Lo ngại biến thể B.1.1.529, Israel, Anh cấm du khách các nước châu Phi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính phủ Anh ngày 25/11 thông báo đưa thêm 6 quốc gia châu Phi vào “danh sách đỏ” về hoạt động đi lại sau khi Cơ quan An ninh Y tế nước này (UKHSA) bày tỏ mối quan ngại về biến thể B.1.1.529.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Chính phủ Israel ngày 25/11 ra thông báo đưa một loạt quốc gia ở miền Nam châu Phi vào diện “cảnh báo đỏ” liên quan đến dịch bệnh COVID-19, bao gồm Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Eswatini. Theo đó, những người nước ngoài đến từ 7 quốc gia này sẽ không được phép nhập cảnh vào Israel.

Cũng theo thông báo, người dân Israel trở về từ 7 quốc gia châu Phi trên sẽ phải trú tại cơ sở cách ly được chỉ định trong vòng 7 ngày, ngay cả khi đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19.

Những người này sẽ được về nhà sau khi có kết quả 2 lần xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2. Những người từ chối xét nghiệm sẽ phải cách ly trong vòng 12 ngày.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc họp giữa Thủ tướng Naftali Bennett với các quan chức y tế và quốc phòng Israel. Trong thời gian tới, ông Bennett sẽ thường xuyên tham dự những cuộc thảo luận với các cơ quan chuyên môn nhằm ngăn chặn nguy cơ biến thể B.1.1.529 của virus SARS-CoV-2 lây lan tại Israel.

Biến thể B.1.1.529 được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi. Nhiều chuyên gia Israel lo ngại biến thể này sẽ có khả năng lây nhiễm mạnh và kháng vaccine cao hơn cả biến thể Delta. Giáo sư Cyrille Cohen-Trưởng phòng thí nghiệm miễn dịch thuộc Đại học Bar-Ilan cho hay biến thể B.1.1.529 mang trong mình nhiều đột biến nhất từ trước tới nay.

Trong một động thái tương tự, Chính phủ Anh cùng ngày cũng thông báo đưa thêm 6 quốc gia châu Phi vào “danh sách đỏ” về hoạt động đi lại sau khi Cơ quan An ninh Y tế nước này (UKHSA) bày tỏ mối quan ngại về biến thể B.1.1.529.

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid viết: “UKHSA đang điều tra về một biến thể mới. Dữ liệu bổ sung là cần thiết, song chúng tôi hiện giờ sẽ triển khai những biện pháp phòng ngừa.”

Ông Javid xác nhận kể từ 12h00 GMT ngày 26/11, Anh sẽ tạm đình chỉ các chuyến bay đến từ 6 quốc gia châu Phi - trong đó có Nam Phi - và những du khách Anh trở về từ 6 quốc gia này sẽ phải cách ly.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm