Mắt sáng cho người cao tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, cùng với các cơ sở y tế công, một số bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt tại tỉnh Gia Lai đi vào hoạt động đã giúp người dân nói chung, người cao tuổi nói riêng có thêm cơ hội chăm sóc mắt, góp phần giảm tỷ lệ mù lòa tại tỉnh.
Trước đây, khi Khoa Mắt-Trung tâm Phòng-chống bệnh xã hội tỉnh còn hoạt động, hàng năm, Khoa thực hiện khám-chữa bệnh về mắt miễn phí cho hàng ngàn người dân và phẫu thuật miễn phí cho khoảng 200 ca đục thủy tinh thể góp phần giải phóng mù lòa trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, sau khi 6 Trung tâm (trong đó có Trung tâm Phòng-chống bệnh xã hội tỉnh) sáp nhập thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh năm 2019, Khoa Mắt bị giải thể, chương trình giải phóng mù lòa trên địa bàn tỉnh cũng tạm dừng lại. Còn tại Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vài năm nay gần như chỉ tổ chức khám các bệnh về mắt, còn việc phẫu thuật cho bệnh nhân rất ít diễn ra, vì thiếu bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh về mắt. 
Việc thành lập và đi vào hoạt động của các bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt tại tỉnh Gia Lai đã góp phần tích cực trong công tác khám-chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe về mắt cho người dân tại tỉnh. Cùng với khám-chữa bệnh dịch vụ, các bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt trên địa bàn tỉnh còn thường xuyên tổ chức các hoạt động khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt và hỗ trợ mổ mắt miễn phí cho các đối tượng người nghèo, khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số.
Bà Vũ Thị Mận (82 tuổi, thôn 3, xã Diên Phú, TP. Pleiku) chia sẻ: Tôi bị đục thủy tinh thể 11 năm nay, mắt nhìn mờ. Tuy nhiên, vì già yếu, kinh tế khó khăn nên không đi chữa trị. Mới đây, được biết có chương trình phẫu thuật mắt miễn phí của Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai, tôi đã đến và được các bác sĩ phẫu thuật miễn phí. Hiện nay, mắt của tôi đã nhìn rõ, tôi rất vui. Cảm ơn các y-bác sĩ đã nhiệt tình chăm sóc”.
Bác sĩ Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai khám mắt cho người dân. Ảnh: Như Nguyện
Bác sĩ Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai khám mắt cho người dân. Ảnh: Như Nguyện

Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế: Cùng với hệ thống y tế công, các cơ sở y tế tư nhân đã góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh. 

Bác sĩ Tôn Thất Cẩm Thông-Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai-cho biết: Hưởng ứng Kế hoạch triển khai Tháng Hành động vì người cao tuổi tỉnh Gia Lai năm 2021 với chủ đề “Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”, Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai tổ chức chương trình phẫu thuật miễn phí cho người cao tuổi bị bệnh lý đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco. “Chương trình thực hiện trong tháng 6-2021, dự kiến phẫu thuật cho khoảng 200 ca hoặc có thể nhiều hơn tùy theo số lượng người đến khám. Trong 3 tuần đầu tháng 6, chúng tôi đã thực hiện phẫu thuật miễn phí cho 162 người cao tuổi với số tiền miễn phí trên 500 triệu đồng. Chương trình sẽ tiếp tục cho đến hết tháng 6”-bác sĩ Thông nói.
Nhiều năm nay, ông Siu Chơi (80 tuổi, thôn Sô Ma Lơng A, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện) phải sống trong cảnh đôi mắt nhìn không rõ, sinh hoạt cá nhân gặp nhiều bất tiện. Gia đình khó khăn nên ông Chơi không đi khám-chữa bệnh. Gần đây, nhờ mọi người hướng dẫn, ông đã được con đưa đến Bệnh viện Mắt Cao Nguyên để khám bệnh. Qua khám, ông Chơi được chẩn đoán bị đục thủy tinh thể cả hai mắt và chỉ định phẫu thuật. Điều vui nhất của ông Chơi đó là ông được bệnh viện hỗ trợ phẫu thuật miễn phí và tầm nhìn đã cải thiện sau khi phẫu thuật. “Lúc đầu gia đình rất lo vì có thể phải tốn nhiều tiền để làm phẫu thuật nhưng sau đó trừ bảo hiểm y tế còn lại thì bệnh viện hỗ trợ hết, gia đình không phải đóng tiền gì cả nên chúng tôi vui lắm. Mừng hơn nữa là sau phẫu thuật, cha tôi đã nhìn được rõ hơn”-anh Rô Phoap-con rể ông Siu Chơi-bày tỏ.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.