào Jrai và Bahnar... với trầm bổng ching chiêng, réo rắt tiếng đàn T’rưng, rộn ràng trống, nhịp nhàng xoang, múa, sôi động, tha thiết những bài ca của các chàng trai cô gái đến từ khắp các buôn gần, làng xa. Và rượu cần đầy lại vơi cùng ẩm thực đậm đà khó quên.

Công viên Văn hóa Đồng Xanh (TP. Pleiku, Gia Lai).
Công viên Văn hóa Đồng Xanh (TP. Pleiku, Gia Lai). Ảnh: Võ Thanh Thảo



Cùng đi qua những danh lam thắng cảnh ấy, sẽ cảm nhận đủ đầy vẻ đẹp thiên nhiên nên thơ và vẻ đẹp hồn hậu của con người nơi đây.

Võ Thanh Thảo (thực hiện)
 

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.