Ô tô điện 200 triệu do Campuchia sản xuất: Một kết cục không thể ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiếc ô tô điện Angkor EV ra mắt từ năm 2013 và từng được kỳ vọng sẽ đặt nền móng cho ngành sản xuất xe hơi của Campuchia đến hiện tại vẫn chưa có cơ hội lăn bánh.

Giấc mơ ô tô của Campuchia bắt đầu từ một người đàn ông có tên là Nhean Phaloek. Với mong muốn được tạo nên chiếc xe "made in Cambodia", nhà sáng chế này đã tự mày mò thiết kế, mua phụ tùng và chế tạo ra chiếc ô tô đầu tiên vào năm 2003.

Chiếc xe được Nhean Phaloek đặt tên là Angkor, gọi theo khu đền lịch sử nổi tiếng đất nước chùa tháp. Phiên bản Angkor 2003 sử dụng loại động cơ của chiếc Honda Cub và chỉ có 2 chỗ ngồi.

 
Nhà sáng chế Nhean Phaloek bên sản phẩm đầu tay.
Nhà sáng chế Nhean Phaloek bên sản phẩm đầu tay.



Sau thành công ban đầu, ông tiếp tục nâng cấp và cho ra đời chiếc Angkor 2004, có thể chở được 4 người và đạt tốc độ lên đến 120 km/h. Và phải sau đó 6 năm, phiên bản thứ 3 của chiếc Angkor mới được công bố. Lúc này, công trình của Nhean Phaloek đã thật sự gây được sự chú ý trong cộng đồng.

Với mong muốn đưa chiếc xe tới mọi người dân trong nước, Phaloek tuyên bố sẵn sàng bán công nghệ chế tạo xe cho bất cứ công ty nào, miễn là phải xây dựng nhà máy sản xuất tại Campuchia.

 

Phiên bản thứ 3, chiếc Angkor 333 có kiểu dáng khá hiện đại. Nguồn: expres.ua
Phiên bản thứ 3, chiếc Angkor 333 có kiểu dáng khá hiện đại. Nguồn: expres.ua



Những nỗ lực của Nhean Phaloek đã được đền đáp. Heng Development Company - một công ty của Campuchia đã quyết định đầu tư hợp tác và cho ra mắt sản phẩm thương mại đầu tiên, chiếc xe điện Angkor EV 2013.

Với thiết kế nhỏ gọn, có 2 chỗ ngồi, cánh cửa mở dạng cắt kéo, chiếc xe điện Angkor EV 2013 có khả năng đi được 300 km chỉ trong một lần sạc. Công ty Heng Development Company tuyên bố giá của chiếc xe sẽ không vượt quá 10 nghìn USD.

Vào thời điểm ra mắt, chiếc Angkor EV 2013 đã tạo được tiếng vang lớn trong cộng đồng quốc tế cũng như các nước ASEAN.


 

Angkor EV 2013 đã tạo được dấu ấn của Campuchia trên bản đồ xe hơi thế giới. Ảnh: zeraauto
Angkor EV 2013 đã tạo được dấu ấn của Campuchia trên bản đồ xe hơi thế giới. Ảnh: zeraauto



Tuy nhiên, sau màn ra mắt hoành tráng tại thủ đô Phnom Penh, đã qua 5 năm mà vẫn chưa có chiếc Angkor EV nào lăn bánh trên đường. Có nhiều trục trặc lớn trong quá trình sản xuất khiến chiếc xe vẫn chưa tới được tay người dân.

Ban đầu, nhà sản xuất Heng Development Company, Campuchia đã công bố một thỏa thuận trị giá 20 triệu USD của Chau Leong Enterprise Group, một công ty có trụ sở tại Hong Kong về việc giúp sản xuất các thiết bị lắp ráp dành cho xe Angkor EV. Nhưng sau khi tới Hong Kong, bà Seang Chan - giám đốc của Heng Development Company - đã phải thốt lên rằng: "Tôi rất thất vọng, họ chẳng có một nhà máy nào cả".

Không nhận được sự giúp đỡ từ đối tác Hong Kong, Heng Development Company phải tự đặt hàng các linh kiện lắp ráp từ Đức và Trung Quốc. Cuối cùng, dự án vẫn bị đình trệ do thiếu nguồn vốn tài trợ.


 

Thỏa thuận 3 bên giữa Heng Development Company, Chau Leong Enterprise Group và nhà sáng chế Nhean Phaloek tạm thời không có hiệu lực. Ảnh: Getty Images.
Thỏa thuận 3 bên giữa Heng Development Company, Chau Leong Enterprise Group và nhà sáng chế Nhean Phaloek tạm thời không có hiệu lực. Ảnh: Getty Images.



Ngoài ra, vận đen vẫn đang đeo bám công ty Heng Development Company khi bà giám đốc Seang Chan liên tục vướng vào các kiện cáo liên quan tới việc tranh chấp đất đai trên khắp Campuchia. Hiện tại nữ doanh nhân này còn bị hủy thị thực tại Mỹ vì một rắc rối pháp lý nghiêm trọng.

Bên cạnh những khó khăn về tài chính, chiếc Angkor EV còn gặp phải nhiều lỗi cơ khí trong quá trình sản xuất.

Chia sẻ về điều này, nhà sáng chế Nhean Phaloek phát biểu: "Ngay cả các công ty lớn như Toyota và Honda còn gặp phải các lỗi sản xuất và phải mở các đợt triệu hồi xe, chúng ta chỉ mới bắt đầu nên gặp khó khăn là điều đương nhiên. Đừng quan tâm về điều đó mà hãy chú tâm vào công việc".


 

Nhean Phaloek bên một chiếc tuk tuk chạy điện. Ảnh nghenhinvietnam
Nhean Phaloek bên một chiếc tuk tuk chạy điện. Ảnh nghenhinvietnam



Ông Nhean Phaloek cho rằng vấn đề ưu tiên hàng đầu là thay đổi nhận thức của người dân Campuchia về phương tiện giao thông chạy bằng điện: “Nhiều người Campuchia không thích thay đổi, mức sống của họ vẫn còn thấp. Campuchia vẫn là một nước đang phát triển. Tuy nhiên, vấn đề chủ yếu là chính phủ Campuchia vẫn chưa khởi xướng hoặc cung cấp hỗ trợ trong lĩnh vực này”.

Tham vọng của Nhean Phaloek là thay thế những chiếc tuk tuk chạy xăng dầu gây ô nhiễm tại Phnom Penh và Siem Reap bằng loại dùng điện và khí gas.

Về vấn đề xe điện Angkor, Nhean Phaloek phát biểu rất tự tin: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nó trong tương lai. Nếu có đối tác hoặc một quỹ lớn đầu tư vào, tôi sẽ nhanh chóng hoàn thiện nó".

Hoàng Hiệp (VIE)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.