Vừa có tiểu hành tinh tiến gần Trái đất nhất năm 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tiểu hành tinh áp sát Trái đất vào đầu ngày 8.9, chỉ vài giờ sau khi các nhà thiên văn học lần đầu phát hiện ra thiên thể này.

 Có vô số tiểu hành tinh trong vũ trụ nhưng phần lớn đều không đáng lo ngại. Ảnh: NASA
Có vô số tiểu hành tinh trong vũ trụ nhưng phần lớn đều không đáng lo ngại. Ảnh: NASA


Thiên thể vừa tiến gần Trái đất là tiểu hành tinh 2021 RS2, có đường kính từ 2,1 đến 5,2m, tức ở khoảng giữa kích thước một chiếc ô tô nhỏ và một xe bán tải lớn.

Tiểu hành tinh áp sát Trái đất ở khoảng cách 16.000km, gần gấp đôi khoảng cách từ Trái đất đến vị trí các vệ tinh lớn bay trên quỹ đạo.

Tiểu hành tinh ngày 8.9 đã tiến gần bề mặt Trái đất hơn so với một tiểu hành tinh khác sượt qua hồi tháng 2.

2021 RS2 di chuyển với tốc độ hơn 18km/s. Khảo sát Mt. Lemmon ở Arizona, Mỹ, phát hiện tiểu hành tinh này hôm 7.9, thời gian ngắn trước khi thiên thể tiếp cận Trái đất.

Theo Cnet, rõ ràng tiểu hành tinh vừa áp sát Trái đất đã an toàn đi qua và tiếp tục di chuyển trong Hệ Mặt trời.

Trong trường hợp tiểu hành tinh 2021 RS2 rơi xuống Trái đất cũng không thể đi xa hơn vào vì gần như sẽ cháy hoàn toàn trong bầu khí quyển.

Để dễ hình dung hơn, trong vụ thiên thạch rơi ở Nga năm 2013 gây ra vụ nổ làm nổ tung hàng nghìn cửa sổ, tiểu hành tinh tạo ra thiên thạch đó có kích cỡ lớn hơn tiểu hành tinh 2021 RS2 gấp 10 lần. Tuy nhiên, vào thời điểm lao xuống Trái đất, mảnh thiên thạch lớn nhất được tìm thấy ở Nga chỉ có chiều ngang 1,5m.

Các tiểu hành tinh như RS2 2021 không gây ra mối đe dọa, nhưng các nhà thiên văn học lưu ý đây là một trong những tiểu hành tinh chưa được phát hiện trước nên gây lo ngại. Thiên thạch rơi ở Nga cũng là thiên thể lao xuống Trái đất mà không được cảnh báo trước.

Theo THANH HÀ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.