Xe ga đua công nghệ, người Việt phổ cập công nghệ hybrid... 2 bánh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi xe hơi ứng dụng công nghệ hybrid còn chưa phổ biến, người Việt đã có thể được tiếp cận công nghệ đắt đỏ này trên những chiếc... xe gắn máy.

Hybrid sẽ là tương lai của xe tay ga tại Việt Nam?
Hybrid sẽ là tương lai của xe tay ga tại Việt Nam?



Trong suốt 1 thập kỷ bùng nổ, phân khúc xe tay ga đã trải qua không ít giai đoạn khác nhau nhưng nhìn chung tương đối bằng phẳng trước khi chính thức vượt qua ảnh hưởng của xe số. Sự thật là với sự tiện dụng của mình như dễ lái, tư thế ngồi thoải mái, tôn dáng và sạch sẽ hơn khi đi mưa, xe tay ga hay còn gọi là scooter như được sinh ra cho phái đẹp.

Tuy nhiên, ở thời kỳ đầu những chiếc xe tay ga thương mại bán chạy gần như được thiết kế dành cho phái mạnh với những cái tên như Yamaha Nouvo, Honda Airblade. Người ta chỉ thực sự chú ý đến nhu cầu của phái đẹp khi Piaggio tham chiến thị trường vào cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 với những mẫu xe ga mỹ miều đi kèm mức giá cao cấp.


Kéo theo xu hướng này là hai thương hiệu Đài Loan, SYM và Kymco với những sản phẩm giá rẻ mang đậm phong cách châu Âu. Việc nắm bắt kịp thời xu hướng giúp cả hai thương hiệu này thăng hoa nhanh chóng ở phân khúc xe ga tầm trung giá rẻ trước khi biến mất dần khỏi thị trường Việt trong vài năm gần đây do sức ép của các thương hiệu đến từ Nhật Bản.

 

Xe tay ga tại Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi sau hơn một thập kỷ
Xe tay ga tại Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi sau hơn một thập kỷ


Đó là lúc hai ông lớn Honda và Yamaha tham chiến thị trường Việt với những mẫu xe ga thực sự hướng tới phái đẹp như Honda LEAD/Vision, Yamaha Cuxi lần lượt được tung ra thị trường. Trong đó, đáng tiếc Cuxi không thực sự được ưa chuộng buộc Yamaha phải thay đổi dòng sản phẩm xe ga hướng đến phong cách châu Âu như hiện tại.


Trong suốt thời gian hơn 10 năm trải qua nhiều thăng trầm cùng với những nâng cấp. Bộ mặt xe ga tại Việt Nam đã thay đổi theo từng năm từ thiết kế đến công nghệ. Đáng tiếc với giới hạn về công nghệ lẫn thiết kế, vài năm trở lại đây phân khúc xe tay ga không có quá nhiều đột phá.
 

Công nghệ hybrid hứa hẹn giúp xe ga tiết kiệm nhiên liệu hơn
Công nghệ hybrid hứa hẹn giúp xe ga tiết kiệm nhiên liệu hơn



Ở chiều ngược lại, thị trường xe hai bánh lại có dấu hiệu bão hòa buộc các hãng xe phải đau đầu tìm cách nâng cấp cho mảng xe tay ga khi xe số đã gần như không thể cải tiến vì giới hạn của giá bán. Vậy là sau cốp rộng, tính năng tự động ngắt động cơ, chìa khóa thông minh, sạc di động, làng xe ga Việt tiếp tục tìm đến những lợi thế mới từ công nghệ như phanh ABS và mới đây nhất là… hybrid.

Khởi đầu bằng màn ra mắt của Honda PCX hybrid và gần nhất là câu trả lời từ Yamaha với Grande hybrid, thị trường xe ga có thêm làn gió mới từ công nghệ. Khác với Honda ra mắt PCX với mục tiêu thăm dò thị hiếu khoe công nghệ, Yamaha tỏ ra khá tâm huyết với hybrid khi hứa hẹn sẽ sớm trang bị nó cho tất cả các dòng xe tay ga của hãng. Nếu như phanh chống bó cứng ABS tăng cường khả năng an toàn thì công nghệ hybrid được quảng cáo giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, nước đề bốc hơn, tăng tốc mượt hơn.

Và việc duy nhất người tiêu dùng có thể làm là… bỏ thêm tiền cho công nghệ mới.

 

Đức Cảnh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.