Khôi phục và phát triển du lịch: Đừng để mỗi nơi một kiểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Rất nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm và cả những chuyến đi thí điểm của các doanh nghiệp, lữ hành du lịch được thực hiện trong tháng 10. Tuy nhiên, điều gây khó khăn và trở ngại lớn nhất cho ngành du lịch hiện tại là quy định kiểm soát dịch khác nhau của các tỉnh, thành phố.
Ngành du lịch dìu nhau vượt khó
Sau gần 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch đã thiệt hại rất nặng nề. Đặc biệt sau lần 4 bùng phát dịch, nguồn lực doanh nghiệp đã hết sức cạn kiệt, du lịch đã "chạm đáy". Theo thống kê sơ bộ, trong 9 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 16% (đạt 31,5 triệu lượt khách), tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 137.000 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2020.
Đứng trước khó khăn và thách thức lớn như vậy, Bộ VHTTDL đã trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch dự thảo thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và đã được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời, trước sự kiểm soát được bùng dịch lần 4, du lịch nội địa đã được khôi phục bằng sự ráo riết của các cơ quan, ban ngành, của những người làm du lịch...
Vừa qua, Nghị quyết 128 và Bộ Y tế ban hành hướng dẫn cách tính tiêu chí đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp chuyên môn y tế được ban hành là tín hiệu khởi sắc hơn nữa cho ngành du lịch, đặc biệt một số tỉnh, thành địa phương đồng ý đón khách ngoại tỉnh, các doanh nghiệp, lữ hành đã tổ chức các tour du lịch.

Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương tham quan khu du lịch Cần Giờ vào ngày 25/9. Ảnh: Q.H
Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương tham quan khu du lịch Cần Giờ vào ngày 25/9. Ảnh: Q.H

"Vì vậy với vai trò là doanh nghiệp du lịch tôi cũng như nhiều đồng nghiệp mong muốn các địa phương nên có giải pháp để làm sao không xảy ra những bất cập, những yêu cầu, quy định gây quá nhiều khó khăn cho du lịch".

Ông Nguyễn Ngọc Tấn

TP.HCM đã tổ chức thành công tour Cần Giờ, Củ Chi tri ân đội ngũ y bác sĩ và triển khai bán tour này cho khách du lịch. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng bắt đầu mở nhiều tour đến các tỉnh như Tây Ninh, Bình Thuận và tới đây là Nha Trang, Hà Giang…
ngày 22/10, sân bay Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chào đón đoàn khách đầu tiên từ TP.HCM đến huyện đảo này. Tại Hà Nội, ngày 23/10 Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist tổ chức lễ khai trương tour bộ hành "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" và ra mắt sản phẩm ứng dụng thuyết minh tự động giới thiệu trưng bày (App Audio Guide) tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, số 1 Tràng Tiền, Hà Nội. 6 đoàn khách, mỗi đoàn giới hạn trong 10 người, trong đó có nhiều trẻ em đã rất háo hức, phấn khởi khi được đi thăm Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Làng chài Hòn Cái tại vịnh Lan Hạ, Cát Bà - Hải Phòng. Ảnh: Huy Hoàng
Làng chài Hòn Cái tại vịnh Lan Hạ, Cát Bà - Hải Phòng. Ảnh: Huy Hoàng

Ngày 24/10, Sở VHTTDL Bình Thuận đã tổ chức chương trình chào đón khoảng 120 du khách đầu tiên từ TP.HCM đến Bình Thuận trong giai đoạn bình thường mới tại Padanus resort ( số 3, Nguyễn Hữu Thọ, Mũi Né) và lúc 11 giờ cùng ngày sẽ chào đón du khách đến nghỉ dưỡng tại Centara Mirage Mũi Né.

Tại các tỉnh phía Bắc như thị trấn Sapa (tỉnh Lào Cai), Hà Giang, Bắc Giang cũng đã mở cửa khu du lịch và đón khách ngoại tỉnh theo vùng xanh, cam mà không cần giấy xét nghiệm, cách ly.

Ông Vũ Thế Bình – Phó chủ tịch Thường trựcHiệp hội Du lịch Việt Nam:

"Hiện nay đúng là có xảy ra tình trạng mỗi tỉnh có một quy định khác nhau. Điều này gây khó khăn cho việc phát triển hồi phục kinh tế nói chung và du lịch nói riêng. Trong du lịch không có khái niệm biên giới giữa các địa phương, trong bối cảnh hiện tại cũng chỉ có khái niệm giữa các vùng an toàn và vùng không an toàn. Dù hiện nay Chính phủ cũng đã có những hướng dẫn cụ thể về việc phòng chống dịch và đảm bảo sản xuất kinh doanh nhưng nhiều tỉnh vẫn rất lo ngại. Tôi mong là các địa phương sẽ nghĩ thoáng một chút để phát triển du lịch trở lại".

Khôi phục và phát triển du lịch: Đừng để mỗi nơi một kiểu ảnh 4
Ông Nguyễn Văn Trí – Giám đốc khách sạn Victoria (Lào Cai):

"Thời điểm hiện tại, do tác động của dịch bệnh nên hoạt động đón khách quốc tế vẫn chưa thể thực hiện được. Với khách du lịch nội địa, hoạt động di chuyển và lưu trú đã cởi mở hơn. Tuy nhiên, đa số du khách vẫn có những rào cản tâm lí nhất định. Lượng khách đến từ Hà Nội do khách sạn tiếp đón vẫn ở mức thấp. Đây cũng là những khó khăn chung của khối khách sạn và doanh nghiệp du lịch.

Trong thời gian tiếp theo khi hoạt động tiêm chủng đạt ngưỡng cộng đồng, các chính sách sẽ tiếp tục được nới lỏng và mở cửa hơn. Từ đó, các du khách sẽ giảm bớt những rào cản về mặt thủ tục và tâm lý.

Thanh Tùng (ghi)
Trao đổi với PV Báo NTNN, ông Vương Trinh Quốc - Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, từ tháng 10/2021, thị xã Sa Pa đã đón khách ngoại tỉnh, các du khách này đến từ vùng xanh, vùng vàng sẽ không cần thêm giấy xét nghiệm Covid-19. Ngược lại, du khách tới từ những địa phương thuộc vùng đỏ và vùng cam mặc dù đã được tiêm vaccine nhưng vấn phải có giấy xét nghiệm PCR và tuân thủ quy định cách ly tập trung của thị xã".
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng trưởng, Tổng cục Du lịch, du lịch nội địa đến thời điểm này, nhiều địa phương kiểm soát dịch tốt đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, góp phần mở lại các hoạt động kinh tế, dịch vụ, trong đó có du lịch. Hiện nay có nhiều địa phương triển khai việc thí điểm theo từng giai đoạn...
"Vướng" quy định của địa phương
Tuy nhiên, bên cạnh niềm hy vọng cho những người làm du lịch thì những khó khăn, bất cập để tổ chức các tour du lịch nội địa liên tỉnh vẫn đang là vấn đề đau đầu. Một số tỉnh, địa phương vẫn còn e ngại chưa mở cửa cho khách ngoại tỉnh đến hoặc có những địa phương đã mở cửa du lịch, đón khách ngoại tỉnh nhưng cũng cứng nhắc giới hạn 50% lượng du khách cho dù khách đủ tiêu chí tiêm đủ hai mũi vaccine, ở vùng xanh và sẵn sàng xét nghiệm PCR...
Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, Chính phủ đã tạo điều kiện để các địa phương mở cửa du lịch trở lại nhưng nhiều địa phương dường như chưa thực sự nắm bắt tốt thời cơ. Vì thế, du lịch nội địa cũng vất vả, chật vật khi khôi phục. Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng, khi nào mà dịch được kiểm soát là các đoàn khách nội địa sẽ lên đường.
Bà Lê Thanh Thảo - Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Du lịch Asia Sun Travel cũng đã chia sẻ, việc xây dựng tour thí điểm hãy khoan nói đến giá tour, xe di chuyển mà nên bàn tới sự kết hợp với các địa phương. Ý kiến của các cơ quan quản lý địa phương như thế nào. Bởi du lịch không thể chỉ mình ngành du lịch có thể làm được, mà du lịch có sự liên đới, kết hợp giữa nhiều ngành nghề, đi qua nhiều tỉnh, thành phố.
Ngày 23/10 tại cuộc talkshow về khôi phục du lịch nội địa do Chi hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Tấn – Phó Chủ tịch Hội Lữ hành TP.HCM, Phó Chủ tịch Chi hội Du lịch Cộng đồng, Tổng Giám đốc Saco travel đã chia sẻ, đoàn của ông đi thực tế để xúc tiến liên kết với các tỉnh Như: Tây Ninh, Nha Trang, Phú Yên.
"Khi đi thực tế chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn cho các doanh nghiệp, lữ hành du lịch khi tổ chức tour. Nếu như ở Nha Trang chúng tôi không gặp trở ngại, Nha Trang chấp nhận giấy xét nghiệm test nhanh trước khi lên máy bay của cả đoàn, thì khi đến Phú Yên, tỉnh Phú Yên đã không chấp nhận giấy test nhanh của TP.HCM, họ yêu cầu test lại. Điều này khiến doanh nghiệp, lữ hành gặp tình huống "dở khóc, dở cười", nếu chẳng may tổ chức đưa đoàn đến hay đi qua Phú Yên"- ông Nguyễn Ngọc Tấn nói.
Đồng quan điểm với ông Nguyễn Ngọc Tấn, rất nhiều doanh nghiệp, lữ hành du lịch cũng cho biết, họ đã không thể lên kế hoạch, xây dựng tour cho khách bởi những quy định, yêu cầu của từng địa phương... 
Theo Huy Hoàng (Dân Việt)

https://danviet.vn/khoi-phuc-va-phat-trien-du-lich-dung-de-moi-noi-mot-kieu-20211024183238616.htm

Có thể bạn quan tâm