NASA phát hiện thiên hà mới

Thiên hà NGC 5866 có đường kính khoảng 60.000 năm ánh sáng - hơn 1/2 đường kính của Dải Ngân hà nơi con người đang sinh sống.

Kính viễn vọng không gian Spitzer của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện một thiên hà mới - được các nhà khoa học đặt tên là NGC 5866 - nằm cách Trái đất 44 triệu năm ánh sáng.

Thiên hà NGC 5866

Thiên hà NGC 5866 có đường kính khoảng 60.000 năm ánh sáng - hơn 1/2 đường kính của Dải Ngân hà, nơi con người đang sinh sống.

Trong hình ảnh từ vệ tinh được NASA công bố ngày 7/8, chùm tia dài ở trung tâm hình ảnh chính là thiên hà NGC 5866. Khi quan sát từ Trái đất, các nhà khoa học chỉ có thể nhìn thấy rìa của NGC 5866, còn hầu hết đặc điểm cấu trúc của thiên hà này là vô hình.

Kính viễn vọng Spitzer đã phát hiện ra rằng ánh sáng hồng ngoại trong bức ảnh này tương ứng bước sóng hồng ngoại thường được phát ra từ bụi. Với độ đặc như bồ hóng hoặc lớp khói dày, bụi hấp thụ ánh sáng từ các ngôi sao, sau đó phát lại ánh sáng ở bước sóng dài hơn, kể cả trong tia hồng ngoại.

Theo NASA, những cạnh không phát thải bụi từ NGC 5866 chỉ ra rằng có một vòng bụi hoặc đĩa bụi rất phẳng bao quanh khu vực bên ngoài của thiên hà này. Các nỗ lực tìm hiểu về lịch sử hình thành và hình dạng của NGC 5866 được xem là một thách thức đối với các nhà khoa học bởi sự định hướng của thiên hà này.

Kính viễn vọng Spitzer của NASA được đưa vào vận hành từ ngày 25/8/2003, cung cấp cho các nhà thiên văn học góc nhìn độc đáo về vũ trụ qua lăng kính hồng ngoại, đồng thời tạo điều kiện cho giới khoa học quan sát được các vùng không gian mà kính viễn vọng quang học không thể tiếp cận.

Theo kế hoạch, Spitzer sẽ kết thúc sứ mệnh của mình vào ngày 30/1/2020, sau gần 16 năm khám phá vũ trụ dưới ánh sáng hồng ngoại.

BT (chinhphu.vn)