Trực thăng sao Hỏa hoàn thành xuất sắc chuyến bay thứ 8

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trực thăng sao Hỏa Ingenuity đang di chuyển về phía nam để theo kịp tàu thăm dò Perseverance.

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity trong chuyến bay thứ 8 trên hành tinh đỏ. Ảnh: NASA
Trực thăng sao Hỏa Ingenuity trong chuyến bay thứ 8 trên hành tinh đỏ. Ảnh: NASA
Trực thăng sao Hỏa của NASA, Ingenuity, đã bay 8 lần trên hành tinh đỏ, bay xa hơn cả kỳ vọng của các nhà khoa học.
Trực thăng Ingenuity hoàn thành chuyến bay thứ 8 hôm 21.6, di chuyển hơn 160m. Trực thăng nhỏ nặng 1,8kg thực hiện sứ mệnh mới nhất trong 77,4 giây, đi quãng đường 160m và hạ cánh cách bạn đồng hành - tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance khoảng 133,5m, theo chia sẻ ngày 22.6 từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA ở California, đơn vị vận hành trực thăng.
"Một chuyến bay thành công khác của Ingenuity" - NASA JPL chia sẻ trên Twitter.
Trong chuyến bay diễn ra khoảng 14 ngày sau lần bay thứ 7 (ngày 8.6) trên sao Hỏa, Ingenuity cũng chụp được hình ảnh bóng của chính mình trên bề mặt sao Hỏa.
Theo Space.com, thành công của chuyến bay mới đánh dấu chuyến bay hoàn hảo thứ hai của trực thăng sao Hỏa của NASA sau chuyến bay thứ 6 gặp trở ngại nhỏ khi bay.
Ban đầu trực thăng Ingenuity được thiết kế chỉ để bay 5 lần trên sao Hỏa, nhưng những thành công ổn định của trực thăng khuyến khích NASA gia hạn sứ mệnh và thử nghiệm các chuyến bay tham vọng hơn.
Trong khi những chuyến bay ban đầu trực thăng đều cất cánh và hạ cánh ở cùng địa điểm được gọi là "sân bay anh em nhà Wright", hiện tại Ingenuity đang bay từ sân bay mới này sang sân bay mới khác.
Dù NASA chưa công bố khi nào trực thăng Ingenuity sẽ thực hiện chuyến bay thứ 9 trên sao Hỏa nhưng khả năng sẽ có những chuyến bay tiếp theo.
Theo phóng viên Jeff Foust của SpaceNews, trực thăng Inegnuity có thể tiếp tục thám hiểm hành tinh đỏ trong nhiều tháng. Phóng viên này đã trao đổi với nhóm tư vấn cho NASA về việc thám hiểm sao Hỏa, nhà khoa học của dự án sứ mệnh sao Hỏa 2020 và được biết trực thăng Ingenuity có thể thực hiện "một vài chuyến bay mỗi tháng" trong "vài tháng nữa".
Những chuyến bay này giúp trực thăng Ingenuity bắt kịp với hoạt động của tàu Perseverance trên sao Hỏa để hiểu rõ hơn cách trực thăng và tàu thăm dò có thể tiến hành hoạt động khoa học song song với nhau.
Trực thăng Ingenuity và tàu thăm dò sao Hỏa Perseverance của NASA hạ cánh xuống hành tinh đỏ hôm 18.2. Trước khi bắt đầu hoạt động khoa học riêng, Perseverance giúp trực thăng của NASA quan sát và thử nghiệm các hoạt động bay ban đầu.
Hiện Perseverance tập trung vào chương trình đầy tham vọng của riêng mình, trong đó tàu thăm dò sao Hỏa của NASA sẽ đánh giá khả năng có sự sống cổ đại tại miệng núi lửa Jezero và thu thập các mẫu đá hấp dẫn cho sứ mệnh tiếp theo đưa về phòng thí nghiệm trên Trái đất để phân tích chi tiết hơn.
THANH HÀ (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/truc-thang-sao-hoa-hoan-thanh-xuat-sac-chuyen-bay-thu-8-923278.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.