Hệ thống điều khiển hành trình không hoạt động, đâu là nguyên nhân?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hệ thống điều khiển hành trình gặp trục trặc có thể trở nên nguy hiểm khi di chuyển. Vì vậy, hãy nắm rõ nguyên nhân để tìm cách xử lý kịp thời.

Hệ thống điều khiển hành trình ôtô. Ảnh: Cartimes
Hệ thống điều khiển hành trình ôtô. Ảnh: Cartimes


Hệ thống điều khiển hành trình là hệ thống hỗ trợ người lái, được kích hoạt qua nút điều khiển bằng tay.

Thiết bị này giúp điều khiển ga tự động trên đường trường, duy trì tốc độ nhất định mà không cần người lái phải đạp ga, đặc biệt có thể duy trì khoảng cách với xe phía trước. Hệ thống này được kiểm soát thông qua máy tính hoặc ECU (bộ phận điều khiển điện tử) của xe.

Vậy hệ thống điều khiển hành trình không hoạt động, nguyên nhân là gì?

Công tắc bàn đạp phanh bị hỏng

Hệ thống điều khiển hành trình được thiết kế để ngừng hoạt động khi người lái đạp bàn đạp phanh. Do đó, hệ thống điều khiển hành trình được nối với công tắc bàn đạp phanh.

Nếu công tắc bàn đạp phanh không hoạt động, xe ôtô sẽ "hiểu" rằng phanh đang được nhấn khiến hệ thống kiểm soát hành trình sẽ không hoạt động.

Cảm biến tốc độ không hoạt động

Bộ phận cảm biến tốc độ được tạo ra với nhiều mục đích như: cho biết tốc độ của xe ôtô, chuyển động của luồng nhiên liệu, thời gian đánh lửa và vận hành hệ thống điều khiển hành trình.

Nếu cảm biến tốc độ không hoạt động, hệ thống điều khiển hành trình có thể ngừng hoạt động.

Theo đó, đồng hồ tốc độ sẽ ngừng hoạt động và động cơ gặp nhiều khó khăn hơn khi dừng xe.

Cầu chì bị đứt

Trên thực tế, hệ thống điều khiển hành trình có một cầu chì tương ứng. Nó sẽ đứt để bảo vệ hệ thống, nếu bị chập mạch. Như vậy, khi cầu chì của hệ thống kiểm soát hành trình bị đứt, hệ thống này sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn.

Lưu ý, nếu bộ điều khiển hành trình của bạn dừng hoạt động hoặc hoạt động không đúng, hãy tránh sử dụng cho đến khi được sửa chữa.

Bởi vì, hệ thống kiểm soát hành trình bị lỗi có thể sẽ không hủy hoạt động theo yêu cầu. Điều này sẽ gây ra nhiều mối nguy hiểm khi di chuyển.

Vì vậy, sau khi tự đánh giá tình trạng của hệ thống điều khiển hành trình, hãy đưa xe đến cơ sở đáng tin cậy để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

https://laodong.vn/xe/he-thong-dieu-khien-hanh-trinh-khong-hoat-dong-dau-la-nguyen-nhan-887488.ldo
 

Theo Trang Thiều (LĐO)

Có thể bạn quan tâm