Điều gì sẽ xảy ra khi mạng 6G được phủ sóng toàn cầu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công nghệ mạng 6G được cho là sẽ có rất nhiều tính ứng dụng đối với con người và xã hội hiện đại. 
 
Ứng dụng của mạng 6G trong cuộc sống hiện đại. Ảnh chụp màn hình.
Ứng dụng của mạng 6G trong cuộc sống hiện đại. Ảnh chụp màn hình
Nhu cầu về kết nối không dây đã tăng theo cấp số nhân trong vài thập kỷ qua. Truyền thông thế hệ thứ năm (5G), với nhiều tính năng nổi bật so với thế hệ thứ tư, đã dần được triển khai trên toàn thế giới. 
Trên đà phát triển, hệ thống mạng truyền thông thế hệ thứ sáu (6G), với sự hỗ trợ đầy đủ của trí tuệ nhân tạo (AI), dự kiến ​​được triển khai từ năm 2027 đến năm 2030, đồng thời hứa hẹn sẽ mang lại nhiều tính ứng dụng vượt trội hơn hẳn so với các thế hệ tiền nhiệm, cựu Giám đốc Công nghệ của Nokia - Marcus Weldon của Nokia tiết lộ.
Xã hội siêu thông minh
 
6G thúc đẩy một xã hội thông minh hơn trong tương lai. Ảnh chụp màn hình
6G thúc đẩy một xã hội thông minh hơn trong tương lai. Ảnh chụp màn hình
Theo các chuyên gia phần mềm tại công ty công nghệ Simnovus Ấn Độ, các tính năng vượt trội của mạng 6G sẽ đẩy nhanh quá trình xây dựng một xã hội thông minh, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, giám sát môi trường và tự động hóa bằng cách sử dụng công nghệ giao tiếp M2M có tích hợp AI. 
Cụ thể, dự án hệ thống giao thông thông minh gồm taxi bay, xe tự hành, dựa trên công nghệ không dây 6G sẽ được nhiều thành phố trên thế giới triển khai.
Ngoài ra, kế hoạch xây dựng thành phố thông minh kết hợp với các hệ thống giám sát môi trường, hệ thống điều khiển tối ưu năng lượng nhằm nâng cao mức sống của người dân cũng sẽ sớm trở thành hiện thực.
Dịch vụ thực tế ảo mở rộng
 
6G kết hợp với các công nghệ thực tế ảo để mang lại trải nghiệm sống động đến người dùng. Ảnh chụp màn hình
6G kết hợp với các công nghệ thực tế ảo để mang lại trải nghiệm sống động đến người dùng. Ảnh chụp màn hình
Bên cạnh việc cung cấp các nhu cầu về cảm giác về tính toán, nhận thức, lưu trữ, giác quan và sinh lý của con người, 6G sẽ cung cấp các dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo không dây mở rộng bao gồm thực tế tăng cường (AR), thực tế hỗn hợp (MR) và VR, GlobeNewswire cho biết. 
Khi sử dụng các tính năng nâng cao này, khách hàng sẽ được trải nghiệm những hình ảnh ba chiều có độ phân giải cực cao, cùng với đó là khả năng giao tiếp giữa người với người và giữa người với vạn vật. 
Tương tác não - máy tính không dây
 
Công nghệ giao diện não - máy tính. Ảnh chụp màn hình
Công nghệ giao diện não - máy tính. Ảnh chụp màn hình
Theo tập đoàn viễn thông Nhật Bản NTT Docomo, giao diện não - máy tính (BCI) sẽ là một cách tiếp cận trực tiếp để kiểm soát các thiết bị được sử dụng hàng ngày trong các xã hội thông minh, đặc biệt là thiết bị gia dụng và thiết bị y tế. 
BCI sau khi kết nối với mạng 6G sẽ thu nhận tín hiệu não rồi truyền đến một thiết bị kỹ thuật số để phân tích và diễn giải những dữ liệu đó thành các lệnh hoặc hành động khác. 
Nếu sử dụng công nghệ BCI không dây thay vì thiết bị điện thoại thông minh, người dùng sẽ có khả năng tương tác với môi trường và những người xung quanh thông qua cử chỉ hoặc giao tiếp. 
Chăm sóc sức khỏe thông minh và truyền thông y sinh
 
Mạng 6G và tính ứng dụng cao trong y tế. Ảnh chụp màn hình
Mạng 6G và tính ứng dụng cao trong y tế. Ảnh chụp màn hình
Ngoài BCI, mạng 6G sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho một hệ thống giám sát từ xa đáng tin cậy chẳng hạn khi các bác sĩ thực hiện phẫu thuật. 
Mạng 6G kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI, viễn thông ba chiều hoặc tính năng điện toán di động sẽ giúp các bác sĩ phân tích khối lượng lớn dữ liệu y tế một cách nhanh chóng và chính xác, từ đó cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc của người bệnh. 
Tự động hóa và sản xuất
 
Quy trình sản xuất sẽ được điều khiển hoàn toàn từ xa. Ảnh chụp màn hình
Quy trình sản xuất sẽ được điều khiển hoàn toàn từ xa. Ảnh chụp màn hình
GlobeNewswire cho rằng, trong tương lai, 6G sẽ hỗ trợ khả năng tự động hóa, kiểm soát các quy trình, thiết bị và hệ thống hoàn toàn dựa trên AI. 
Công nghệ robot AI kết hợp với hệ thống xúc giác 3D sẽ cung cấp ứng dụng phiên dịch ngôn ngữ tự động theo thời gian thực để người sản xuất có thể thực hiện đào tạo hoặc xử lý sự cố từ xa.
Theo đó, tính năng này sẽ được áp dụng cho ngành giao thông vận tải tự động, cũng như đóng vai trò thiết yếu trong các lĩnh vực như sản xuất, xây dựng, khai khoáng và quản lý tình huống khẩn cấp.
Mặc dù thế hệ mạng 6G vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu sơ khai nhưng nó được kỳ vọng sẽ mang lại một cuộc cách mạng công nghệ thông minh chưa từng có đối với các quốc gia trên toàn cầu. 
Theo Yến Hồng (LĐO)
 

https://laodong.vn/cong-nghe/dieu-gi-se-xay-ra-khi-mang-6g-duoc-phu-song-toan-cau-1077442.ldo

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.