Ngày 29-8, phi thuyền của NASA bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 29-8 (theo giờ địa phương), phi thuyền của NASA sẽ bắt đầu chuyến đi quan trọng trong khuôn khổ Sứ mệnh Artemis 1 của NASA nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng, vốn đã bị trì hoãn rất lâu.

 Tàu vũ trụ Orion được nhìn thấy trên đầu tên lửa SLS. Ảnh: pbs.org
Tàu vũ trụ Orion được nhìn thấy trên đầu tên lửa SLS. Ảnh: pbs.org
Theo kế hoạch, vào ngày 29/8, phi thuyền của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ bắt đầu sứ mệnh đầu tiên bay vào không gian, lần này không chở theo phi hành đoàn. Đây là chuyến đi quan trọng trong khuôn khổ Sứ mệnh Artemis 1 của NASA nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng, vốn đã bị trì hoãn rất lâu. Dự án hàng tỷ USD này được xem như bước đệm cho các sứ mệnh lên Sao Hỏa trong tương lai.
Trong sứ mệnh sắp tới, viên nang Orion sẽ được phóng lên mà không có phi hành đoàn, rồi bay quanh quỹ đạo Mặt trăng trước khi trở lại Trái đất 42 ngày sau đó. Nếu thời tiết xấu hoặc xảy ra vấn đề kỹ thuật khiến phải lùi thời điểm phóng, NASA đã ấn định những ngày mới là 2/9 và 5/9.
Càng gần tới thời điểm NASA dự kiến phóng tàu thăm dò Mặt Trăng, người hâm mộ không chỉ ở Mỹ mà còn các nước đang đổ về Florida để theo dõi sự kiện lịch sử này.
Bà Joanne Bostandji - một người hâm mộ từ Anh - cho biết mình cùng gia đình đã chuẩn bị cho kế hoạch nghỉ Hè năm nay để qua Mỹ theo dõi vụ phóng sắp tới của NASA. Bà nói: "Được xem phóng tàu thăm dò Mặt Trăng có lẽ là cơ hội nghìn năm có một. Chúng tôi lên kế hoạch từ sớm và cố gắng có được một vị trí trên bờ biển Cocoa, nơi cách không xa Trung tâm Không gian Kennedy. Tôi biết có thể từ đây, việc theo dõi vụ phóng tàu không được hoàn hảo nhưng chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội này". 
Cùng chung mong muốn như bà Joanne Bostandji, cô Sabrina Morley chia sẻ quyết định táo bạo của mình về việc sẽ theo dõi vụ phóng trên một con thuyền. Theo đó, việc không thể thuê được căn hộ gần bờ biển để xem vụ phóng đã dẫn đến việc tham gia vào chương trình do công ty Star Fleet Tours tổ chức. Cô cho biết: "Chúng tôi sẽ xem vụ phóng trên tàu. Tôi chưa bao giờ có cơ hội được xem một sứ mệnh như này. Tôi muốn nghe thật rõ âm thanh từ tên lửa".  
Dự kiến, có khoảng 100.000 tới 200.000 người tới các vị trí xung quanh Trung tâm Không gian Kennedy để theo dõi NASA thực hiện sứ mệnh Artemis 1. Bà Meagan Happel - phụ trách Văn phòng du lịch Space Coast ở Florida - cho biết thêm: "Vụ phóng lịch sử sắp tới của NASA rõ ràng thu hút sự quan tâm của dư luận". 
Theo Anh Hiển  (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm