Nổ lốp ô tô gây tử vong và mối nguy hiểm cần phòng tránh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, một vụ nổ lốp xe nghiêm trọng đã xảy ra tại Nghệ An khiến chủ một gara ô tô tử vong sau khi văng cao 3m. Vậy lý do nổ lốp do đâu và cách phòng tránh như thế nào?

Chiều ngày 21/8, anh B.D.H (SN 1982, trú tại xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, chủ một gara sửa chữa ôtô) cùng một người khác giúp người hàng xóm thay lốp chiếc xe khách.

Khi bơm hơi xong, anh H ngồi trên chiếc lốp để lắp lại nút van lốp thì không may chiếc lốp phát nổ. Vụ nổ khiến nạn nhân bị hất văng cao hơn 3m, văng trúng mái tôn, tử vong tại chỗ. Được biết, chiếc lốp này là do chủ xe mua từ nơi khác mang đến nhờ anh H. thay giúp.

Đây không phải là vụ việc duy nhất mà các nạn nhân không may mắn tử vong do nổ lốp xe.


 

Lốp xe quá cũ không thay là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp.
Lốp xe quá cũ không thay là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp.



Trước đó, vào tháng 2/2018, một chiếc xe buýt chở theo hàng chục người đang chạy trên quốc lộ 1A theo hướng từ huyện Năm Căn về TP.Cà Mau thì bất ngờ bánh trước phát nổ, khiến xe chao đảo, tông trực diện vào 3 xe máy đi ngược chiều rồi lật nghiêng, làm môt người đàn ông tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

Còn vào tháng 9/2017, tại TP.HCM, một chiếc xe bán tải bị nổ lốp đã lao lên vỉa hè tông thiệt mạng một phụ nữ trước khi đâm vào nhiều xe máy.

Trầm trọng hơn nữa là một vụ việc xảy ra vào năm 2015. Theo đó, khoảng 16 giờ 20 phút chiều 8/4, xe ô tô BKS 82A-01735 chở 6 người trong một gia đình chạy trên quốc lộ 14B hướng Kon Tum – Đà Nẵng, khi tới đoạn cầu Hà Nha thì bất ngờ nổ lốp sau, đâm thẳng vào xe  tải BKS 43X - 4472 đang đỗ bên lề đường.

Vụ tai nạn khiến 3 nạn nhân bị kẹt cứng trong đầu xe, tử vong tại chỗ. Ba nạn nhân khác bị thương nặng.

Theo trung tâm vỏ xe Yến Phong (TP.HCM), nguyên nhân dẫn đến tình trạng tình trạng nổ lốp xe, đặc biệt là khi xe đang vận hành có thể xe chở quá tải, tốc độ cao, đặc biệt là chạy đường dài. Vận tốc xe càng cao, bề mặt lốp xe hơi càng nóng sẽ dẫn đến hiện tượng nổ lốp. Với các trường hợp đường xấu, lốp dễ va đập vào mặt đường, gây biến dạng làm lốp bị nóng lên.

Bên cạnh đó, các vấn đề khách quan khác như xuất xứ của lốp xe cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng lốp xe.

Ngoài ra, lốp xe quá cũ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp. Bởi khi lốp cũ sẽ mòn đến điểm giới hạn và khi vận hành ở tốc độ cao, các tác nhân nhiệt độ, áp suất và sức chịu tải sẽ phá hủy hoàn toàn lốp xe, dẫn đến tình trạng nổ lốp.

Theo trung tâm này, cách nhận biết cơ bản nhất lốp xe hơi gồm những biểu hiện như: Cao su mặt ngoài của lốp lâu ngày bị lão hóa, gây nứt, rạn bề mặt, độ mòn của hoa văn trên bề mặt tiếp đất của lốp và độ mòn theo chiều dày của bề mặt lốp sẽ tăng dần theo thời gian sử dụng.

Theo đó, trung tâm này khuyến cáo, các tài xế hãy tập ngay thói quen kiếm tra xe và áp suất lốp xe; bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn (kể cả lốp dự phòng).

Đặc biệt là các tài xế phải giảm tốc độ khi ôm cua. Bởi khi xe đang chạy ở tốc độ cao, việc ôm cua có thể làm cho lốp bị bẻ ngang rất mạnh, khiến cho thành lốp không những phải chịu tải đè nặng, mà còn phải chịu lực xé ngang, làm tăng nguy cơ bị nổ lốp.

Trong khi đó, theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, lái xe nên thay lốp sau 50.000 km và tùy thuộc vào điều kiện đường sá. Nếu phải thường xuyên chạy xe ở đường xấu thì nên thay sau 40.000 km hoặc sau 5 năm sử dụng.

Lâm Anh (vietq)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.