6 thói quen giúp tăng tuổi thọ thêm 10 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tiến sĩ dinh dưỡng Amy Shah gần đây đã chia sẻ một số bí quyết giúp tăng tuổi thọ, giảm quá trình lão hóa.

Những thay đổi dễ thực hiện này có thể áp dụng cho tất cả mọi người và đặc biệt hữu ích với những người ở độ tuổi 20-30, theo Timeofindia.

Bổ sung thực phẩm bổ dưỡng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm bổ dưỡng bao gồm các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt vào chế độ ăn uống hằng ngày. Những nhóm thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp các cơ quan nội tạng của bạn hoạt động tốt, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và tăng tuổi thọ.

 

 Các loại ngũ cốc nguyên hạt. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Các loại ngũ cốc nguyên hạt. Ảnh: SHUTTERSTOCK


Cắt giảm thịt đỏ trong chế độ ăn

Tiến sĩ Amy khuyên bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ và thịt đã chế biến sẵn. Lý do là thịt đỏ chứa nhiều cholesterol và chất béo không lành mạnh. Việc ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ dẫn đến các vấn đề liên quan đến tim. Mặt khác, thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột và dạ dày.
Hấp thụ ánh sáng tự nhiên

Ánh nắng mặt trời không chỉ là nguồn cung cấp vitamin D lớn nhất mà nó còn giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn. Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết để điều chỉnh lượng canxi trong cơ thể cũng như duy trì sức khỏe của xương. Tình trạng thiếu vitamin D khá phổ biến, vì vậy hãy cố gắng tắm mình dưới ánh nắng mặt trời mỗi ngày.

Nhịn ăn qua đêm từ 13 giờ trở lên

Cố gắng nhịn ăn qua đêm trong 13 giờ hoặc hơn. Việc nhịn ăn qua đêm tạo cơ hội cho các cơ quan của bạn tập trung vào quá trình tái tạo, phục hồi thay vì tiêu hóa. Cách này giúp chữa lành các cơ quan để chúng hoạt động tốt hơn, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh mạn tính, nhờ vậy kéo dài thêm tuổi thọ của bạn.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày

Duy trì hoạt động thể chất cũng cần thiết như việc ăn uống lành mạnh vậy. Nếu bạn không thích tập gym hoặc các bài tập cường độ cao khác, hãy đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Thói quen này giúp bạn giữ được vóc dáng và sự khỏe mạnh.

Giảm căng thẳng

Sự căng thẳng trong công việc, cuộc sống đều ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Hãy lên kế hoạch cho một số hoạt động trong ngày để giảm căng thẳng và thư giãn tinh thần. Bạn có thể đọc sách, đi dạo, thiền định, hòa mình với thiên nhiên, quan trọng là bạn cần thực hiện các hoạt động lành mạnh này mỗi ngày.

Theo N.Tuyết (TNO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.