Phụ nữ mang thai tiêm vắc xin Covid-19 có thể bảo vệ trẻ sơ sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phụ nữ mang thai được tiêm chủng vắc xin Covid-19 có thể mang lại sự bảo vệ cho trẻ sơ sinh, theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Israel.
 
Trẻ sơ sinh có thể mang kháng thể phòng Covid-19 từ người mẹ mang thai được tiêm vắc xin. Ảnh: REUTERS
Trẻ sơ sinh có thể mang kháng thể phòng Covid-19 từ người mẹ mang thai được tiêm vắc xin. Ảnh: REUTERS
Theo nghiên cứu được thực hiện hồi tháng 2, các nhà khoa học Israel phát hiện kháng thể ở tất cả 20 phụ nữ được tiêm 2 liều vắc xin Covid-19 của liên doanh Mỹ-Đức Pfizer/BioNTech trong 3 tháng cuối của thai kỳ và ở trẻ sơ sinh của họ.
“Chúng tôi phát hiện việc tiêm phòng cho phụ nữ mang thai có thể bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây Covid-19. Kháng thể đã được truyền qua nhau thai”, theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Y tế-Đại học Hadassah (Israel) được công bố trên medRxiv. Trang medRxiv là nơi công bố trực tuyến dành cho những bản thảo nghiên cứu chưa được bình duyệt (peer review).
Các chuyên gia Israel lưu ý quy mô nghiên cứu là nhỏ nên cần có thêm nghiên cứu để đánh giá tác dụng của việc tiêm vắc xin Covid-19 ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ.
Nhà nghiên cứu Dana Wolf cho biết nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục xem xét các kháng thể được sau tiêm chủng vắc xin Covid-19 sẽ tồn tại ở trẻ sơ sinh trong bao lâu.
Khảo sát người dân Mỹ: Chưa tiêm vắc xin Covid-19 thì đừng đi máy bay!
Hồi tháng rồi, Pfizer và BioNTech tuyên bố đã bắt đầu một nghiên cứu quốc tế với 4.000 tình nguyện viên để đánh giá độ an toàn và hiệu quả của vắc xin Covid-19 ở phụ nữ mang thai khỏe mạnh.
Cuộc thử nghiệm được tiến hành là nhằm đánh giá liệu phụ nữ mang thai được tiêm phòng có thể truyền kháng thể phòng Covid-19 sang con của họ hay không.
Một nghiên cứu khác của Mỹ đã được công bố hồi tuần rồi và cũng đang chờ bình duyệt. Nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho thấy kháng thể được tạo ra ở phụ nữ mang thai sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna (Mỹ) và đã được truyền sang trẻ sơ sinh qua nhau thai hoặc sữa mẹ.
Theo Phúc Duy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

5 loại trái cây tốt cho thận

5 loại trái cây tốt cho thận

Trái cây luôn được khuyến khích cho chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh thận mạn tính, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt.
Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn cơm và gạo lứt

Để dễ chìm vào giấc ngủ, các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên thực hiện các hoạt động thư giãn như thiền hay nhâm nhi trà hoa cúc gần giờ đi ngủ. Thế nhưng, một số nghiên cứu cho thấy ăn cơm hay gạo lứt trong các bữa ăn hằng ngày cũng góp phần giúp dễ ngủ.