Ngực suýt "nổ banh" vì túi máu khổng lồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM vừa cứu thành công một trường hợp bị túi máu phình khổng lồ suýt vỡ hiếm gặp trong lồng ngực.

Sáng 3-3, Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM cho biết bệnh viện vừa cứu một trường hợp bị túi máu phình suýt vỡ hiếm gặp trong lồng ngực. Bệnh nhân là bà T.L (43 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang), có tiền sử tăng huyết áp. Khoảng 2 tuần trước nhập viện, bà L. cảm thấy mệt, khó thở, đau tức ngực sau xương ức, mức độ đau và khó thở tăng dần. Bệnh nhân được thăm khám tại một cơ sở y tế, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhân dân 115.

 

Túi phình khổng lồ được các bác sĩ tiến hành lấy ra
Túi phình khổng lồ được các bác sĩ tiến hành lấy ra



Tại đây, qua kiểm tra các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị phình tĩnh mạch chủ trên dạng túi khổng lồ, choán chỗ trung thất trước, lệch phải. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ lấy một túi phình với kích thước 4x6 cm. Sau phẫu thuật bệnh nhân hết đau tức ngực, hết khó thở.

 

"Thủ phạm" vừa được các bác sĩ kịp can thiệp lấy ra
"Thủ phạm" vừa được các bác sĩ kịp can thiệp lấy ra



Qua trường hợp này, BS-CK1 Huỳnh Văn Cường, Khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu Bệnh viện Nhân dân 115, khuyến cáo: Bệnh nhân khi có các triệu chứng mệt, khó thở, đau tức vùng ngực và khi khám bệnh có X-quang phổi bất thường ở vùng trung thất thì nên chụp CT-Scan ngực để xác chẩn. Từ đó có hướng xử trí và can thiệp sớm, kịp thời để cứu sống.

"Bởi phình tĩnh mạch chủ, cũng như phình các động mạch lớn nguy cơ vỡ rất cao và khi đã vỡ thì hầu như hết cứu được", BS Cường nhấn mạnh.

Nguyễn Thạnh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.