TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy thị trường du lịch an toàn bằng tour về "vùng xanh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chương trình tham quan được tổ chức theo mô hình “bong bóng khép kín” với cung đường khép kín, khách tham quan tại những điểm du lịch ngoài trời hoặc các điểm tham quan dã ngoại tại địa đạo Củ Chi.

Nhiều thành viên tham gia đến Chương trình về nguồn với những tour du lịch thí điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, thích thú khi lần đầu tiên quàng lên cổ chiếc khăn rằn Nam Bộ. Ảnh: TTXVN phát
Nhiều thành viên tham gia đến Chương trình về nguồn với những tour du lịch thí điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, thích thú khi lần đầu tiên quàng lên cổ chiếc khăn rằn Nam Bộ. Ảnh: TTXVN phát
Sau khoảng một tuần triển khai Chương trình về nguồn với những tour du lịch thí điểm dành cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được tín hiệu tích cực và sự hưởng ứng của những người tham gia.
Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng doanh nghiệp và những đơn vị liên quan để đẩy mạnh chương trình này, đồng thời thúc đẩy thị trường du lịch bằng tour về "vùng xanh."
Doanh nghiệp tái khởi động 
 Ngày 30/9, hoạt động du lịch đã chính thức quay trở lại sau thời gian ngưng truệ với Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist bằng tour thí điểm đến vùng đất Thép - Củ Chi dành cho hơn 150 y, bác sỹ tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh.
Chương trình được tổ chức đa dạng hoạt động tham quan trong ngày tại huyện Củ Chi dưới sự cho phép của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và sở, ngành liên quan.
Đây cũng là chương trình tour theo yêu cầu của Ủy nhân dân quận 6 và Lữ hành Saigontourist trực tiếp tổ chức đảm bảo an toàn, đáp ứng nghiêm ngặt yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.
Trong đó, tất cả khách tham gia tour, gồm hướng dẫn viên, tài xế, nhân sự tổ chức phục vụ hậu cần trên hành trình điểm đến đều phải được tiêm hai mũi vaccine COVID-19; có kết quả xét nghiệm âm tính, đi kèm với yêu cầu tuân thủ 5K theo khuyến nghị của Bộ Y tế. 
Chương trình tham quan được tổ chức theo mô hình “bong bóng khép kín” với cung đường khép kín, khách chủ yếu tham quan tại những điểm du lịch ngoài trời hoặc các điểm tham quan dã ngoại tại địa đạo Củ Chi, đây là địa phương đạt tiêu chí kiểm soát dịch COVID-19, thuộc "vùng xanh" của Thành phố Hồ Chí Minh. 
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist chia sẻ: Qua kinh nghiệm có được trong thực hiện tour thí điểm, cùng với việc áp dụng "Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch" do Thành phố hồ Chí Minh ban hành, Lữ hành Saigontourist đã sẵn sàng và đang gấp rút phối hợp với nhiều đối tác cung ứng dịch vụ xây dựng các sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng trong thời gian tới theo tình hình thực tế về kiểm soát dịch bệnh.
Mặc dù nhu cầu đi du lịch của người dân rất cao sau một thời gian dài phải ở nhà phòng, chống dịch COVID-19 nhưng việc cần có những điểm đến an toàn, “vùng xanh” vẫn là quan trọng nhất trong các tiêu chí để doanh nghiệp mạnh dạn tái tổ chức tour trở lại.
Còn theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch COVID-19 và quy định của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, Vietravel sẽ có kế hoạch phù hợp để tiến hành tổ chức sản phẩm tour.
Với sản phẩm tour du lịch Cần Giờ, trước dịch COVID-19, Vietravel đã có tour du lịch một ngày và hai ngày để du khách lựa chọn. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay Vietravel sẽ điều chỉnh hành trình tour phù hợp hơn với thực tế và đảm bảo tiêu chí an toàn cao nhất.
Cụ thể, dự kiến giai đoạn từ ngày 1-15/10, Vietravel sẽ tổ chức tour Cần Giờ khép kín đi về trong ngày, tiếp theo nếu tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt sẽ mở rộng tour du lịch ngủ đêm tại Cần Giờ.
