Cú chốt cuối năm: Hãng ô tô "đua" tặng 100% phí trước bạ, ngân hàng "chớp" thời cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thị trường xe Việt đang chứng kiến nhiều biến động, hàng loạt hãng "chạy đua" tặng phí trước bạ, kích cầu cuối năm. Cùng với đó, các ngân hàng thương mại cũng tung ra nhiều gói cho vay ưu đãi mua ô tô, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng khi lãi suất ngân hàng đang duy trì ở mức thấp hiếm có.
Chỉ còn hơn 2 tháng, chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ áp dụng với xe lắp ráp trong nước năm 2020 sẽ hết hiệu lực. Hiện tại, nhằm kích cầu tiêu dùng, nhiều đại lý, hãng xe ô tô áp dụng chương trình tặng 100% phí trước bạ cho khách hàng.
Hãng ô tô
Hãng ô tô "đua" tặng phí trước bạ, kích cầu tiêu dùng (Ảnh minh họa)
Cú chốt kích cầu cuối năm của các hãng ô tô
Nổi bật nhất trong các hãng ô tô đang có khuyến mại trên, mẫu xe giá rẻ Vinfast Fadil ngoài mức ưu đãi 50% phí trước bạ theo Nghị định 70/2020 của Chính phủ, trong tháng 10/2020, khách hàng sẽ được hỗ trợ thêm 50% phần lệ phí trước bạ.
Bên cạnh ưu đãi 100% phí trước bạ, khách hàng mua mẫu xe "Made in VietNam" còn được tặng kèm 25 triệu tiền mặt. Tính chung tất cả các chương trình, chính sách khuyến mại, khách hàng mua xe VinFast Fadil có thể tiết kiệm đến trên dưới 100 triệu đồng.
Về phía hãng xe đình đám Honda, giữa tháng 10 vừa qua, các đại lý phân phối chính thức tại Việt Nam cũng đồng loạt công khai triển khai chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách hàng ký hợp đồng mua xe Honda CR-V.
Cụ thể, Honda CR-V 2020 lắp ráp trong nước với 3 phiên bản có giá niêm yết từ 998 triệu đến 1,118 tỷ đồng. Sau khi được hưởng ưu đãi 100% phí trước bạ theo chính sách và chương trình của đại lý, mẫu xe này sẽ giảm đáng kể chi phí lăn bánh từ 99,8 đến 118 triệu đồng.
Hãng xe Volkswagen cũng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ quy đổi tương đương 177,6 triệu đồng cho mẫu xe Passat bản BlueMotion High. Mẫu Tiguan Allspace với 2 bản Luxury và Luxury S được hỗ trợ một phần trước bạ, giá trị lần lượt 120 triệu và 30 triệu đồng.
Kể từ tháng 10, Thaco cũng thực hiện chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ cho nhiều mẫu xe sang BMW. Những mẫu xe nằm trong chương trình ưu đãi bao gồm BMW 218i Gran Tourer, BMW 5 Series và BMW 7 Series, BMW X1, BMW X6 với tổng giá trị ưu đãi lên đến 375 triệu đồng.
Các dòng xe sang như Jaguar, Land Rover ưu đãi 100% phí trước bạ cho khách hàng. Trung bình, mỗi chiếc Range Rover Evoque có giá thấp nhất gần 3 tỷ đồng, tính nhanh số tiền phải đóng lệ phí trước bạ (10-12%) cũng hơn 300 triệu đồng.
Ngân hàng "chớp" thời cơ kích cầu cho vay
Trong khi các hãng xe "chạy đua" tặng phí trước bạ, cú chốt kích cầu lớn nhất trong năm, các ngân hàng thương mại cũng không ngừng tung chiêu "dụ khách" vay tiền mua ô tô.
Theo đó, nhiều ngân hàng đã đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn, như: hồ sơ vay đơn giản, thủ tục nhanh chóng. Thời hạn cho vay khá dài, tối đa tới 10 năm. Hạn mức cho vay mua ô tô tại các nhà băng rất cao, có thể tới 80-100% giá trị xe. Thậm chí, một số ngân sẵn sàng bơm vốn cho những khách có thu nhập chỉ 10 triệu đồng/tháng để mua ô tô.
Ngoài ra, lãi suất cho vay mua ô tô tại nhiều ngân hàng hiện khá hợp lý, hầu hết các ngân hàng cho vay mua ô tô với lãi suất ưu đãi từ 7%-9%/năm tùy theo loại hồ sơ vay, niên hạn xe, loại xe vay, hồ sơ chứng minh thu nhập, giá trị xe thế chấp... Sau thời gian ưu đãi, lãi suất được thả nổi từ 9,4%-13%.
Đơn cử như tại TPBank, nhà băng này vừa cho ra mắt chương trình ưu đãi mới với gói vay mua ô tô với lãi suất chỉ từ 7,5%/năm.
Vượt trội hơn các gói vay thông thường, lãi suất gói vay đặc biệt dịp cuối năm 2020 của TPBank có thể cố định lên tới 24 tháng, tùy theo nhu cầu của từng khách hàng. Thêm vào đó, khách hàng được hỗ trợ vay lên tới 75% giá trị xe.
 
