NASA tung vũ khí mới tăng tốc truyền tin từ vũ trụ về Trái đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên lạc bằng laser mà NASA sắp ra mắt giúp truyền dữ liệu từ vũ trụ về Trái đất nhiều hơn từ 10 đến 100 lần.
NASA đang có kế hoạch công bố một hệ thống liên lạc laser mới vào tháng 6. Hệ thống này giúp truyền dữ liệu giữa Trái đất và không gian vũ trụ được tăng tốc.
Dự kiến ​​ra mắt ngày 23.6, chương trình Laser Communications Relay Demonstrations (LCRD) của NASA sẽ thay thế liên lạc tần số vô tuyến mà cơ quan vũ trụ Mỹ đã sử dụng kể từ khi bắt đầu bay vũ trụ vào những năm 1950, Fox News đưa tin.
Các sứ mệnh vào không gian vũ trụ thường xuyên phải ghi dữ liệu độ nét cao như video 4K. Hệ thống tần số vô tuyến mất khoảng 9 tuần để chuyển một bản đồ hoàn chỉnh từ sao Hỏa về Trái đất. Khi sử dụng hệ thống laser mới, việc truyền dữ liệu rút ngắn còn 9 ngày, theo NASA.
"Với các thiết bị tăng cường tiến vào vũ trụ, các sứ mệnh cần những phương thức gửi lượng lớn thông tin nhanh chóng. Do đó, NASA cho ra mắt chương trình Laser Communications Relay Demonstrations (LCRD) chứng minh những lợi ích của liên lạc laser" - NASA chia sẻ trên Twitter hôm 13.5.

Chương trình đẩy nhanh liên lạc vũ trụ và Trái đất mang tên LCRD của NASA dự kiến ra mắt tháng 6 tới. Ảnh: NASA.
Chương trình đẩy nhanh liên lạc vũ trụ và Trái đất mang tên LCRD của NASA dự kiến ra mắt tháng 6 tới. Ảnh: NASA.
Thông tin liên lạc bằng laser giúp truyền dữ liệu trở lại Trái đất nhiều hơn từ 10 đến 100 lần và mở ra cánh cửa cho những khám phá vũ trụ mới. Thêm vào đó, hệ thống mới của NASA cũng cần ít khối lượng, trọng lượng và công suất hơn, qua đó mang lại nhiều hiệu quả hơn cho các dụng cụ khoa học và ít gây tiêu hao hơn với các hệ thống năng lượng của tàu vũ trụ.
“LCRD sẽ chứng minh tất cả những lợi thế của việc dùng hệ thống laser và cho phép chúng ta học cách sử dụng chúng hiệu quả nhất. Với việc năng lực này đã được chứng minh thêm, chúng ta có thể bắt đầu triển khai liên lạc bằng laser trong nhiều sứ mệnh hơn, biến nó thành một cách tiêu chuẩn hóa để gửi và nhận dữ liệu" - nghiên cứu viên chính David Israel tại Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA cho hay.
Mô phỏng ban đầu của LCRD sẽ thực hiện tại các trạm mặt đất ở California và Hawaii, Mỹ, cho phép NASA nghiên cứu các nhiễu động khí quyển trên tia laser. Công nghệ này sau đó sẽ được sử dụng để hỗ trợ các sứ mệnh không gian vũ trụ thực.
Thiết bị của NASA mang tên ILLUMA-T dự kiến phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) năm 2022 sẽ là thiết bị đầu tiên sử dụng công nghệ LCRD trong vũ trụ.
THANH HÀ (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/nasa-tung-vu-khi-moi-tang-toc-truyen-tin-tu-vu-tru-ve-trai-dat-909310.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.