Độc đáo bánh củ chuối của người Tày ở Bắc Kạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bánh củ chuối là một loại bánh độc đáo vì được làm từ phần gốc của cây chuối, một bộ phận tưởng chừng như không dùng được. Khi nếm thử chắc chắn ai cũng muốn đem về làm quà. 
 
Bánh củ chuối là món quà dân dã của người tày Bắc Kạn. Ảnh: Văn Tiệp
Bánh củ chuối là món quà dân dã của người Tày ở Bắc Kạn. Ảnh: Văn Tiệp
Du khách đi qua khu vực Chợ Mới (Bắc Kạn) sẽ rất tò mò khi thấy biển treo quảng cáo “bánh củ chuối”. Một cái tên lạ, khi nếm thử và tìm hiểu du khách sẽ còn thích thú hơn về hương vị và cách để làm ra loại bánh này. Bà Đỗ Thị Trầm (64 tuổi) ở xóm Bản Giác, xã Hòa Mục, huyện Chợ Mới là người làm và bán bánh củ chuối lâu năm cho du khách chia sẻ: “loại bánh này tôi đã biết làm từ thời trẻ, phải lên rừng lấy củ của cây chuối rừng, phần nhô lên dưới gốc chuối. Sau khi đem về gọt sạch, thái thành miếng mỏng rồi luộc lên nhừ vớt lên bóp nát vắt sạch rồi xào khô và trộn với bột gạo nếp nương, dùng máy nghiền cho mịn rồi dùng để gói. Phần nhân được làm bằng đỗ xanh với đường hoặc cho thêm cùi dừa. Bánh được gói bằng lá chuối, sau khi gói bánh bằng lá chuối rồi hấp cách thủy gần một giờ đồng hồ sao cho bánh không bị nhão hay khô quá là dùng được”. 
Bà Trầm với sạp hàng bán bánh củ chuối bên đường cho du khách. Ảnh: Văn Tiệp
Bà Trầm với sạp hàng bán bánh củ chuối bên đường cho du khách. Ảnh: Văn Tiệp
Bánh to bằng bàn tay người lớn, trông giống bánh gai, bóc rất dễ, bánh có màu nâu đỏ. Khi ăn bánh có mùi thơm nhẹ của chuối rừng, ngọt mát mà không ngấy, dẻo mà không dính. Có lẽ vì nguyên liệu, cách làm, hương vị đậm chất dân tộc mà bánh củ chuối trở nên hấp dẫn đối với du khách, từ đó mà người dân có thêm thu nhập. Bà Trầm chia sẻ thêm “Bà làm cái lều nhỏ bán tạm khi vắng khách chỉ bán được vài chục chiếc, may mắn thì gặp đoàn khách du lịch từ xa đến bán được gần 300 chiếc bánh, mỗi chiếc giá 5.000 đồng. Hôm này bù cho hôm khác, những quán lớn bán được cả nghìn chiếc bánh”. 
Bánh củ chuối được người dân bán dọc theo quốc lộ 3 vừa quảng bá món ăn truyền thống của dân tộc tày đến với du khách vừa có thể phát triển kinh tế địa phương. Với cách làm công phu, hương vị độc đáo mà giá cả phải chăng, bánh củ chuối ngày càng hấp dẫn khách du lịch. Là món ăn, món quà hết sức bình dị, độc đáo đậm chất dân tộc vậy còn gì tuyệt vời hơn để làm quà cho người thân và bạn bè nếu có dịp đi qua Bắc Kạn.
VĂN TIỆP 

Có thể bạn quan tâm