Nhiều ngân hàng tung ưu đãi kích cầu cho vay mua ô tô (Ảnh minh họa)
Nhiều ngân hàng tung ưu đãi kích cầu cho vay mua ô tô (Ảnh minh họa)
Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cho vay lãi suất 7,7%/năm với kỳ hạn 12 tháng đầu tiên. Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) áp dụng lãi suất cho vay mua ô tô, còn 6,8%/năm cho kỳ hạn 6 tháng đầu.
Tại LienVietPostBank, gói vay mua ô tô có thời hạn đến hết tháng 12/2020 với lãi suất chỉ từ 8%/năm. Đáng chú ý, mức cho vay lên tới 100% giá trị xe với thời gian vay đến 72 tháng.
Tại Techcombank, khi khách hàng mua các mẫu xe du lịch thương hiệu Kia, Mazda, Peugoet do Thaco sản xuất và lắp ráp cũng được vay lên đến 80% giá trị xe. Hơn thế nữa, nhà băng này sẽ thông báo tín dụng trong vòng 8 tiếng và giải ngân không quá 5 tiếng.
Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB), khách hàng vay mua xe có lãi suất ưu đãi 6,99%/năm; Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV) 8%/năm; Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) 8,4%/năm; Ngân hàng Quân đội (MBB) 8,5%/năm,...
Không chỉ vay mua ô tô mới, Ngân hàng Xây dựng (CB) còn cho vay mua xe ô tô với các loại ô tô cũ, mới dưới 12 chỗ và xe bán tải; mức cho vay tối đa lên tới 75% giá trị xe và 100% nếu có thêm tài sản đảm bảo
Các chuyên gia cho rằng, việc ngân hàng tung chiêu đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, trong đó có vay mua ô tô diễn ra khi sức hấp thụ vốn của nền kinh tế đang yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhằm tránh để "tiền chết". Từ đó, đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng cuối năm.
"Hiện nay mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp hiếm có, lãi suất vay mua ô tô ưu đãi chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn so với mức lãi suất huy động kỳ hạn 12-24 tháng tại các ngân hàng thương mại. Cộng thêm việc các hãng xe đang đua nhau khuyến mại kích cầu, dự báo nhu cầu mua xe trong 2 tháng tới sẽ "nóng". Ngân hàng cũng sẽ giải tỏa được một phần vốn đang dư thừa hiện nay", một chuyên gia nhận mạnh.
Nhìn nhận về xu hướng này, ông Nguyễn Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN thì cho rằng, NHNN không hạn chế các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, thậm chí khuyến khích các ngân hàng giảm lãi suất kích cầu cho vay, trong đó có vay ô tô.
"Việc các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng được khuyến khích và hiện không đáng lo ngại vì tất cả các khoản cho vay tiêu dùng núp dưới cho vay đầu cơ, đầu tư BĐS đều đang được NHNN kiểm soát rất chặt chẽ và xử lý nghiêm nếu ngân hàng nào vi phạm", ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.
Theo Huyền Anh (Dân Việt)

https://danviet.vn/cu-chot-cuoi-nam-hang-o-to-dua-tang-100-phi-truoc-ba-ngan-hang-chop-thoi-co-20201027130036858.htm

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.