Australia chính thức áp dụng phạt nặng lái xe uống rượu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bang New South Wales của Australia vừa chính thức áp dụng hình thức xử phạt treo bằng lái xe đối với những lái xe uống rượu, ngay cả khi nồng độ cồn ở mức thấp nhất.

Kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. (Nguồn: abc.net.au)
Kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. (Nguồn: abc.net.au)



Bang New South Wales của Australia vừa chính thức áp dụng hình thức xử phạt treo bằng lái xe đối với những lái xe uống rượu, ngay cả khi nồng độ cồn ở mức thấp nhất.

Theo quy định về xử phạt người uống rượu lái xe được cơ quan lập pháp bang thông qua hồi tháng 9/2018, các tài xế bị phát hiện có nồng độ cồn từ 0,05 milligam/lít khí thở trở lên sẽ ngay lập tức bị treo bằng lái trong ba tháng và nộp phạt 561 AUD (tương đương khoảng 9 triệu đồng Việt Nam).

Giới hạn nồng độ cồn ở mức 0,05 đã được áp dụng trong gần 38 năm qua ở Australia. Những người bị phát hiện lái xe trong tình trạng dương tính với ma túy cũng sẽ phải chịu hình phạt tương tự.

Lâu nay, bang New South Wales quy định lái xe bị phát hiện có nồng độ cồn thấp (từ 0,05-0,075) chỉ bị phạt nếu tái phạm.

Mức phạt sẽ do tòa án quyết định do cảnh sát chỉ có quyền dừng xe và yêu cầu thổi máy đo nồng độ cồn, lập biên bản và chuyển cho tòa. Những lái xe có nồng độ cồn thấp không bị tước bằng lái ngay lập tức mà có thể tiếp tục lái xe cho đến ngày ra tòa.

Với quy định mới, cảnh sát không phải chuyển biên bản sang cho tòa mà có toàn quyền phạt ngay tại chỗ, kể cả những người lần đầu vi phạm.

Uống rượu là một trong những nguyên nhân chính trong các vụ tai nạn gây thương vong cho nhiều người dân ở New South Wales. Số liệu thống kê cho thấy cứ năm vụ tai nạn nghiêm trọng thì có một vụ có nguyên nhân là do lái xe sau khi uống rươu.

Riêng ở bang New South Wales, trong năm 2018, đã có 68 người chết trong các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia. Ngoài ra số vụ tai nạn chết người do lái xe sử dụng ma túy cũng ở mức tương tự.

Trước bang New South Wales, một bang khác ở Australia là Victoria cũng đã triển khai áp dụng hình thức phạt trên từ đầu năm ngoái. Không chỉ bị tước bằng lái, xe của người vi phạm còn bị gắn một thiết bị kiểm soát nồng độ cồn được kết nối với bộ phận khởi động chiếc xe.

Thiết bị chỉ cho phép khởi động xe sau khi kiểm tra thấy hơi thở của người lái xe không có nồng độ cồn. Thiết bị này được gắn trên xe của người vi phạm liên tục trong vòng sáu tháng và người vi phạm sẽ phải thanh toán mọi phí tổn liên quan đến việc lắp đặt và hoạt động của thiết bị này.

Nguyễn Minh (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.