Cá mập trắng nặng nửa tấn nổi ngoài khơi New Jersey: Điều gì sẽ xảy ra?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một con cá mập trắng lớn nặng 453 kg nổi lên ngoài khơi bờ biển New Jersey trong khi di cư tìm kiếm thức ăn rất xa về phía bắc.
Cá mập trắng khổng lồ thực ra không phải là loài thích ăn thịt người.
Cá mập trắng khổng lồ thực ra không phải là loài thích ăn thịt người.
Các nhà nghiên cứu đã đặt biệt danh cho loài cá mập này là "Ironbound" khi nó bị bắt và được gắn thẻ lần đầu tiên vào năm 2019 khi được tìm thấy gần Đảo West Ironbound gần Lunenburg, Nova Scotia. Con cá mập di cư dài 3,7 m khi xuất hiện trên hình ảnh ghi được từ vệ tinh.
Bob Hueter, nhà khoa học trưởng tại tổ chức phi lợi nhuận Ocearch, cho biết : "Mùa giao phối đã kết thúc và Ironbound đang trên đường đi về phía bắc để kiếm ăn và sinh sôi trở lại trong năm tới" .
Ocearch gắn thẻ và theo dõi cá mập trắng lớn ( Carcharodon carcharias ) với nỗ lực để hiểu rõ hơn về các cuộc di cư khó nắm bắt của chúng. Một thiết bị vô hại, được gọi là thẻ SPOT, được gắn vào vây lưng và chuyển vị trí của cá mập tới vệ tinh của thiết bị định vị toàn cầu (GPS).
Các thiết bị theo dõi có một chút sai số, có nghĩa là vị trí chính xác của cá mập có thể lệch đi một vài mét khi chúng nổi lên trong phạm vi của vệ tinh GPS.
George Burgess, một nhà sinh vật biển và giám đốc danh dự của Chương trình Nghiên cứu Cá mập tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida, Mỹ cho biết vào năm 2019: " Có thể có sự khác biệt giữa một bên của Long Island và phía bên kia".
 
Con cá mập trắng được gắn thẻ theo dõi bằng vệ tinh GPS.
Con cá mập trắng được gắn thẻ theo dõi bằng vệ tinh GPS.
Ironbound đã đi được quãng đường ước tính là 20.921 km kể từ lần đầu tiên được gắn thẻ. Gần đây nhất, nó được phát hiện vào ngày 3/5, theo dữ liệu của Ocearch , khi con đực trưởng thành này ở xa hơn nhiều ở Đại Tây Dương, do phía đông Philadelphia, Mỹ.
Cá mập trắng vĩ đại nổi tiếng trong lòng công chúng nhờ sự xuất hiện trong các bộ phim như "Jaws" (1975) và Sharknado (2013), cùng với các phần tiếp theo của loạt phim đó. Điều đó nói lên rằng, hành vi của cá mập trắng không giống như cách các bộ phim miêu tả chúng.
"Cá mập trắng thường được miêu tả là 'kẻ giết người không gớm tay' và 'thích ăn thịt người". Tuy nhiên, điều này dường như không phải như vậy; Laura Ryan, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Macquarie ở Úc, cho biết.
Chúng di cư để kiếm thức ăn và sinh sản, và các nhà nghiên cứu đã ghi nhận chúng ở các đại dương ôn đới và nhiệt đới trên khắp thế giới; chúng thường xuất hiện ở ngoài khơi các nước như Mỹ, Úc và Nam Phi.
Theo đánh giá năm 2018 của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) , cá mập trắng lớn dễ bị tuyệt chủng và có số lượng giảm dần do bị đánh bắt quá mức.
Theo Hà Thu (TPO)
Theo Live Science

https://tienphong.vn/ca-map-trang-nang-nua-tan-noi-ngoai-khoi-new-jersey-dieu-gi-se-xay-ra-post1437405.tpo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.