Nhờ áp dụng kỹ thuật mới, cụ bà 72 tuổi thoát chết ngoạn mục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 1-4, tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết đã cấp cứu thành công một cụ bà nguy kịch bị xuất huyết tiêu hóa do biến chứng giả phình động mạch vị tá tràng, không cần phải phẫu thuật nặng nề, nguy hiểm.

Đó là trường hợp của cụ bà P.T.S (72 tuổi; trú tại xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ , tỉnh Hậu Giang). Bệnh nhân này vào viện cấp cứu vào chiều 29-3, trong tình trạng đau bụng thượng vị, nôn ra máu đỏ bầm và đi ngoài phân đen lượng nhiều.

 
 




Theo lời người nhà bệnh nhân, cách nhập viện khoảng 1 giờ, bệnh nhân chóng mặt, buồn nôn, đau bụng trên rốn, sau đó nôn ra máu đỏ bầm lẫn thức ăn lượng vừa. Khi đến khám tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, bệnh nhân được xử trí cấp cứu ban đầu và xét nghiệm, sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa trên mức độ nặng nghi do loét tá tràng tiến triển.

Bệnh nhân từng phẫu thuật thủng dạ dày cách đây 10 năm, đái tháo đường, tăng huyết áp. Khoảng 3 giờ sau nhập viện, bệnh nhân tiêu phân ra máu đỏ bầm # 500 m. Bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa nghĩ do loét tá tràng mức độ nặng, đang tiến triển. Bệnh nhân được truyền khối hồng cầu từ 350 ml máu toàn phần cùng nhóm 2 đơn vị.


 

 



Sau khi nội soi dạ dày không tìm được vị trí chảy máu, bệnh nhân được tiến hành nội soi đại tràng và phát hiện máu đen bầm toàn bộ đại thực tràng, bơm rửa không thấy tổn thương.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định tình trạng xuất huyết tiêu hóa là do giả phình mạch, tiên lượng xấu, nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhân nên cần phải can thiệp nút mạch để loại bỏ túi giả phình này. Vì vậy, các bác sĩ đã nhanh chóng giải thích tình trạng người bệnh và tư vấn hướng điều trị với sự đồng thuận của gia đình.

Theo đó, các bác sĩ tiến hành luồn siêu chọn lọc vi ống thông vào động mạch có túi giả phình, chụp xác định vị trí và tiến hành bơm tắc bằng keo. Kết quả chụp mạch kiểm tra thấy túi giả phình tắc hoàn toàn. Thời gian kiểm tra các mạch máu vùng ổ bụng và can thiệp # 60 phút. Sau thuyên tắc, dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân ổn định, không phải truyền bổ sung thêm máu, có thể uống được…

BS CKII Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết trước đây, với tình trạng bệnh như vậy thì phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, hiện nay tại bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới trong đó có kỹ thuật chụp và can thiệp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) nên đã xử trí tại bệnh viện và cứu sống bệnh nhân, hạn chế được tình trạng di chuyển xa, giảm nguy cơ rủi ro do diễn tiến nặng của bệnh trong lúc vận chuyển bệnh nhân.

TÂM QUÂN (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.