Bệnh viện nói gì về vụ việc cháu bé 4 tháng tuổi tử vong sau khi thở khí dung?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong thông cáo báo chí lần đầu, phía bệnh viện cho rằng cháu bé tử vong sau khi thở khí dung đã điều trị tại một bệnh viện tư nhân trước đó 7 ngày khiến gia đình bức xúc.
Sáng 28-6, gia đình và người dân địa phương đã tổ chức an táng cháu Tạ Ngọc H. (sinh ngày 9-2-2022; ngụ huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) sau khi mất tại Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột.
 
Cháu bé 4 tháng tuổi tử vong sau khi thở khí dung khiến gia đình bức xúc
Cháu bé 4 tháng tuổi tử vong sau khi thở khí dung khiến gia đình bức xúc
Cùng ngày, ông Nay Phi La, Giám Đốc Sở Y tế Đắk Lắk, cho biết Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột đã phát đi thông cáo báo chí thông tin sơ bộ vụ việc cháu bé 4 tháng tuổi tử vong tại bệnh viện này.
Theo thông cáo, lúc 13 giờ 7 phút ngày 24-6, cháu H. nhập viện tại Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột với bệnh lý viêm phổi nặng, tiêu chảy cấp, mất nước. Tại bệnh viện, cháu H. được điều trị kháng sinh, thở oxy và diễn tiến bệnh thuận lợi, bệnh nhi ngưng thở oxy và bú giỏi.
Đến 14 giờ 30 phút ngày 26-6, bệnh nhi này có phản ứng phản vệ nặng độ 4 sau khi dùng thuốc, các bác sĩ và nhân viên y tế đã nhanh chóng xử lý cấp cứu theo phác đồ của Bộ Y tế. Các bác sĩ cũng đã liên hệ Bệnh viện Nhi Đồng tuyến trên để xin ý kiến và thảo luận. Tuy nhiên, diễn biến bệnh nhi trở nặng, tới 9 giờ ngày 27-6 thì tử vong.
Đáng chú ý, tại thông cáo báo chí này, Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột cho biết trước khi vào viện, cháu H. đã điều trị tại một bệnh viện tư 7 ngày nhưng không thuyên giảm. Sau đó, gia đình mới chuyển cháu H. sang điều trị tại Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột.
 
Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột, nơi xảy ra vụ việc
Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột, nơi xảy ra vụ việc
Sau khi tiếp nhận thông cáo trên, gia đình cháu H. rất bức xúc. "Ngày 22-6, tôi đưa con đi khám tại Bệnh viện Nhi Đức Tâm gần đó và được kê thuốc về uống. Ngày 24-6, tôi đưa con tái khám theo lịch hẹn thì được tư vấn cho nhập viên nhưng do hết giường nên tôi đưa con sang Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột, không có chuyện đã điều trị 7 ngày tại đây" - chị Nguyễn Thị Thu Hà (mẹ cháu H.) khẳng định.
Để làm rõ vụ việc này, phóng viên đã liên hệ ông Quách Hữu Hợi, Phó Giám đốc Bệnh viện Đai học Buôn Ma Thuột. Song, ông Hợi phủ nhận thông tin thông cáo báo chí có nội dung ghi 7 ngày điều trị tại bệnh viện tư. Khi phóng viên nói thông cáo báo chí này đã được gửi cho Sở Y tế Đắk Lắk và Giám đốc sở chuyển cho phóng viên, ông Hợi không giải thích.
 
Thông cáo báo chí lần đầu thông tin cháu H. đã điều trị 7 ngày tại 1 bệnh viện tư
Thông cáo báo chí lần đầu thông tin cháu H. đã điều trị 7 ngày tại 1 bệnh viện tư
Trong khi đó, theo ông Nay Phi La, phía bệnh viện sau đó đã gửi thông cáo báo chí khác, đính chính lại, rằng cháu H. không nhập viện điều trị ở bệnh viện khác trước khi được chuyển đến Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột.
"Trong hôm nay, Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá, kiểm thảo việc bệnh nhi tử vong. Sau đó, sở sẽ xem xét và trong trường hợp cần thiết sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh để đánh giá lại. Chúng tôi xin chia sẻ mất mát, đau buồn của gia đình. Sở đã chỉ đạo quyết liệt xem xét việc điều trị để hạn chế thấp nhất các tai biến và sai sót xảy ra đối ngành y tế" - ông Nay Phi La nhấn mạnh.
Như Người Lao Động Online đã phản ánh, theo chị Nguyễn Thị Thu Hà, sau 2 ngày điều trị, đến chiều 26-6, sức khỏe của con chị là cháu H. đã bình thường, chơi ngoan và ăn ngủ đúng giờ.
Chị Hà cho biết đến 13 giờ 40 phút cùng ngày, trong lúc cháu H. đang ngủ thì điều dưỡng vào cho thở khí dung. Lúc này, H. khóc ré lên, mặt tím tái nên gia đình gỡ bộ thở ra khỏi miệng cháu. Thấy nhân viên y tế đang đứng đó, chị Hà đã bế con bỏ chạy ra ngoài thì bị nhân viên kéo lại, tiếp tục bắt thở khí dung mặc cho gia đình van xin.
Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, cháu H. yếu dần, người tím tái hơn rồi mất lúc 9 giờ 27 phút ngày 27-6.
"Con tôi đã khỏe lại và chuẩn bị được xuất viện. Khi bắt thở khí dung lần đầu, gia đình thấy con bất thường nên gỡ ra nhưng vẫn bị ép cho thở khiến con tôi chết oan ức" - chị Hà đau đớn.
Theo C. Nguyên (NLĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.