Phi hành gia ISS kể trải nghiệm hạ cánh dưới biển khi trở về Trái đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bốn phi hành gia trên tàu vũ trụ SpaceX mô tả trải nghiệm hạ cánh xuống biển khi trở về Trái đất.

Phi hành gia Victor Glover trở về Trái đất hôm 2.5.2021. Ảnh: SpaceX
Phi hành gia Victor Glover trở về Trái đất hôm 2.5.2021. Ảnh: SpaceX
Bốn phi hành gia vừa trở về Trái đất từ Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS sau hơn 160 ngày trong không gian.
Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX chở phi hành đoàn trở về Trái đất đã đáp xuống ngoài khơi Florida vào sáng sớm 2.5 trong chuyến hạ cánh xuống đại dương vào ban đêm đầu tiên của NASA sau hơn 50 năm.
"Có lúc tôi phải tự nói với chính mình rằng hãy hít vào, thở ra bởi vì tôi cảm thấy thực sự nặng nề khi trải qua giờ G" - trang phys.org dẫn lời phi hành gia người Mỹ Victor Glover trong nhóm Crew-1 nói.
Đây là sứ mệnh thường xuyên đầu tiên lên ISS và trở về Trái đất trên con tàu vũ trụ do Công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk chế tạo.
Glover nói: “Tôi cứ nghĩ nó sẽ rất thách thức, nhưng thực tế không như vậy, ít hơn một chút so với những gì tôi mong đợi, và vì vậy nó rất thú vị. Trọng lượng gia tốc dồn hết vào lồng ngực khiến người ta khó thở. Nhưng sau đó là những trải nghiệm độc đáo".
NASA ký hợp đồng với SpaceX để đưa các phi hành gia vào không gian từ đất Mỹ - điều đã không thể thực hiện được kể từ năm 2011 khi chương trình tàu con thoi kết thúc.
Kể từ thời điểm đó cho đến nay, NASA buộc phải trả tiền cho các chuyến đi lên ISS trên các tàu con thoi Soyuz của Nga, và ở chiều về chúng luôn hạ cánh trên vùng đất khô hạn.
"Hạ cánh xuống nước rất thú vị vì không ai trong chúng tôi thực sự biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng quan điểm cá nhân tôi thấy nó nhẹ nhàng hơn một chút so với hạ cánh trên đất liền. Thời gian bay dù với Dragon ít hơn so với Soyuz" - phi hành gia Mỹ Shannon Walker nói.
Chẳng bao lâu nữa, những "khách du lịch" không gian - những công dân bình thường chứ không phải là phi hành gia chuyên nghiệp - sẽ thay thế họ trên Dragon.
Phi hành gia Mỹ Mike Hopkins tin rằng, du lịch vũ trụ sẽ có thể chịu được những cú hồi quyển khó khăn, bởi họ sẽ được trải qua một số khóa đào tạo.
Phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi cho biết, cuộc hạ cánh diễn ra khá suôn sẻ. "Tác động rất, rất nhỏ ngay sau khi hạ cánh xuống nước. Chúng tôi cảm nhận được sóng, chúng tôi trở lại hành tinh nước. Đó là một cảm giác tuyệt vời" - ông Noguchi nói.
SONG MINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/phi-hanh-gia-iss-ke-trai-nghiem-ha-canh-duoi-bien-khi-tro-ve-trai-dat-906695.ldo

Có thể bạn quan tâm