NASA hoãn sứ mệnh Mặt trăng Artemis 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
NASA sẽ không đưa siêu tên lửa SLS lên bệ phóng sớm hơn tháng 3, một lần nữa hoãn khởi động sứ mệnh Mặt trăng Artemis 1.
NASA sẽ đưa các công cụ khoa học lên bề mặt Mặt trăng để mở đường cho việc đổ bộ của các phi hành gia trong tương lai. Ảnh: NASA
NASA sẽ đưa các công cụ khoa học lên bề mặt Mặt trăng để mở đường cho việc đổ bộ của các phi hành gia trong tương lai. Ảnh: NASA
Giải thích về sự chậm trễ của sứ mệnh lên Mặt trăng, các quan chức NASA cho biết, không có vấn đề gì lớn xảy ra mà chỉ cần thêm thời gian để hoàn thiện mọi thứ trước khi đưa tên lửa ra ngoài tòa nhà lắp ráp lần đầu tiên.
Theo Space.com, NASA trước đó đã lên kế hoạch thực hiện vụ phóng vào tháng 3 sau thủ tục thử nghiệm quan trọng vào cuối tháng 2. Cơ quan này chưa đưa ra thời gian phóng mới, nhưng thông báo đang xem xét các ngày trong tháng 4 và tháng 5. Tên lửa của sứ mệnh Artemis 1 dự kiến được phóng từ Pad 39B của tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy (KSC) ở Florida, Mỹ.
Trong sứ mệnh Artemis 1, tàu vũ trụ Orion mới của NASA sẽ bay quanh Mặt trăng trong vòng 1 tuần để "mở đường" cho sự trở lại của con người. Đây là sự trở lại đầu tiên kể từ năm 1972. 
Nếu Artemis 1 diễn ra suôn sẻ trong năm nay, sứ mệnh thứ hai sẽ đưa 4 phi hành gia bay xung quanh Mặt trăng, trong khi sứ mệnh thứ ba hạ cánh xuống cực nam Mặt trăng với một phi hành đoàn. Các chuyến bay này dự kiến được thực hiện vào năm 2024 và 2025.
Tuy nhiên, còn một chặng đường dài trước khi NASA có thể thực hiện các chuyến bay đó. Cơ quan vũ trụ thông tin, trọng tâm hiện là các bài kiểm tra tích hợp cuối cùng trên bộ đôi SLS-Orion.
Theo NGUYỄN HẠNH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

NASA sẽ tạo múi giờ mới cho Mặt trăng

NASA sẽ tạo múi giờ mới cho Mặt trăng

Trọng lực thấp hơn của Mặt trăng có nghĩa là thời gian trôi chậm hơn trên bề mặt của nó. Với nhiều sứ mệnh Mặt trăng được lên kế hoạch, NASA hiện đã được Nhà Trắng giao nhiệm vụ tạo ra múi giờ Mặt trăng vào năm 2026.