Thái Lan dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ 4 về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lượng ô tô tiêu thụ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 tăng 41,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Thái Lan là quốc gia dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ 4.

 Lượng ô tô tiêu thụ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 tăng 41,4%
Lượng ô tô tiêu thụ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 tăng 41,4%


Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, cả 7 thành viên thuộc hiệp hội, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia đã tiêu thụ tổng cộng 1,394 triệu xe ô tô các loại, tăng 41,4% so với năm cùng kỳ năm 2020.

Mức tăng này chủ yếu tập trung trong quý I (từ tháng 1 đến tháng 3) - đây cũng là khoảng thời gian nhiều quốc gia trong khu vực chưa phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.


 

 


Myanmar là thị trường duy nhất trong khu vực ghi nhận doanh số bán ô tô sụt giảm. Lượng tiêu thụ ô tô tại quốc gia này trong nửa đầu năm 2021 chỉ đạt 6.369 xe, giảm 33,8% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân xuất phát từ sự bất ổn chính trị cùng với đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại quốc gia này. Các thị trường còn lại như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia đều ghi nhận doanh số bán ô tô tăng trưởng.

Trong đó, Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia xếp thứ 2 trong khu vực với doanh số đạt 393.469 xe các loại, tăng 50,8%. Kết quả này nhờ vào nỗ lực giảm thuế, phí nhằm kích cầu tiêu dùng của chính phủ Indonesia đối với mặt hàng ô tô.

 

Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021.
Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021.


Việt Nam xếp thứ 4 với 150.481 xe bán ra trong nửa đầu năm 2021, nhiều hơn Philippines khoảng 17.714 xe. Tuy nhiên, số liệu AAF cập nhật từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chưa bao gồm doanh số bán ô tô của VinFast và Hyundai. Nếu cộng dồn số liệu bán hàng của cả hai thương hiệu này, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 200.454 xe ô tô các loại.

Nhìn chung, mức tăng trưởng hơn 40% trong 6 tháng đầu năm là kết quả đáng khích lệ đối với thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á-vốn được đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong 2 tháng gần đây, đặc biệt là những thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia… thị trường ô tô Đông Nam Á được dự báo khó có thể duy trì được đà tăng trưởng đến cuối năm 2021.

Theo Hoàng Cường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.