5 đặc điểm chung của những người sống thọ 100 tuổi, bạn có không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đây là đặc điểm tính cách chung của những người sống đến 100 tuổi.
 
Họ ổn định về mặt cảm xúc, có lòng thương người, hiểu rõ bản thân và có thể đưa ra các quyết định xã hội thông minh. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Họ ổn định về mặt cảm xúc, có lòng thương người, hiểu rõ bản thân và có thể đưa ra các quyết định xã hội thông minh. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Ngoài việc ăn uống lành mạnh, còn có điều gì về niềm tin và cách sống cho phép con người có thể sống đến 100 tuổi, minh mẫn, hạnh phúc và khỏe mạnh?
Tiến sĩ Dilip Jeste, phó hiệu trưởng của Trung tâm Lão hóa Khỏe mạnh tại Đại học California (Mỹ), đã dẫn đầu cuộc nghiên cứu, bao gồm những người tham gia từ 21 đến 99 tuổi trở lên.
Bác sĩ Jeste nói, những người lớn tuổi có khả năng gạt bỏ những tác nhân gây căng thẳng nhỏ trong cuộc sống và tích lũy sự khôn ngoan, theo Timesnownews.com.
Thông thường, các nghiên cứu tập trung vào tác động của chế độ ăn uống, gien di truyền đối với tuổi thọ. Nhưng đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học từ Đại học Rome La Sapienza (Ý) và Đại học California, (Mỹ) quyết định tập trung vào tác động của đặc điểm tính cách đối với tuổi thọ.
Họ tập trung vào cư dân ở các ngôi làng ở vùng núi Cilento, bờ biển Tyrrhenian ở Ý, nơi có đến 29 người từ 90 - 100 tuổi trở lên - đang sống mạnh khỏe cùng với 51 thành viên trong gia đình từ 51 - 75 tuổi.
Nghiên cứu này không nhắm vào chế độ ăn uống hay gien di truyền mà tập trung vào tác động của các đặc điểm tâm lý tích cực đối với tuổi thọ.
Kết quả cho thấy, những người tham gia từ 90 tuổi trở lên này có môt điểm chung rất đặc biệt là họ có sức khỏe tinh thần tốt hơn các thành viên trẻ trong gia đình của họ, theo Timesnownews.com.
Cuộc sống của họ thể hiện sự kiên cường và lạc quan, tinh thần làm việc chăm chỉ, gắn bó với gia đình và tôn giáo và tình yêu quê hương.
Kết quả là các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 5 đặc điểm chung của những người sống đến 100 tuổi.
Đó là:
1. Khả năng xử lý căng thẳng một cách tích cực
Tiến sĩ Jeste cho biết, người trăm tuổi có khả năng loại bỏ những tác nhân gây căng thẳng nhỏ trong cuộc sống tốt hơn nhiều và tích lũy được sự khôn ngoan: ổn định về mặt cảm xúc, có lòng thương người, hiểu rõ bản thân và có thể đưa ra các quyết định xã hội thông minh.
2. Sự tự tin và ra quyết định
Khi các nhà nghiên cứu so sánh những người tham gia với những người thân trẻ hơn của họ trong độ tuổi từ 51 đến 75, họ đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng, mặc dù thế hệ già có sức khỏe thể chất kém hơn, nhưng họ lại đạt điểm cao hơn về sự tự tin, khả năng ra quyết định và sức khỏe tinh thần, có nghĩa là họ thường ít lo lắng và trầm cảm hơn, theo Timesnownews.com.
3. Khả năng thích ứng và khả năng phục hồi
Bác sĩ Jeste nói, điều này bao gồm khả năng phục hồi, hỗ trợ và tương tác xã hội mạnh mẽ và tự tin vào bản thân. Họ tự hào về cuộc đời của mình, về niềm tin và những thử thách mà họ đã phải vượt qua trong suốt cuộc đời.
4. Yêu quê hương yêu dân tộc
Tình yêu quê hương mang lại cho họ mục đích trong cuộc sống. Hầu hết họ vẫn đang làm việc tại quê nhà. Họ nghĩ: “Đây là cuộc sống của tôi và tôi sẽ không từ bỏ nó”, Anna Scelzo từ Ban Sức khỏe Tâm thần ở Chiavarese (Ý), cho biết trong một thông cáo báo chí, theo báo cáo của kênh truyền hình CNBC của Mỹ.
5. Gắn bó với gia đình và tôn giáo
 
Nhiều người gắn bó với gia đình và tôn giáo. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nhiều người gắn bó với gia đình và tôn giáo. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Điều này dường như mang lại cho người già cảm giác vững vàng, theo Timesnownews.com.
Bác sĩ Jeste nói, điều đối nghịch ở đây là hạnh phúc và trí tuệ của những người già này tăng lên, trong khi sức khỏe thể chất suy giảm dần.
Ông nói rằng, điều này cho thấy rằng có những điều rất đẹp rất thú vị ở tuổi già!
Các tác giả nghiên cứu kết luận rằng, sống thọ cách đặc biệt này là sự cân bằng giữa chấp nhận và can đảm vượt qua nghịch cảnh cùng với thái độ tích cực và mối quan hệ chặt chẽ với gia đình, tôn giáo và quê hương, mang lại mục đích sống, theo Timesnownews.com.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.