Du lịch trải nghiệm hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các tour du lịch trải nghiệm, bổ trợ kiến thức dịp hè đang được nhiều phụ huynh quan tâm. Thống kê nhanh từ một số hãng lữ hành, trung tâm ngoại ngữ cho thấy, phụ huynh đăng ký tour cho trẻ vui chơi gia tăng đáng kể so với cùng kỳ các năm trước. 
Lội bùn, bắt cá, hái rau…
Mùa hè đến, nhiều gia đình tất bật với nỗi lo cho con vui chơi ở đâu? Chị Lê Thúy Kim Ngọc (ngụ đường Tô Hiến Thành, quận 10) cho biết, các mùa hè trước gia đình chị đều xin nghỉ phép đưa con về quê chơi. Năm nay quê ngoại, thì năm tới sẽ đến quê nội, hoặc ngược lại và cứ luân phiên như thế. Sau đó, vợ chồng chị Ngọc vào TPHCM làm việc, bọn trẻ ở lại quê chơi đến hết hè.
“Gần đây thông tin trẻ đuối nước khá nhiều nên tôi lo sợ. Ông bà nội ngoại đều lớn tuổi, còn bọn trẻ hiếu động, chạy nhảy khắp nơi, nên nhờ ông bà trông cũng rất khó. Do vậy, tôi quyết định cho trẻ tham dự tour du lịch hè trải nghiệm làm nông dân. Vừa vui, vừa có người giám sát các bé”, chị Ngọc chia sẻ. 
 Khách du lịch trải nghiệm việc lội bùn bắt cá
Khách du lịch trải nghiệm việc lội bùn bắt cá
Đối với trẻ em sinh ra và lớn lên ở các miền quê, việc phân biệt con cừu với con dê, con bò với con trâu, trái bầu với trái bí… là điều đơn giản, nhưng ở các đô thị lớn, điều này khó khăn hơn nhiều. Do đó, các tour hè tham quan nông trại, trải nghiệm làm nông dân đều xoáy vào việc giúp trẻ hòa mình vào thiên nhiên, bổ sung kiến thức.
Ghi nhận tại một số trang trại trên địa bàn huyện Củ Chi vào ngày cuối tuần, từ 9 giờ đã lác đác các đoàn xe du lịch hoặc gia đình nhỏ lẻ lần lượt vào mua vé tham quan. Trong đó, số lượng trẻ em chiếm khá đông. Hầu hết các bé đều hào hứng với trò chơi tát mương bắt cá, thu hoạch rau sạch… Nhìn đám trẻ nhỏ trong bộ đồ bà ba, quần xắn tới gối, tay dùng gàu tát mương, miệng reo hò khi phát hiện những chú cá lóc lấm bùn trườn qua trườn lại, người lớn cũng phấn chấn theo. 
Nhờ những lần “về thăm quê” như thế, các bé đã trưởng thành hơn. Chưa kể, thông qua các lớp học ngoại khóa, các bé còn được trang bị kỹ năng phòng chống bắt cóc, lạm dụng… “Giờ đây con có thể phân biệt được đâu là lúa còn đâu là cỏ; con trâu khác với con bò ở điểm nào; bà con nông dân phải cực khổ ra sao để có trái cây, rau củ sạch bán trên thị trường. Con được học và thực hành cách trồng rau, cấy lúa như một người nông dân thực thụ”, bé Hồ Nguyễn Hoài An (9 tuổi, ngụ quận 1) thích thú cho biết khi tham gia một tour du lịch tại huyện Củ Chi. 
Khám phá văn hóa
Phân tích thêm về thị trường tour hè, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Saigontourist, cho biết hầu hết các gia đình có 2 - 3 thế hệ, hoặc các gia đình trẻ, có con nhỏ thường kết hợp thành nhóm từ 10 người trở lên đi du lịch với nhau. Họ có xu hướng chọn những điểm đến có tích hợp phong phú các hoạt động giải trí như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng để vừa có thể tắm biển, nghỉ dưỡng, vừa được vui chơi giải trí tại các công viên lớn như Vinpearl Land, Sun World...  
Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng muốn con cái họ, vốn quen sống trong môi trường đô thị, được trải nghiệm những hoạt động thực tiễn từ đời sống thường nhật của người dân địa phương. Ở khu vực ĐBSCL hiện có các tour trải ngiệm sông nước, như tại Cần Thơ, Mỹ Tho, du khách đi đò trong các kênh rạch, đi xe ngựa trên đường làng, tát mương bắt cá, tự hái và thưởng thức trái cây ngay tại vườn, tìm hiểu về văn hóa dân gian như đờn ca tài tử... Ở miền Bắc thì có điểm du lịch thuộc miền núi như Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu; ở miền Trung thì có Huế, Hội An. Tại đây, các gia đình sẽ cùng nhau tìm hiểu các phong tục tập quán, khám phá đời sống văn hóa tinh thần người dân địa phương mà họ đang du lịch. 
Cùng với mức sống ngày càng được cải thiện, nhiều gia đình đã chăm chút hơn cho việc rèn luyện, giáo dục con trẻ. Bằng chứng là những tour hè kết hợp tìm trường cho con học ngày càng hút khách. Điểm đến của những gia đình khá giả chọn trường cho con thường là Mỹ, Anh, Australia, Canada… 
Ngoài ra, các nước Đông Nam Á cũng tiếp tục là điểm đến hứa hẹn, với chi phí cạnh tranh, mà Philippines đang được nhiều người quan tâm. Một khóa học tiếng Anh mùa hè 4 tuần (ở Philippines) cho trẻ 7 - 11 tuổi thường có giá dao động 60 - 70 triệu đồng. Một trung tâm chuyên về tour du lịch kết hợp tham quan tìm trường dành cho phụ huynh và học sinh tại quận 3 cho biết, doanh nghiệp này đã chốt khách cách nay hơn một tuần và không nhận thêm. Năm nay, phụ huynh và học sinh đăng ký khoảng 660 người, trong khi cùng kỳ năm 2018 chỉ khoảng 300 người đăng ký. Tuy vậy, nói như chị Hoàng Lê Anh, có con đang du học hè, thì trẻ vui chơi là chính, học ngoại ngữ mang tính bổ sung. Việc cốt yếu là giúp trẻ hòa nhập cùng môi trường học tập, vui chơi đa quốc gia, giúp trẻ mạnh dạn hơn.
THI HỒNG (sggp)

Có thể bạn quan tâm