Cách phòng tránh và xử lý tức thời nếu ô tô bị bốc cháy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nắm rõ các biện pháp phòng chống cháy nổ và học cách xử lý kịp thời khi đối mặt với tình huống ô tô bốc cháy là điều rất cần thiết.
Cách phòng cháy xe ô tô
Đi cẩn thận qua đường rơm rạ
Rơm rạ có thể bám vào ống xả, gầm xe ô tô và gây cháy khi gặp ma sát hoặc nhiệt độ cao. Vì vậy, sau khi đi qua đường rơm rạ, tài xế nên kiểm tra kỹ gầm xe và ống xả, nhặt bỏ chúng ra khỏi xe.
Đỗ xe trong bóng râm
Khu vực cỏ khô dễ bắt lửa sẽ làm tăng nguy cơ gây cháy nổ. Vì vậy, tài xế nên tránh đỗ xe ở những nơi như vậy vì nhiệt độ khí thải có thể làm cỏ khô và cỏ dại bốc cháy. Hãy cố gắng di chuyển xe dưới bóng râm hoặc gốc cây nếu bạn phải đỗ xe ngoài trời thời gian dài.
Cẩn thận với thuốc lá và bật lửa
Nếu bạn vẫn duy trì thói quen hút thuốc trong xe ô tô, hãy đảm bảo rằng mình đã vứt bỏ đầu lọc đang cháy dở vào trong gạt tàn. Nếu có ý định ném ra bên ngoài, hãy dập tắt lửa. Bên cạnh đó, đừng để bật lửa trên ghế xe, bởi sự tiếp xúc trực tiếp của ánh sáng mặt trời và bật lửa có thể khiến nó phát nổ và gây ra hỏa hoạn trong xe.
Kiểm tra rò rỉ dầu
Dầu động cơ, dầu phanh bị rò rỉ có thể gây ra hỏa hoạn. Sự "lão hóa" phụ tùng và quá trình bảo dưỡng không đúng cách sẽ dẫn đến sự cố tràn và tạo ra các mối nguy hiểm. Để giảm thiểu các rủi ro và phòng tránh hiện tượng cháy nổ, bạn nên làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô thường xuyên.
Cảnh giác với chập điện
Đây là nguyên nhân hàng đầu gây cháy nổ, sự cố trong hệ thống điện có thể tạo ra tia lửa. Vì hệ thống dây điện chạy từ cửa ra vào đến ghế ngồi, thảm, nên có thể gây ra hỏa hoạn từ mọi vị trí trong chiếc xe của bạn nếu có bất cứ sai sót gì trong hệ thống.
Tài xế cần nắm rõ các biện pháp phòng tránh xe ô tô bốc cháy (Ảnh: PĐ)
Tài xế cần nắm rõ các biện pháp phòng tránh xe ô tô bốc cháy (Ảnh: PĐ)
Cách xử lý tức thời khi xe ô tô bốc cháy
Bình tĩnh và đỗ xe vào nơi an toàn
Theo một số tài xế có kinh nghiệm lái xe lâu năm, điều đầu tiên bạn cần làm là phải bình tĩnh nếu phát hiện xe có các hiện tượng cháy như mùi khét, nhìn thấy khói. Sau đó, nhanh chóng tìm một nơi an toàn để đỗ xe như dải phân cách, đường vòng, làn xe buýt, vỉa hè.
Tắt động cơ xe
Nếu nguyên nhân gây ra cháy là do sự cố ở đường ống nhiên liệu bị hỏng hoặc gãy, việc tắt động cơ sẽ giảm thiểu tối đa đám cháy lan rộng đến bộ phận khác. Nếu xe có thiết kế khóa xăng, tài xế cần khóa ngay bình xăng.
Dập lửa
Dù dập lửa được ít hay nhiều thì cơ hội sống của bạn sẽ tăng cao, nếu như bạn thực hiện đúng cách. Hãy dùng đến cát, bao tải, vải thấm nước, bình chữa cháy… đã được trang bị trước đó trong xe. Trường hợp không có khả năng dập tắt đám cháy, tài xế cần nhanh chóng tránh xa đám cháy ít nhất khoảng 40m.
Tìm kiếm sự trợ giúp
Trong tình huống cấp bách, bạn nên hô hoán người dân đến trợ giúp, gọi điện cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số điện thoại 114 hoặc cho công an, chính quyền địa phương…
Theo TRANG THIỀU (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.