Vắng bóng du khách, doanh thu du lịch giảm gần 60%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động du lịch trên toàn quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong những tháng đầu năm 2020. Riêng đối với tỉnh Yên Bái, doanh thu từ du lịch ước tính giảm đến 58,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo Sở VHTT&DL tỉnh Yên Bái, Pháp, Mỹ, Canada là 3 thị trường khách du lịch chủ yếu, chiếm tỷ lệ trung bình 35-45% tổng số lượng khách quốc tế tới Yên Bái. Sự sụt giảm của 3 thị trường khách này ảnh hưởng lớn đến tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Yên Bái.
Bên cạnh đó, theo báo cáo của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế trên địa bàn tỉnh, việc hủy tour của các doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến lượng khách đi theo tour. Từ ngày 7/3 đến hết tháng 3/2020, khách du lịch đến Yên Bái giảm đến 96,7%, doanh thu từ du lịch của Yên Bái ước tính giảm đến 58,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Hơn 1 tháng nay Khu du lịch Chuồn chuồn Nghĩa Lộ đã đóng cửa không đón khách.
Hơn 1 tháng nay Khu du lịch Chuồn chuồn Nghĩa Lộ đã đóng cửa không đón khách.
Vào thời điểm này hằng năm, Khu du lịch Chuồn Chuồn Nghĩa Lộ (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) vẫn luôn nhộn nhịp khách nghỉ, đặc biệt những ngày cuối tuần tỷ lệ phòng khách đặt luôn đạt 100%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hơn 1 tháng nay, Khu du lịch phải đóng cửa, hủy hơn 30 tour cả trong nước và quốc tế.
Ông Trần Văn Hải - Giám đốc Khu du lịch Chuồn Chuồn Nghĩa Lộ cho biết: “Khách đến với chúng tôi chủ yếu là khách nước ngoài và ngoại tỉnh, chiếm đến 70%. Ngay từ khi chưa có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã chủ động đóng cửa. Hơn 1 tháng không đón khách, chúng tôi thiệt hại khá lớn, tính bình quân 1 tháng khu du lịch thiệt hại khoảng gần 300 triệu đồng tiền lưu trú, chưa tính các dịch vụ đi kèm”.
Homestay vắng bóng khách do dịch Covid-19.
Homestay vắng bóng khách do dịch Covid-19.
Hiện nay du lịch Yên Bái chủ yếu là hình thức du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, với các homestay do người dân các địa phương tự mở để phục vụ thị hiếu tìm hiểu giá trị truyền thống của đồng bào các dân tộc. Việc sụt giảm khách du lịch đã khiến chủ các homestay điêu đứng.
Bà Lường Thị Hồng Chung, chủ homestay Hồng Chung (bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, TX.Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) chia sẻ: “Ngay sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng, gia đình tôi đã ngừng đón khách. Thông thường, tháng 3 là tháng cao điểm đón khách du lịch. Riêng tháng 3 năm 2019, nhà tôi đón trên 300 lượt khách, nhưng năm nay đã không đón một lượt khách nào. So với mọi năm, gia đình thiệt hại khoảng 25 đến 30 triệu đồng. 10 năm làm du lịch chưa bao giờ nhà tôi gặp tình trạng như thế này!”.
Việc phải đóng cửa, không đón khách đã khiến homestay Hồng Chung thất thu khoảng 30 triệu đồng.
Việc phải đóng cửa, không đón khách đã khiến homestay Hồng Chung thất thu khoảng 30 triệu đồng.
Ảm đạm, không một bóng khách là hình ảnh chung tại các Homstay tại Yên Bái.
Ảm đạm, không một bóng khách là hình ảnh chung tại các Homstay tại Yên Bái.
Trao đổi với PV Dân Việt, bà Triệu Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Yên Bái cho biết: “Thông thường, những tháng đầu năm, khách đến Yên Bái chủ yếu là khách du lịch tâm linh, khách tham quan và tham gia các lễ hội truyền thống. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn khách này. Riêng trong tháng 2/2020 lượng khách du lịch nội địa giảm khoảng 80%.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng từ việc hoãn hoặc huỷ bỏ các cuộc họp, hội nghị để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh, dẫn tới giảm lượng khách MICE và khách doanh nghiệp. Các khách sạn trên địa bàn phải nhận lượng lớn yêu cầu hủy phòng không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả các đối tượng khách lẻ”.
Chăn, đệm, đồ đạc đã được xếp gọn lại chờ ngày hết dịch.
Chăn, đệm, đồ đạc đã được xếp gọn lại chờ ngày hết dịch.
“Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái đã xây dựng kịch bản tăng trưởng du lịch năm 2020. Qua đó xây dựng 3 tình huống có thể xảy ra đối với ngành du lịch, từ đó đưa ra những giải pháp, phương hướng tham mưu với tỉnh để cứu vãn ngành công nghiệp không khói của Yên Bái”, bà Ngọc cho biết thêm.
Theo Hoàng Hữu (Dân Việt)

http://danviet.vn/du-lich/yen-bai-vang-bong-du-khach-doanh-thu-du-lich-giam-gan-60-1078992.html

Có thể bạn quan tâm