Nga đề xuất đặt trạm điện hạt nhân trên sao Hỏa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan vũ trụ Nga đề xuất đặt một trạm điện hạt nhân trên sao Hỏa.

Sao Hỏa. Ảnh: NASA
Sao Hỏa. Ảnh: NASA
Chuyên gia từ Arsenal Design Bureau - văn phòng trực thuộc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos ở St.Petersburg phụ trách sản xuất tàu vũ trụ, vệ tinh và các công nghệ không gian khác - đề xuất đặt một nhà máy điện hạt nhân tương lai trên sao Hỏa, Sputnik đưa tin.
Nhà máy điện hạt nhân này có thể được đưa lên sao Hỏa thông qua tàu kéo vũ trụ của Nga Zeus dự kiến bắt đầu bay thử nghiệm năm 2030.
Theo đề xuất này, nhà máy điện hạt nhân sẽ được đưa tới hành tinh đỏ, thả xuống bề mặt sao Hỏa bằng hệ thống dù. Sau khi đáp xuống bề mặt sao Hỏa, nhà máy sẽ được kích hoạt để cung cấp năng lượng cho căn cứ trên sao Hỏa của Nga trong tương lai.
Theo các kỹ sư, nếu Zeus có thể triển khai tại điểm Lagrange (vị trí vật thể ít chịu ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn) giữa Mặt trời và sao Hỏa, bộ phát và cảm biến liên lạc trên tàu có thể đảm nhận như "kênh tốc độ cao để truyền thông tin từ sao Hỏa và các tàu vũ trụ quay quanh hành tinh về Trái đất".
Nga đã nghiên cứu phát triển tàu vũ trụ liên hành tinh với một nhà máy năng lượng hạt nhân từ 2010. Năm 2019, khái niệm tàu kéo vũ trụ được trình bày lần đầu tại triển lãm không gian và hàng không quốc tế MAKS ở ngoại ô Mátxcơva. Chi tiết thêm về tàu kéo vũ trụ tiếp tục được trình bày tại diễn đàn ARMY-2020.
Tháng 12 năm ngoái, Roscosmoss ký hợp đồng 56,5 triệu USD với Arsenal Design Bureau để thiết kế thử nghiệm dự án Zeus. Việc thiết kế dự kiến hoàn tất năm 2024 và chuyến bay thử nghiệm dự kiến bắt đầu năm 2030.
Tháng 6 vừa qua, lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Dmitry Rogozin cho hay, ngoài sao Hỏa, tàu kéo Zeus có thể được đưa tới các hành tinh khác, trong đó có sao Kim và thậm chí có thể du hành ngoài Hệ Mặt trời, nơi tàu có thể sử dụng để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.
THANH HÀ (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/nga-de-xuat-dat-tram-dien-hat-nhan-tren-sao-hoa-929651.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.