Nắng nóng, sử dụng điều hòa ô tô thế nào cho đúng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vào ngày nắng nóng, việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ giúp bạn đảm bảo sức khỏe mà còn tiết kiệm nhiên liệu, vận hành ổn định...
 

 

Việc sử dụng điều hòa trên ô tô là vấn đề tưởng chừng rất đơn giản, tuy nhiên, để vận hành đúng cách và an toàn lại là điều ít người biết. Đặc biệt, trong thời tiết nắng nóng việc sử dụng điều hòa đúng cách còn giúp bạn đảm bảo sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý giúp các tài xế hiểu hơn về việc sử dụng điều hòa sao cho đúng cách nhất.

Bật điều hòa lúc khởi động xe hay tắt?

Nhiều lái xe có thói quen thường để hệ thống điện và điều hòa hoạt động ngay khi bước lên xe dù chưa khởi động. Điều này tưởng chừng không ảnh hưởng gì tới chiếc xe của bạn nhưng trên thức tế lại hoàn toàn khác.


 



Bạn nên tắt điều hòa và hệ thống điện trước khi nổ máy xe.

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, việc thường xuyên để hệ thống điện và điều hòa hoạt động trước khi nổ máy sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống phát điện của xe. Bởi khi người dùng bật điều hòa trong khi xe chưa khởi động, ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió. Thói quen này sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy xe.

Khởi động điều hòa hết công suất và để nhiệt độ thấp

Khá nhiều tài xế thường có thói quen bật điều hòa hết công suất và để nhiệt độ thấp ngay khi lên xe với mong muốn làm mát nhanh khoang lái. Tuy nhiên, đây là một việc khá nguy hiểm.

Vì nếu làm mát đột ngột và để nhiệt độ trong xe quá chênh lệch với ngoài trời sẽ khiến bạn có nguy cơ bị sốc nhiệt khi ra, vào xe. Đặc biệt là người có tuổi và trẻ nhỏ. Đồng thời, cũng sẽ gây nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp cao hơn.

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, vào những ngày nắng nóng bạn nên bật điều hòa ở mức vừa phải và mở cửa xe một lúc để giảm hơi nóng trong xe sau đó hãy bước vào xe để tránh tình trạng sốc nhiệt. Đồng thời, giảm nhiệt độ từ từ khi đã vào xe và cũng không nên để quá lạnh, gây chênh lệch lớn giữa trong, ngoài xe. Bạn nên để nhiệt độ ở một mức hợp lý.

Tắt điều hòa trước khi xuống xe

Các chuyên gia về kỹ thuật ô tô khuyên bạn nên tắt hệ thống điều hòa khoảng 5 - 10 phút trước khi xuống xe; đồng thời mở hé các cửa kính để lấy gió ngoài giúp giảm dần mức chênh lệch nhiệt độ trong xe và bên ngoài.


 

Trước khi rời xe bạn nên tắt hệ thống điều hòa trước 5 - 10 phút để tránh bị sốc nhiệt.
Trước khi rời xe bạn nên tắt hệ thống điều hòa trước 5 - 10 phút để tránh bị sốc nhiệt.


Điều này không chỉ giúp bạn tránh tình trạng sốc nhiệt mà còn giúp hệ thống điều hòa vận hành tốt hơn. Và tránh việc vẫn để điều hòa khi khởi động máy gây ảnh hưởng đến hệ thống điện và ắc quy do phải chịu tải khi nổ máy.
Loading...

Lấy gió ngoài hay gió trong sẽ tốt hơn?

Trên hệ thống điều hòa ô tô thường có 2 chế độ lấy gió trong và ngoài. Tuy nhiên, nên lựa chọn chế độ nào khi xe vận hành và điều kiện thời tiết thì không phải tài xế nào cũng rõ.

Theo chuyên gia kỹ thuật ô tô của gara Đức Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, bạn nên để chế độ lấy gió trong sau khi bật nút A/C để đảm bảo hiệu quả làm mát nhanh hơn và không bị mùi lạ từ đường phố vào trong xe.

Tuy nhiên, với những hành trình dài, lái xe liên tục, lượng oxy trong khoang lái sẽ không đảm bảo có thể khiến người trong xe mệt mỏi. Vì vậy, nếu trên hành trình, những đoạn đường vắng, không khí trong lành, ít khói bụi bạn nên để chế độ lấy gió ngoài mỗi lúc để đảm bảo lượng oxy trong xe.

Bạn cũng nên lưu ý, khi đi lái xe trong điều kiện trời mưa nên chuyển sang chế độ lấy gió trong để tránh việc không khí ẩm vào trong xe có thể gây ẩm mốc.

Các chuyên gia kỹ thuật cũng khuyên bạn nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa trên xe đặc biệt là trước mùa nắng nóng để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả...

Gia Linh/VOV.VN
 

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.