Mưa sao băng Eta Aquarids đạt cực điểm tại Việt Nam vào đêm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo lịch sự kiện thiên văn đáng chú ý năm 2021, vào đêm 6.5, rạng sáng 7.5 sẽ xuất hiện cực điểm mưa sao băng Eta Aquarids.

Mưa sao băng rực sáng trên bầu trời. Ảnh minh hoạ: AFP.
Mưa sao băng rực sáng trên bầu trời. Ảnh minh hoạ: AFP.
Theo Hội Thiên văn Hà Nội HAS, Eta Aquarids là một trận mưa sao băng trên mức trung bình, đạt tới 60 sao băng một giờ ở cực điểm. Hầu hết sao băng sẽ quan sát được ở nam Bán Cầu.
Ở bắc Bán Cầu, tần suất chỉ đạt khoảng 30 sao băng một giờ. Mưa sao băng Eta Aquarids được hình thành từ những hạt bụi của sao chổi Halley – thiên thể đã được biết đến và quan sát từ thời cổ đại.
Eta Aquarids xảy ra hằng năm từ ngày 19.4 – 28.5. Năm nay nó sẽ đạt cực điểm vào đêm ngày 6.5 và sáng sớm 7.5. Mưa Sao băng Eta Aquarids sẽ phát ra từ chòm sao Aquarius nhưng chúng có thể sẽ xuất hiện bất cứ đâu ở trên bầu trời.
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho hay: "Chính vì tính chất là mưa sao băng trung bình nên chỉ có thể quan sát được ở những nơi khí quyển không bị ô nhiễm, khói bụi, điều kiện thời tiết tốt, còn ở những đô thị lớn thì khả năng quan sát được rất thấp".
Theo ông Sơn, thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại một địa điểm tối. Mọi người nên chọn nơi nào có điều kiện thời tiết tốt, góc nhìn rộng, không đứng dưới đèn đường và nơi có ánh sáng nhân tạo vì loá mắt. Trên thực tế khu vực quan sát tốt là xa các đô thị lớn như ở núi cao, bờ biển. Ở các đô thị như Hà Nội thì nên tìm những nơi gần ngoại thành, toà nhà cao tầng để điểm nhìn trên cao không có vật thể và ánh sáng che tầm mắt.
AN AN (LĐO)

https://laodong.vn/moi-truong/mua-sao-bang-eta-aquarids-dat-cuc-diem-tai-viet-nam-vao-dem-nay-905932.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.