Độc đáo món bún mắm Huế "2 tô" ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bún mắm Huế không còn xa lạ với nhiều người dân Gia Lai. Tuy nhiên, bún mắm Huế “2 tô” thì chắc hẳn chưa nhiều người biết tới. Sự kết hợp độc đáo giữa món bún mắm nổi tiếng của ẩm thực xứ Huế và biến tấu phở khô “2 tô” của Gia Lai sẽ khiến thực khách không khỏi xuýt xoa khi thưởng thức.

Thực khách thưởng thức món bún mắm Huế “2 tô” tại cửa hàng của chị Hằng tại 58 Trần Khánh Dư. Ảnh: Hải Lê
Thực khách thưởng thức món bún mắm Huế “2 tô” tại cửa hàng của chị Hằng tại 58 Trần Khánh Dư. Ảnh: Hải Lê



Là người con xứ Huế, 15 tuổi đã theo cha mẹ vào sinh sống và lập nghiệp tại Gia Lai, chị Phạm Thị Hằng-chủ chuỗi quán bún Huế tại số 35 Nơ Trang Long, 64 Tăng Bạt Hổ và 58 Trần Khánh Dư (TP. Pleiku) tâm huyết đưa món ăn dân dã truyền thống của người dân xứ Huế đến với thực khách Pleiku. “Món bún mắm Huế “2 tô” do mẹ mình sáng tạo ra. Trước đây, bà thường nấu cho gia đình và những người thân quen ăn. Thấy ngon, mọi người động viên bà mở quán tại huyện Chư Sê. 3 năm trở lại đây, mình tiếp nối bà mở bán tại Pleiku”-chị Hằng chia sẻ.

Điểm độc đáo của bún mắm Huế “2 tô” do chị Hằng chế biến là giữ được khá trọn vẹn hương vị đặc trưng của món bún mắm Huế. Trong tô bún có nem, chả tai heo, dưa giá chua, bắp chuối luộc, rau sống trộn. “Để có những tô bún thơm ngon thì nguyên liệu thực phẩm đầu vào phải thật tươi ngon. Mình nhập mắm tôm từ Huế vào. Ngoài ra, hoa bắp chuối luộc và mắm chưng, ớt chưng hoàn toàn được làm theo cách của người Huế”-chị Hằng nói.

Trong tô bún mắm có sự kết hợp của nhiều món nem chả, tai heo, hoa bắp chuối luộc, xoài thái lát... rất ngon miệng và bắt mắt. Ảnh: Hải Lê
Trong tô bún mắm có sự kết hợp của nhiều món nem chả, tai heo, hoa bắp chuối luộc, xoài thái lát... rất ngon miệng và bắt mắt. Ảnh: Hải Lê



Nếu như bún mắm Huế mang đậm chất ẩm thực xứ Huế thì tô nước dùng lại mang đậm dấu ấn chế biến của những người nấu phở tại Gia Lai. Để có được vị ngọt tự nhiên, đậm đà, nước dùng được nấu từ xương ống heo hầm chừng 7-8 tiếng. Trong tô nước dùng còn có thịt bò, tôm và rắc một ít rau thơm thái nhỏ. “Mục đích của việc tách riêng phần nước và bún là để thực khách có thể tùy chỉnh nhu cầu thưởng thức. Hơn nữa, khi không bỏ chung bún và nước dùng đang nóng, người ăn sẽ cảm nhận rõ hơn những hương vị riêng của các loại thực phẩm”-chị Hằng lý giải. Kỳ công là vậy nhưng món ăn này chỉ có giá 30 ngàn đồng/tô.

Quả thực, giữa những ngày Pleiku se lạnh, ngồi trước tô bún dậy mùi thơm hấp dẫn của mắm, các loại rau thơm, trái tắc… kèm tô nước dùng trong vắt còn tỏa khói nóng, hẳn ít ai có thể kìm lòng. “Mình bị nghiện món bún mắm Huế “2 tô” của quán này, lâu lâu không được thưởng thức là thấy nhớ. Mặc dù nhà ở xa, mỗi lần đi ngót chục km nhưng tuần nào mình cũng phải lặn lội ra quán để ăn chơ đỡ “ghiền”. Hương vị bún rất đặc biệt, đậm đà, thơm ngon và vì được trộn với nhiều rau, trái nên người ăn không có cảm giác ngán” -chị Nguyễn Hồ Phương (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) chia sẻ.

Không chỉ sở hữu bí quyết chế biến món bún mắm Huế “2 tô” độc đáo, tại các cửa hàng ăn của chị Hằng còn có rất nhiều món ăn khác được nhiều thực khách lui tới đánh giá cao. Có thể kể đến: món bánh canh cá lóc xứ Huế, bún đậu mắm tôm, chả mực giả tay, bún đậu nem chiên… Trong đó, mặc dù mới góp mặt tại thị trường Pleiku 3 năm nhưng món bún đậu mắm tôm tại hệ thống quán ăn của chị Hằng đã được nhiều người đánh giá cao. “Ngoài bún mắm Huế “2 tô”, tôi còn ấn tượng với món bún đậu mắm tôm. Mọi thứ luôn tươi ngon, nóng hổi và chiên nấu không quá nhiều dầu nên cánh chị em phụ nữ như chúng tôi rất ưa thích”-chị Huỳnh Ngọc Cẩm Nương (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) đánh giá.

Gia vị ăn kèm rất cầu kỳ của món bún mắm Huế “2 tô”. Ảnh: Hải Lê
Gia vị ăn kèm rất cầu kỳ của món bún mắm Huế “2 tô”. Ảnh: Hải Lê



Đặc trưng của quán là chỉ mở cửa phục vụ từ 10 giờ sáng đến 21 giờ 30 phút. Lý giải về điều này, đó là vì quán luôn sử dụng thực phẩm tươi ngon mỗi ngày nên buổi sáng là khoảng thời gian để quán chuẩn bị. “Mục tiêu của mình là muốn giới thiệu và phát triển thêm nét đặc trưng của ẩm thực dân dã xứ Huế ngay tại vùng đất Gia Lai. Sắp tới, vào ngày 15-12 mình sẽ khai trương thêm cửa hàng thứ 4 chuyên các món ăn ẩm thực dân dã xứ Huế tại số 101 Đinh Tiên Hoàng-TP. Pleiku. Khách tới trong dịp khai trương sẽ được giảm giá 20% trên tổng hóa đơn”-chị Hằng chia sẻ thêm.

…Pleiku đang trong những ngày bước vào xuân, tiết trời se lạnh và hanh hao gió. Trong chút lạnh giao mùa, được ngồi tỉ tê với hội bạn thân và cùng nhau thưởng thức, hít hà hương vị “vừa cay, vừa nóng” của những món ăn ngon đặc trưng xứ Huế thì còn gì thú vị hơn?

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm