Phát hiện xác voi ma mút lông xoăn quý hiếm ở cực Bắc Canada

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một nhà cổ sinh vật học nhấn mạnh voi ma mút "Nun cho ga" - vẫn còn nguyên cả da và lông - là một trong những động vật được ướp xác đáng kinh ngạc nhất từng được phát hiện trên thế giới.

Nguồn: BBC
Nguồn: BBC
Trong một phát hiện hiếm có, nhiều thợ mỏ tại khu khai thác vàng Klondike ở cực Bắc của Canada, đã đào được xác ướp của một con voi ma mút lông xoăn con gần như hoàn chỉnh.
Xác voi ma mút trên được phát hiện vào ngày 21/6 trong quá trình các thợ mỏ khai quật lớp băng vĩnh cửu ở phía Nam thành phố Dawson thuộc tỉnh bang Yukon của Canada, giáp với bang Alaska của Mỹ. Khu vực này trước đây thu‌ộc đị‌a phận quốc gia cổ đại Tr’ondek Hwech’in.
Các nhà địa chất tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Yukon và trường Đại học Calgary nhận định con voi ma mút này - được đặt tên là "Nun cho ga" (mang nghĩa con vật lớn) - là giống cái và bị đóng băng vào Kỷ băng hà, cách đây hơn 30.000 năm - thời điểm voi ma mút lông xoăn lang thang ở khu vực nói trên cùng với ngựa hoang, sư tử núi và bò rừng thảo nguyên khổng lồ.
Nhà cổ sinh vật học Grant Zazula nhấn mạnh voi ma mút "Nun cho ga" - vẫn còn nguyên cả da và lông - là một trong những động vật được ướp xác đáng kinh ngạc nhất từng được phát hiện trên thế giới.
Trong khi đó, chính quyền Yokon cho biết hiện tỉnh bang này đang sở hữu một danh sách hồ sơ hóa thạch nổi tiếng thế giới về các loài động vật từng sinh sống trong Kỷ băng hà, nhưng hiếm khi các nhà khoa học khai quật được những xác ướp có da và lông.
Theo giới khoa học, phát hiện hiếm có này đánh dấu việc xác voi ma mút hoàn chỉnh nhất và được bảo quản tốt nhất lần đầu tiên được tìm thấy ở Bắc Mỹ.
Phát hiện này gợi nhớ về sự kiện một phần của voi ma mút con - có tên là Effie - được tìm thấy tại mỏ vàng ở bang Alaska vào năm 1948.
Hoặc gần nhất đó là việc phát hiện xác voi ma mút con, tên là Lyuba, trong lớp băng vĩnh cửu ở vùng Siberia của Nga vào năm 2007. Con voi ma mút này có từ thời kỳ cách đây 42.000 năm.
Theo Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm