Gia Lai: Nuôi dưỡng thành công bé gái sinh non nặng 580 gram

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 28-6, bác sĩ CKI Nguyễn Thụy Điển-Phụ trách Khoa Sơ sinh-Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai cho biết: Một bé gái sinh non nặng 580 gram đã được Khoa Sơ sinh nuôi dưỡng thành công. Sau hơn 40 ngày, bé gái đã tăng lên 910 gram, tuy vẫn còn thở máy nhưng tình trạng tiến triển tốt, đã ăn được sữa mẹ.

Sau hơn 40 ngày chăm sóc, bé gái sinh non nặng 580g đã tăng lên 910g. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Sau hơn 40 ngày chăm sóc, bé gái sinh non nặng 580 gram đã tăng lên 910 gram. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chị Kpuih Vel (làng Nái, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) cho biết, giữa tháng 5-2022, lúc mang thai ở tuần thứ 25 thì chị bị đau bụng nên gia đình đưa vào Trung tâm Y tế huyện Chư Sê và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau đó, chị Vel sinh non, bé gái sơ sinh chỉ nặng 580 gram được chuyển sang Bệnh viện Nhi Gia Lai điều trị. “Lúc sinh ra, con nhỏ xíu như cái nắm tay, mình nghĩ trong lòng chắc con không thể sống. Lúc đó nhìn con mình chỉ biết khóc chứ không hy vọng gì nhiều. Vậy mà, sau hơn 40 ngày được các y, bác sĩ Khoa Sơ sinh (Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai) chăm sóc, nay con mình đã tăng cân, sức khỏe có tiến triển, mình xúc động lắm. Xin cám ơn các y-bác sĩ đã hết lòng chăm sóc”-chị Vel chia sẻ.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thụy Điển-Phụ trách Khoa Sơ sinh-thông tin: Lúc tiếp nhận, bé gái sơ sinh chỉ nặng 580 g trong tình trạng thở thoi thóp, nhịp tim rời rạc, phản xạ yếu ớt và đây là trường hợp sinh non nhẹ cân nhất tại khoa từ trước đến nay. Trẻ không tự thở được nên các bác sĩ đặt ống giúp thở, thực hiện thủ thuật đặt đường truyền trung tâm đi từ tĩnh mạch ngoại biên (PICC)-đây là kỹ thuật mới được áp dụng tại khoa giúp nuôi dưỡng và dùng thuốc dài ngày cho bệnh nhi đồng thời tiến hành các biện pháp cấp cứu khác.

Bé được nuôi trong lồng ấp vì thân nhiệt chưa ổn định. Những tuần đầu, bé phải truyền dịch kéo dài và 3 tuần trở lại đây bé đã ăn sữa mẹ qua các thiết bị hỗ trợ. “Tình trạng bé hiện nay tiến triển tốt, tăng lên 910 gram. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cai máy thở cho bé và chuyển sang các máy hỗ trợ khác. Tiếp đó, bé sẽ được chuyển sang phòng ấp Kangaroo (da kề da với mẹ) và khi đã ổn định hơn thì sẽ chuyển vào TP. Hồ Chí Minh để khám chuyên sâu các vấn đề về thị lực, thần kinh, tim, phổi… cho bé”-bác sĩ Điển nói.

   Bác sĩ Điển (ngoài cùng bên phải) đang trao đổi với người thân về tình hình sức khỏe của bé. Ảnh: Như Nguyện
Bác sĩ Điển (ngoài cùng bên phải) đang trao đổi với người thân về tình hình sức khỏe của bé. Ảnh: Như Nguyện


Theo bác sĩ Điển, những năm gần đây, tỷ lệ sinh non ngày càng có chiều hướng gia tăng. Hiện khoa có 45 bệnh nhi sơ sinh đang nằm điều trị; hơn 70% là sinh non, nhẹ cân; trong đó có hơn 10 bé sinh non nặng dưới 1,5 kg.

Việc chăm sóc trẻ sinh non, nhẹ cân là thách thức đối với các y-bác sĩ vì trẻ sinh non phải đối diện rất nhiều biến chứng đối với sức khỏe như nhiễm trùng huyết, rối loạn đông máu, chức năng phổi chưa hoàn thiện… có thể tử vong trong quá trình điều trị.

Vì vậy, việc chăm sóc cho trẻ sinh non là một hành trình gian nan, lâu dài. Tuy nhiên, thời gian qua, Khoa Sơ sinh-Bệnh viện Nhi tỉnh đã ứng dụng và triển khai nhiều kỹ thuật mới trong điều trị và chăm sóc trẻ sơ sinh, qua đó đã nuôi sống nhiều trẻ sinh non, nhẹ cân thành công.

Trước đó, năm 2020, Khoa Sơ sinh đã nuôi dưỡng thành công bé sinh non nặng 700 gram (nay bé đã được 3 tuổi, phát triển bình thường) và ca sinh non, nhẹ cân nhất từ trước đến nay tại Gia Lai là bé gái sơ sinh nặng 580 gram nêu trên cũng đã được nuôi dưỡng thành công.
 

NHƯ NGUYỆN

 

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.