4 thói quen ai cũng mắc khiến xe số nhanh xuống cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Xe số tự động tưởng dễ lái nhưng nếu thiếu hiểu biết, bạn sẽ khiến chiếc xe bị xuống cấp nhanh chóng.
Nhiều người cho rằng, lái xe số tự động đơn giản hơn xe số sàn, mà không biết rằng những thói quen đơn giản có thể khiến xe số tự động xuống cấp nhanh chóng. Cùng xem qua 4 thói quen nhiều người mắc phải khi lái xe số tự động dưới đây.
Không bảo dưỡng hộp số
So với kiểu xe số sàn, phần hộp số của xe ôtô số tự động rất quan trọng. Bạn cần tìm hiểu kỹ cơ chế hoạt động và bảo dưỡng để đảm bảo độ bền và tuổi thọ cho xe.
Nếu bạn không chú ý mang xe đi bảo dưỡng định kỳ, xe dễ bị một số vấn đề, như không thể vào số, có mùi lạ, hộp số có tiếng ồn, trượt số, rò rỉ chất lỏng truyền dẫn.
Cần bảo dưỡng định kỳ cho hộp số để nâng cao tuổi thọ cho xe số tự động. Ảnh: Honda Việt Nam
Cần bảo dưỡng định kỳ cho hộp số để nâng cao tuổi thọ cho xe số tự động. Ảnh: Honda Việt Nam
Xuống dốc ở số 0
Nhiều người lái xe thường nghĩ rằng khi xuống dốc nên chuyển về số N (hay còn gọi là số 0) để tiết kiệm xăng hơn. Ai cũng cho rằng xe sẽ theo đà của dốc để tiếp tục lăn bánh và việc chuyển xe về số N sẽ giúp hộp số được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, sự thật đây chỉ là lý thuyết.
Khi chuyển xe về số N để xuống dốc, hộp số không được cung cấp thêm dầu bôi trơn nhưng vẫn phải tiếp tục hoạt động khiến hộp số và hệ thống phanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Hơn nữa, khi xe đi hết đoạn dốc, người lái lại chuyển xe về vị trí D trong lúc xe vẫn đang lăn bánh. Sự chuyển giao đột ngột này cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt cho bộ phận hộp số.
Chuyển số P khi xe còn di chuyển
Trong một số trường hợp khi đường đi không thuận lợi, người lái xe hay có xu hướng đạp phanh rồi chuyển xe về số P và khóa nhanh tay. Khi bỏ việc phanh chân, xe sẽ chuyển động hơi mạnh và bị dằn xuống, lâu ngày sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hộp số.
Bạn có thể cải thiện thói quen này bằng cách chuyển số N trước đó rồi phanh tay, đến khi xe dừng hẳn, đứng yên lại mới chuyển về số P.
Khi xe dừng hẳn bạn hãy chuyển về số P để tăng độ bền cho hộp số. Ảnh: Huyndai Việt Nam
Khi xe dừng hẳn bạn hãy chuyển về số P để tăng độ bền cho hộp số. Ảnh: Huyndai Việt Nam
Chuyển số khi xe đang lăn bánh
Khi mới lái xe số tự động hoặc chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động, không ít người lái thường xuyên chuyển về số N để cho xe chạy theo quán tính và rà phanh trước khi dừng đèn đỏ.
Cá biệt có một số trường hợp khi xe đang chạy trên đường cao tốc, người lái cũng có thói quen chuyển về số N ở tốc độ cao, cho xe chạy theo quán tính nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên bạn có thể không biết rằng khi lái xe chuyển từ số D sang N hoặc ngược lại thì các chi tiết bên trong hộp số cũng thay đổi hoạt động theo. Nếu việc này diễn ra với tần suất cao thì có thể làm giảm tuổi thọ của hộp số.
Theo TRANG MẠC (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.