Ngoài ra, Vietralvel cũng đang có kế hoạch định hướng kết nối sản phẩm Cần Giờ-Vũng Tàu bằng tàu cánh ngầm để gia tăng trải nghiệm cho du khách. Vietravel hướng đến kiến nghị khách du lịch phải có "Thẻ xanh COVID-19" được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử, nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch.
Từng bước phục hồi thị trường 
Về lộ trình và giải pháp phục hồi thị trường du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, ngành du lịch thành phố xác định từng bước phục hồi trong giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022 theo xu hướng bền vững.

Lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 tham gia trải nghiệm tại điểm đến trong khuôn khổ Chương trình về nguồn với những tour du lịch thí điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN phát
Lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 tham gia trải nghiệm tại điểm đến trong khuôn khổ Chương trình về nguồn với những tour du lịch thí điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN phát
Trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hoạt động quản bá; đảm bảo an toàn cho du khách trên hành trình tour cũng như người lao động phục vụ trong ngành du lịch.
Hiện nay, Sở Du lịch phối hợp với Bộ Tư lệnh thành phố, Ủy ban Nhân dân huyện Củ Chi, Cần Giờ tổ chức Chương trình về nguồn với những tour du lịch "Hành trình xanh về vùng đất Thép," "Cần Giờ - Thiên nhiên tươi đẹp” với nhiều tour nối tiếp nhau.
Ban tổ chức cũng xác định an toàn là tiêu chí cao nhất quyết định quy mô và cách thức tổ chức những chuyến đi, nhằm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch đã đạt được của chính quyền địa phương trong thời gian vừa qua.
Trong khuôn khổ chương trình, thành viên tham gia tour "Hành trình xanh về vùng đất Thép" sẽ được dâng hương tại Đền Gia Định, Đền Bến Dược; tham quan Căn cứ cách mạng và khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi, chợ Dã chiến và thăm vườn trái cây tại Khu du lịch sinh thái Tam Tân. Còn tour "Cần Giờ - Thiên nhiên tươi đẹp,” đoàn đến thăm một số điểm đến mang đặc trưng vùng đất được mệnh danh là lá phổi xanh của thành phố, nơi có khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn, Căn cứ cách mạng chiến khu rừng Sác, Khu du lịch sinh thái Vàm Sát và Khu du lịch Dần Xây để tìm hiểu về cảnh quan thiên nhiên rừng ngập mặn với hệ sinh thái đa dạng và độc đáo.
Ghi nhận ý kiến một số thành viên tham gia Chương trình về nguồn với những tour du lịch thí điểm đều đánh giá cao công tác tổ chức tour đảm bảo an toàn cho du khách và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Hành trình tour được thiết kế phong phú điểm đến thú vị và mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử rất phù hợp với những người ít có dịp ghé thăm, tham quan Thành phố Hồ Chí Minh như lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 tăng cường từ các tỉnh, thành khác.
Sinh viên Chu Tự Tâm, Học viện Quân y chia sẻ: "Sinh ra tại tỉnh Nghệ An nên em chưa có điều kiện đến thăm nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước và đây cũng là lần đầu tiên đến với vùng đất Thép - Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Dù vậy, khi viếng thăm những di tích lịch sử, em cảm thấy rất gần gũi, thân quen với những văn hóa, kiến trúc của người Việt. Khi dịch COVID-19 được kiểm soát, em sẽ cùng gia đình, bạn bè đến thăm và tham quan những điểm đến tại Thành phố Hồ Chí Minh."
Liên quan đến Chương trình về nguồn với những tour du lịch thí điểm, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dẫu công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và các sở, ngành thành phố quyết tâm tổ chức những hoạt động cụ thể để bày tỏ sự trân trọng với sự đóng góp và hy sinh của lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19.
Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh cũng mong sẽ được tiếp đón lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, cùng người thân, bạn bè đến thăm và tham quan thành phố khi cả nước kiểm soát được dịch bệnh...
Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm