EU cho du khách 14 nước an toàn về dịch bệnh COVID-19 nhập cảnh từ 1-7

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên minh châu Âu EU vừa công bố danh sách 14 quốc gia được xem là an toàn vì đã kiểm soát được dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) và cho phép công dân của các nước này nhập cảnh từ 1-7.
Du khách ở Venice, Ý ngày 14-6, một ngày trước khi Ý và các nước láng giềng EU liên thông lại biên giới - Ảnh: REUTERS
Du khách ở Venice, Ý ngày 14-6, một ngày trước khi Ý và các nước láng giềng EU liên thông lại biên giới - Ảnh: REUTERS
Danh sách này không có Mỹ, Brazil, Trung Quốc nhưng cũng không có Việt Nam. Tuy nhiên, BBC dẫn lời các nguồn tin ngoại giao khẳng định EU sẵn sàng bổ sung Trung Quốc vào danh sách nếu chính phủ Trung Quốc đồng ý phương án "có đi có lại" với du khách đến từ EU.
Kiểm soát biên giới trong khối EU đã được gỡ bỏ, cho phép công dân của liên minh này đi lại trong nội khối. Riêng quy định với du khách từ Vương quốc Anh sẽ được thảo luận riêng trong các cuộc đàm phán liên quan đến việc Anh rời EU (Brexit).
Danh sách các quốc gia được EU đánh giá là an toàn với COVID-19 (có thể thay đổi và cập nhật): Algeria, Úc, Canada, Georgia, Nhật Bản, Montenegro, Morocco, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay.
Hiện tại công dân Vương quốc Anh và gia đình họ vẫn được hưởng các chính sách tương tự như công dân EU cho tới khi hết giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit vào ngày 31-12 năm nay.
Thủ tục để chính thức hóa danh sách và các tiêu chí liên quan đối với các quốc gia được EU đánh giá là an toàn (hoặc không) sẽ chốt vào trưa 30-6 (giờ Bỉ).
Theo BBC, hiện có ít nhất là 55% các nước EU, chiếm 65% dân số của khối, đã ký tên vào bản danh sách.
Trong quyết định này, quan điểm giữa các nước có sự chia rẽ nhất định. Tây Ban Nha, mặc dù cũng muốn thúc đẩy ngành du lịch nhưng muốn đảm bảo an toàn trước hết vì nước này bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh COVID-19.
Hi Lạp và Bồ Đào Nha cũng là những nước phụ thuộc vào du lịch nhưng ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh hơn.
Vương quốc Anh đang đàm phán về các đường bay trực tiếp với một số quốc gia EU để cứu vãn một mùa hè, mùa bận rộn nhất ở châu Âu về du lịch với hàng triệu người trước đại dịch.
HỒNG VÂN (TTO)

Có thể bạn quan tâm